Chinh phục thị trường thế giới bằng tri thức và công nghệ Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Đi ra thế giới bằng sản phẩm dịch vụ số Make in Vietnam là con đường để doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh thành các tập đoàn, doanh nghiệp số toàn cầu.

>>> Hiện thực hoá khát vọng toàn cầu của doanh nghiệp số Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị “Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng nay (23/2).

Cơ hội toàn cầu cho doanh nghiệp công nghệ Việt

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, sau khi đại dịch COVID - 19 được kiểm soát, nhu cầu chuyển đổi số bùng nổ trên thế giới, tạo ra thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ số. Khoảng cách số và khả năng truy cập dịch vụ của người dân ở nhiều vùng nông thôn, đặc biệt là các nước đang và kém phát triển vẫn là thách thức lớn.

Theo thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, thế giới hiện còn khoảng 49% dân số (gần 4 tỷ người), chưa được kết nối internet. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam mở rộng thị trường, mang tri thức và công nghệ góp phần giải các bài toán chuyển đổi số, phát triển kinh tế số ở các nước góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng thế giới số.

Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc hội nghị

Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc hội nghị

Chia sẻ thêm về những cơ hội toàn cầu cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nghĩa – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ thông tin và truyền thông cho biết: Quy mô của thị trường Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực, dịch vụ công nghệ thông tin. Thời gian qua, một số doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam đã năng động phát triển và mở rộng thị trường nước ngoài với doanh thu đạt được năm 2022 là 2,2 tỷ USD. Đây là doanh thu lớn nhưng cũng chỉ phản ánh một phần nhỏ năng lực của ngành công nghệ thông tin Việt Nam.

Đích đến của doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu, theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa là không giới hạn và các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh được tại thị trường toàn cầu. Theo thống kê, doanh thu hiện nay của các tập đoàn toàn cầu (Big Tech) khoảng 531 tỷ USD trong khi nhu cầu của thị trường toàn cầu lên đến hơn 1.800 tỷ USD. Phần còn lại của thị trường toàn cầu trị giá gần 1.300 tỷ USD là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên thế giới, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

“Doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động, sáng tạo, có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường công nghệ toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ Việt cần đi ra nước ngoài, mang tri thức và công nghệ Việt Nam đi “mở cõi” - ông Nguyễn Thiện Nghĩa nói.

Hợp sức ra "biển lớn"

“Đi cùng nhau” là một trong những cách đi mà Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng cho các doanh nghiệp công nghệ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.  

Với thông điệp “FPT tiên phong ra biển lớn - Vươn tầm trí tuệ Việt vì một Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT chia sẻ về dấu ấn Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu. Từ bước chân đầu tiên đến Ấn Độ cách đây hơn hai thập kỷ, hiện nay FPT đã hiện diện tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người, tăng 900 lần.

Hội nghị

Hội nghị "Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới" là khởi đầu chiến dịch hỗ trợ mở đường cho doanh nghiệp số chinh phục thị trường toàn cầu

Để đạt được những thành công này, theo ông Trương Gia Bình, FPT đã trải qua nhiều thăng trầm. Sau nhưng năm đầu tiên đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh trên thị trường thế giới, doanh nghiệp đã tăng trưởng chậm dần khi doanh thu lớn do hạn chế về năng suất lao động. Những việc cũ không có cơ hội, từ 10 năm trước, doanh nghiệp chuyển sang công nghệ mới như AI, Big Data… Bước đi này đã đưa FPT đến với những cơ hội làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn ô tô lớn.

“Có thể xem, ô tô là sản phẩm công nghệ mới, mở ra cơ hội không giới hạn cho ngành công nghệ thông tin, góp phần để FPT đạt doanh thu hàng năm lên đến 120 triệu USD tại thị trường Mỹ. FPT sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt để cùng đi sâu vào các sản phẩm chuẩn mực của thế giới” – ông Trương Gia Bình cho biết.

Theo Chủ tịch FPT, ba bài học lớn FPT có được sau hơn 2 thập kỷ đi ra thế giới là: khách hàng nước ngoài ở đâu, FPT đặt văn phòng ở đó; sử dụng ngôn ngữ bản địa và đi vào công nghệ mới. Trong thời gian tới, để doanh nghiệp Việt ra thế giới thành công, ông Trương Gia Bình đề xuất Chính phủ đầu tư thiết kế chip, phát triển công nghiệp bán dẫn.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong hành trình đi ra quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel), ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết: Bắt đầu đi ra nước ngoài từ năm 2006, đến nay, Viettel đã chinh phục được 10 thị trường với doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD. Thành công có được từ những thách thức từ thực tế được Viettel đúc rút làm bài học kinh nghiệm cụ thể. Đó là luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; thượng tôn pháp luật; phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chinh phục thị trường thế giới bằng tri thức và công nghệ Việt Nam tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691503 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691503 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10