Cổ phiếu thép vẫn còn dư địa tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Nhóm cổ phiếu thép đã có phiên giảm mạnh, sau thông tin chiến sự Nga - Ukraine có thể hạ nhiệt. Liệu cổ phiếu nhóm này có còn cơ hội trong năm 2022?

 
Cổ phiếu thép vẫn còn nhiều cơ hội trong năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát

Cổ phiếu thép vẫn còn nhiều cơ hội trong năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát

Phiên giao dịch ngày 14/3 cổ phiếu thép tiếp tục hạ nhiệt và giảm mạnh. Điển hình cổ phiếu HPG -Tập đoàn Hoà Phát giảm mạnh về 45.800 đồng/cp; Cổ phiếu HSG - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen giảm mạnh còn 38.000 đồng/cp; NKG- Công ty Thép Nam Kim giảm mạnh còn 49.000 đồng/cp… Theo các chuyên gia, cổ phiếu nhóm này tăng nóng và đã bị chốt lời. Tuy nhiên cổ phiếu nhóm này vẫn tăng trưởng trong dài hạn khi thế giới bắt đầu triển khai các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga sẽ dẫn tới việc thiếu hụt mạnh nguồn cung trong khi nhu cầu thép vẫn đang hồi phục nhanh trong 2022 sau đại dịch COVID-19. Các mặt hàng xuất khẩu của Nga đứng trước nguy cơ bị nhiều quốc gia cấm vận. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất khẩu thép từ các thị trường khác.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, EU đứng thứ 3 trong top các thị trường xuất khẩu thép của Việt Nam chiếm 13% tỷ trọng (tương đương 1,6 triệu tấn) trong năm 2021. Đây là nhóm cổ phiếu thời gian qua đã hưởng lợi từ chiến tranh. Vậy nếu như các thoả thuận liên quan đến việc Nga - Ukraine ngừng bắn thì nhóm cổ phiếu này có tiếp tục được hưởng lợi?

Đối với thị trường trong nước, sự phục hồi rõ rệt của ngành thép ở những tháng cuối năm, nhiều chuyên gia nhận định ngành thép sẽ còn có triển vọng tích cực trong năm 2022 khi có làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Bằng việc bổ sung gói kích thích đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tối đa gần 114 nghìn tỷ đồng, các doanh nghiệp ngành thép được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công trong năm 2022 khi nền kinh tế có nhiều tín hiệu lạc quan để có thể quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng tốt khi dịch bệnh được kiểm soát.

Dòng tiền trở lại với cổ phiếu thép

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, với những sự điều chỉnh về Luật Xây dựng, đầu tư và bất động sản sẽ giúp tháo gỡ nút thắt đang ngăn cản sự phát triển ngành bất động sản trong những năm gần đây. Ðồng thời, chi tiêu cho đầu tư công của Việt Nam trong năm 2022 có thể tăng 38%, từ đó giúp thị trường thép trong nước sẽ tăng trưởng từ 15% đến 20%.

Đối với thị trường thế giới, nhu cầu thép của các thị trường xuất khẩu kỳ vọng tiếp tục được duy trì ở mức cao trong năm 2022. Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), xuất khẩu thép xây dựng và tôn mạ của Việt Nam đạt lần lượt 1,4 triệu-3,4 triệu tấn trong năm 2021, tăng 36%. Xu hướng này sẽ tiếp tục tiếp diễn đến hết nửa đầu năm 2022, qua đó kích thích các nhà sản xuất thép Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Đáng chú ý mới đây, gói đầu tư 1.200 tỷ USD giành cho cơ sở hạ tầng đã được Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn, đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất vào cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ kể từ Đạo luật Đường cao tốc Viện trợ Liên bang năm 1956. Trong đó, các dự án có nhu cầu huy động thép bao gồm 110 tỷ USD giành cho đường các dự án giao thông trọng điểm, 66 tỷ USD giành cho đường sắt, 39 tỷ USD giành cho phương tiện công cộng và 7,5 tỷ USD giành cho xe điện. Viện Sắt và Thép Hoa Kỳ ước tính cứ 100 tỷ USD đầu tư mới vào cơ sở hạ tầng thì sẽ làm tăng nhu cầu thép trong nước lên 5 triệu tấn. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp thép Việt khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ và EU.

Bên cạnh đó, giá quặng sắt phục hồi nhanh chóng khi mùa xây dựng đến gần. Giá quặng sắt đã thiết lập vùng đáy quanh 80 USD/tấn giữa tháng 11/2021. Mặc dù vậy giá quặng sắt đã nhanh chóng quay đầu tăng trở lại đầu năm 2022 khi Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu. Theo đó, Trung Quốc, đã nhập khẩu 94 triệu tấn quặng sắt trong tháng 1/2022. Mặc dù sản lượng nhập khẩu vẫn thấp hơn mức đỉnh của tháng 11/2021 là 106 triệu tấn nhưng vẫn cao hơn nhiều so với tháng 12/2021 là 86 triệu tấn và là tháng cao thứ 2 trong 5 tháng gần nhất. Số liệu này cho thấy xu hướng các nhà máy thép và thương nhân của Trung Quốc đang muốn tích trữ cho mùa xây dựng sắp tới và chờ đợi các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ…

Từ những phân tích trên cho thấy, ngành thép và cổ phiếu ngành này tiếp tục còn dư địa tăng trưởng nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đã được kiểm soát và các gói đầu tư công của Chính phủ đang được kích thích trở lại. Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp thép chiếm thị phần lớn trên thị trường như HPG, NKG, HSG...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu thép vẫn còn dư địa tăng trưởng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713242110 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713242110 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10