Có gì trong "tâm thư" gửi cổ đông của Warren Buffett?

Diendandoanhnghiep.vn Warren Buffett đã nhắc đến gã khổng lồ công nghệ Apple là một trong bốn trụ cột dẫn dắt Berkshire Hathaway trong lá thư thường niên gửi cổ đông của tập đoàn.

>>>Tiếc nuối của Warren Buffett

Berkshire cũng công bố bức thư thường niên của Buffett gửi cổ đông, kèm theo chi tiết về cuộc họp cổ đông trực tiếp tại Omaha – nơi Berkshire đặt trụ sở - dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4.

Trong thư gửi cổ đông, Buffett nói rằng thành công trong năm 2021 dựa nhiều vào “4 người khổng lồ” là 4 mảng kinh doanh lớn trong tập đoàn, bao gồm mảng bảo hiểm, công ty đường sắc Burlington Northern Santa Fe, mảng năng lượng, và cổ phần gần 5,6% mà Berkshire nắm giữ trong hãng công nghệ Apple.

Warren Buffett nhận mình là người hâm mộ CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Twitter.

Warren Buffett nhận mình là người hâm mộ CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Twitter.

“Táo khuyết” hiện là tài sản lớn nhất trong danh mục của Berkshire, mang lại khoản lãi (bao gồm cả cổ tức) 35% trong năm ngoái. Trong thư, Buffett không quên ca ngợi CEO Tim Cook của Apple là “sáng suốt”.
Warren Buffett nhận định Apple hiện là một trong bốn trụ cột dẫn dắt Berkshire Hathaway - tập đoàn vốn chủ yếu đầu tư vào các doanh nghiệp thuộc nền kinh tế cũ trong suốt 5 thập kỷ qua.

Trong lá thư thường niên gửi cổ đông được công bố hôm 26 tháng 2, huyền thoại đầu tư 91 tuổi đã liệt kê Apple trong mục “bốn người khổng lồ của chúng ta” và thậm chí còn gọi đây là "công ty quan trọng thứ hai" sau nhóm các công ty bảo hiểm.

“Tim Cook, giám đốc điều hành xuất sắc của Apple coi tất cả người dùng sản phẩm Apple như tình đầu của anh ấy. Nhưng không dừng lại ở đó, tất cả các đối tác khác cũng được hưởng lợi từ cách Tim quản lý công ty", bức thư viết.

“Nhà tiên tri xứ Omaha” bày tỏ mình là một người hâm mộ Tim Cook và cách ông lên chiến lược mua lại cổ phiếu Apple:

“Theo giá trị thị trường, Apple là gã khổng lồ đứng thứ hai của chúng ta. Hiện tại, Berkshire sở hữu 5,55% cổ phần Apple, tăng từ 5,39% một năm trước đó. Mức tăng đó nghe có vẻ nhỏ. Nhưng hãy nhớ rằng mỗi 0,1% thu nhập năm 2021 của Apple tương đương 100 triệu USD. Quỹ Berkshire không mất một đồng nào để tăng cổ phần tại Apple, chính sách mua lại cổ phiếu (của Cook) đã làm thay cho chúng ta điều đó".

Berkshire Hathaway mới chỉ bắt đầu mua cổ phiếu Apple vào năm 2016 bởi sự tác động từ các quan chức cấp cao như Todd Combs và Ted Weschler. Đến giữa năm 2018, tập đoàn đầu tư tích lũy được 5% quyền sở hữu đối với nhà sản xuất iPhone - tương đương 36 tỷ USD. Ngày nay, khoản đầu tư vào Apple hiện trị giá hơn 160 tỷ USD, chiếm 40% danh mục đầu tư cổ phần tại Berkshire.

