Giá vàng tuần tới sẽ ra sao khi FED lo ngại lạm phát?

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích lũy do FED có thể đẩy mạnh thắt chặt tiền tệ khi áp lực lạm phát gia tăng.

>> Lạm phát “bùng phát”, giá vàng tuần tới sẽ thế nào?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tiếp tục điều chỉnh, củng cố. Theo đó, sau khi tăng lên 1.808USD/oz, giá vàng lại giảm xuống tới mức 1.761USD/oz, rồi lại phục hồi lên mức 1.786USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 1.783USD/oz.

giá vàng miếng SJC cũng điều chỉnh, tích lũy trong biên độ từ 60,3 triệu đồng/lượng đến 61,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC điều chỉnh, tích lũy trong biên độ từ 60,3 triệu đồng/lượng đến 61,2 triệu đồng/lượng trong tuần này.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng điều chỉnh, tích lũy trong biên độ từ 60,3 triệu đồng/lượng đến 61,2 triệu đồng/lượng. Nhìn chung, giao dịch vàng vẫn rất trầm lắng khi giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi tới gần 10 triệu đồng/lượng.

Dù báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ trong tháng 11 chỉ đạt 210.000 việc làm, thấp hơn rất nhiều so với mức dự kiến 535.000 việc làm, nhưng số lượng việc làm của giới trẻ và tỷ lệ tham gia thị trường lao động của người dân Mỹ tăng so với kỳ trước. Đây là tín hiệu tích cực của thị trường lao động Mỹ. Do đó, giá vàng gần như ít phản ứng với báo cáo việc làm của Mỹ.

Trong khi đó, áp lực lạm phát của Mỹ ngày một lớn, khiến Chủ tịch FED Powell bắt đầu cảm thấy lo ngại. Ông đã chính thức bỏ từ “tạm thời” khi nói về lạm phát trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vừa qua. Điều này cho thấy, rất có thể FED sẽ đẩy nhanh tiến độ thu hẹp Chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong cuộc họp vào ngày 15/12 tới.

Tuần tới, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 dự kiến tiếp tục tăng so với kỳ trước (CPI tháng 10 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái) do tình trạng khủng hoảng năng lượng vẫn tiếp diễn, thiếu chíp trầm trọng, dứt gãy chuỗi cung ứng chưa có hồi kết… Nếu CPI tăng cao hơn dự kiến và kỳ trước, thì FED có thể sẽ thu hẹp thêm khoảng 5-10 tỷ USD quy mô QE trong cuộc họp sắp tới (hiện quy mô QE hàng tháng ở mức 105 tỷ USD sau khi thu hẹp 15 tỷ USD ở cuộc họp trước).

Việc FED tiếp tục thu hẹp QE có thể sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng trong thời gian trước mắt, vì điều này sẽ đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và USD tăng cao hơn. Tuy nhiên, lạm phát của Mỹ tăng quá nhanh và quá mạnh, trong khi FED vẫn còn thận trọng thắt chặt tiền tệ, thì lãi suất thực vẫn âm. Do đó, vàng vẫn hấp dẫn trong trung và dài hạn.

Hơn nữa, nhiều chuyên gia vẫn đang cảnh báo, nếu FED mạnh tay thu hồi QE sớm hơn dự kiến và bắt đầu tăng lãi suất cơ bản khoảng 3-4 lần trong năm tới, thì có nguy cơ làm chậm đà tăng trưởng kinh tế Mỹ. Bởi kinh tế Mỹ vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi biến chủng Omicron đang có xu hướng lan rộng toàn cầu và có thể xuất hiện thêm các biến chủng khác trong thời gian tới. Do đó, thị trường lao động nước này vẫn khó phục hồi nhanh trở lại.

>> FED mạnh tay rút QE, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng dù giá vàng đang có xu hướng điều chỉnh, tích lũy ngắn hạn do FED vẫn chưa có quan điểm rõ ràng về chính sách tiền tệ, nhưng về trung và dài hạn, giá vàng vẫn còn tăng mạnh. “Số liệu lạm phát Mỹ trong tuần tới là rất quan trọng để dự báo xu hướng chính sách tiền tệ của FED, nên các nhà đầu tư cần theo sát số liệu này”, ông Colin nhấn mạnh và cho biết thêm, giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục xoay quanh 1.800USD/oz trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu tác động trực tiếp từ số liệu lạm phát Mỹ

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu tác động trực tiếp từ số liệu lạm phát Mỹ.

Chúng ta dần tiến tới cuối năm 2021, nên các nhà đầu tư, quỹ đầu tư sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng chốt lời những trạng thái có lãi để chuẩn bị nghỉ lễ Noel và năm mới. Do đó, mức độ biến động của giá vàng có thể sẽ nhỏ hơn, và áp lực chốt lời có thể sẽ tăng cao khi giá vàng tiến lên vùng 1.870- 1.900USD/oz.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, ADX… trên biểu đồ tuần cho thấy giá vàng vẫn có xu hướng điều chỉnh, tích lũy ngắn hạn. Nếu giá vàng tuần tới vượt mức 1.810USD/oz, thì có thể tiếp tục tăng lên và thách thức với 1.850-1.878USD/oz. Ngược lại, giá vàng tuần tới lại tiếp tục điều chỉnh về 1.750USD/oz. Dưới mức này, giá vàng tuần tới có nguy cơ áp sát 1.700USD/oz, kế tiếp 1.680USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới sẽ ra sao khi FED lo ngại lạm phát? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713458817 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713458817 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10