Giải quyết dứt điểm ùn tắc đăng kiểm trong tháng 3

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông.

>> “Tháo gỡ" cho ngành đăng kiểm: Cần giải pháp đồng bộ, lâu dài

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông.

Chính phủ yêu cầu phải có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3-2023.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Mai

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Mai

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, cả nước hiện có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Trong đó tại Hà Nội, 22/31 đơn vị đăng kiểm với 41 dây chuyền kiểm định đang dừng hoạt động. Tại TP HCM 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng.

Bộ GTVT cũng cho biết, khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TPHCM, thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 8/3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an để xử lý ngay tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm.

>> "Giám sát" các trung tâm đăng kiểm

>> Đề xuất cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa được làm đăng kiểm: Lại lo biến tướng

Ông Hà nhấn mạnh, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước là cung cấp dịch vụ công cho người dân. Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quan quản lý Nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, việc cung cấp các dịch vụ công, trong đó có hoạt động đăng kiểm, là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước với người dân. Những sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, một số trung tâm đăng kiểm là hết sức nhức nhối, ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của người dân. Vì vậy, chuyên án của Bộ Công an góp phần chấn chỉnh, lập lại trật tự trong lĩnh vực đăng kiểm, nâng cao niềm tin của người dân; đồng thời cho thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cũng như những bất cập trong mô hình xã hội hoá hoạt động đăng kiểm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT có phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém nhưng không được làm ảnh hưởng đến nhu cầu chính đáng của người dân. Bộ GTVT cần khẩn trương ban hành theo thẩm quyền, hoặc đề xuất đối với những vấn đề vượt thẩm quyền để cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Đáng chú ý, để giải quyết tình trạng ùn tắc trong những ngày qua, ông Hà yêu cầu Bộ GTVT tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác “chi viện” cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TPHCM; kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Cùng với đó, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm tham gia hỗ trợ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an trong quá trình xử lý các vi phạm không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm; đồng thời tiếp tục phân hoá các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp, nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Về giải pháp lâu dài, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách chức năng quản lý nhà nước và hoạt động của các trung tâm kiểm định, bảo đảm minh bạch, rõ ràng; tăng cường đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải quyết dứt điểm ùn tắc đăng kiểm trong tháng 3 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493508 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493508 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10