“Điều quan trọng cần hiểu là Berkshire chỉ tính cổ tức từ Apple vào báo cáo thu nhập GAAP. Năm ngoái, Apple trả cho chúng ta 785 triệu USD cổ tức. Tuy nhiên, thu nhập từ cổ phiếu Apple trong năm 2021 đã chạm tới con số đáng kinh ngạc là 5,6 tỷ USD. Phần lớn tiền mặt mà Apple giữ lại được dùng để mua lại cổ phiếu, một hành động mà chúng tôi hoan nghênh”, Buffett nói.

Nếu không tính các nhà cung cấp quỹ, Berkshire là cổ đông lớn nhất tại Apple. Tập đoàn đầu tư hưởng cổ tức đều đặn từ gã khổng lồ công nghệ trong những năm qua, trung bình khoảng 775 triệu USD mỗi năm.

Buffett cũng ghi nhận công ty kinh doanh đường sắt BNSF và tập đoàn năng lượng BHE Pineline là hai gã khổng lồ khác tại Berkshire Hathaway. Cả hai đều đạt doanh thu kỷ lục trong năm vừa rồi:

Nhờ cổ phiếu Apple tăng trưởng gần 7%, Warren Buffett "bỏ túi" thêm 9,8 tỷ USD chỉ trong một ngày

“BNSF - người khổng lồ thứ ba, tiếp tục là động mạch giao thương số một trong nền thương mại Mỹ. Đây là tài sản không thể thiếu đối với cả nước Mỹ cũng như Berkshire. Trong khi đó, BHE trở thành một công ty điện nước dẫn đầu về năng lượng gió, năng lượng mặt trời và hệ thống truyền tải trên khắp nước Mỹ".

Berkshire báo cáo thu nhập từ hoạt động kinh doanh tăng 45% trong quý 4, nhờ sự phục hồi liên tục từ mảng hoạt động kinh doanh đường sắt, tiện ích và năng lượng sau đại dịch. CEO Buffett cũng chỉ đạo tập đoàn chi kỷ lục 27 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong năm 2021 trong bối cảnh "thừa tiền mặt" và không có nhiều thương vụ sáp nhập tiềm năng. Tính đến cuối năm 2021, Berkshire sở hữu lượng tiền mặt lên tới 146,7 tỷ USD.

Thư của Buffett cũng nói rằng nhà đầu tư có thể sẽ ngạc nhiên khi biết Berkshire phụ thuộc nhiều thế nào vào nền công nghiệp của Mỹ để đạt được thành công như ngày hôm nay. Trong danh mục của Berkshire còn có những công ty như hãng pin Duracell, hãng sơn Benjamin Moore, công ty xây dựng Clayton, công ty ván sàn Shaw…

“Nhiều người vẫn xem Berkshire là một ‘bộ sưu tập’ lớn và có phần lạ lùng gồm các tài sản tài chính. Sự thật là Berkshire sở hữu và vận hành nhiều tài sản ‘hạ tầng’ đặt ở Mỹ, mà theo phân loại trong bảng cân đối kế toán của chúng tôi là bất động sản, nhà máy và trang thiết bị. Những tài sản này của chúng tôi nhiều hơn những tài sản tương tự được sở hữu và vận hành bởi bất kỳ một công ty Mỹ nào khác”, Buffett viết.

“Nhà tiên tri xứ Omaha” cũng nhắc đến việc Berkshire đóng thuế thu nhập 3,3 tỷ USD cho liên bang trong năm ngoái, cũng như “một con số lớn thuế tiểu bang và thuế ở nước ngoài”.

Phố Wall đánh giá cao kết quả kinh doanh của Berkshire. Tập đoàn này hiện được được định giá ở mức gần 715 tỷ USD và giá cổ phiếu còn cách không xa mức cao nhất mọi thời đại. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Berkshire đã tăng 7%, mặc xu hướng giảm của toàn thị trường, khi nhà đầu tư đổ xô mua những cổ phiếu giá trị như tài sản an toàn.

Bản thân Buffett cũng “kiếm đậm”. Ông hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng khoảng 115 tỷ USD và xếp thứ 8 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có gì trong "tâm thư" gửi cổ đông của Warren Buffett? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630635 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630635 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10