Hứng áp lực chốt lời, VN-Index có điều chỉnh sâu?

Diendandoanhnghiep.vn Áp lực chốt lời đang gây sức ép cho thị trường chung nên có khả năng VN-Index sẽ còn điều chỉnh. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh hiện tại đang mang tính chất ngắn hạn.

Thị trường đã giảm điểm trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư (Ảnh: Nguyễn Long).

Thị trường đã giảm điểm trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư (Ảnh: Nguyễn Long).

Đóng cửa thị trường phiên giao dịch ngày 5/1, chỉ số VN-Index giảm 3,08 điểm (-0,2%) xuống 1.522,5 điểm. Toàn sàn có 221 mã tăng, 240 mã giảm và 43 mã đứng giá. HNX-Index tăng 6,26 điểm (1,32%) lên 480,36 điểm. Toàn sàn có 111 mã tăng, 130 mã giảm và 57 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,54 điểm (0,47%) lên 114,26 điểm.

TTCK Việt Nam giảm điểm, tương đồng với diễn biến thị trường chứng khoán châu Á sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao.

Thanh khoản thị trường ở mức rất cao, tổng giá trị khớp lệnh đạt 37.019 tỷ đồng, tăng 17%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 15,7% lên mức 20.618 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng khoảng 250 tỷ đồng trên HoSE.

Nhận định về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK MB (MBS) cho biết, thị trường điều chỉnh dưới áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechips khi nhóm này chỉ mới tiệm cận đỉnh lịch sử, trái ngược với sức nóng từ nhóm cổ phiếu midcap và smallcap. Thanh khoản thị trường tiếp tục tăng cho thấy dòng tiền đã chờ đợt thị trường vượt đỉnh lịch sử để quay lại và sự lựa chọn dường như cũng được định hình trong phiên này với địa chỉ là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khi nhóm bluechips đang loay xoay vượt đỉnh.

“Do vậy, nhà đầu tư có thể ưu tiên cho danh mục cổ phiếu vừa và nhỏ trong khi nhịp điều chỉnh là cơ hội để tích lũy cổ phiếu bluechips”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, sau một phiên vượt đỉnh nhưng với khối lượng không "tương xứng", tín hiệu phân phối đi kèm sự gia tăng của thanh khoản trong phiên hôm nay đã cho thấy tâm lý dè dặt của thị trường. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo, cơ hội hồi phục và thử thách lại vùng cản 1.540 điểm một lần nữa vẫn đang chiếm ưu thế với vùng hỗ trợ gần tại 1.51x điểm.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và có thể tiếp tục thực hiện chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi giá cổ phiếu chạm các vùng cản kế tiếp hoặc đạt kỳ vọng”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

>>> Thị trường chứng khoán lạc quan, tiếp tục chinh phục những đỉnh mới?

Còn theo CTCK Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, nhịp tăng của VN-Index đã chậm lại và lùi bước sau phiên mở đầu năm mới với diễn biến tích cực. Áp lực bán đã gia tăng trở lại và tranh thủ chốt lời. Hiện tại, áp lực chốt lời vẫn đang gây sức ép cho thị trường chung nên có khả năng VN-Index sẽ còn điều chỉnh. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh hiện tại đang mang tính chất ngắn hạn và dự kiến VN-Index sẽ được hỗ trợ nhanh khi lùi về gần vùng 1.510 điểm.

Diễn biến phân hóa mạnh đã trở lại và là điểm nổi bật trên thị trường. “Mặc dù nhịp điều chỉnh của thị trường có thể tiếp diễn nhưng nhìn chung xu thế vẫn trong chiều hướng dần đi lên, nên nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng diễn biến hỗ trợ và hồi phục trở lại của thị trường. Tuy nhiên, tạm thời nhà đầu tư vẫn nên chậm lại và cơ cấu danh mục hợp lý”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Còn theo CTCK Vietcombank (VCBS) khuyến nghị, trong bối cảnh này nhà đầu tư đã bắt đầu có thể giải ngân hướng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang đóng vai trò dẫn dắt sự hồi phục của chỉ số cùng một số cổ phiếu vốn hóa trung bình có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm 2022. Các nhóm ngành có khả năng sẽ nhận được sự chú ý của dòng tiền trong những phiên tới sẽ là nhóm ngân hàng, dầu khí và bất động sản khu công nghiệp.

CTCK Tân Việt (TVSI) nhận định rằng, đà tăng của thị trường vẫn tập trung nhiều tại nhóm vốn hóa midcap và một số ngành mạnh mẽ trong tuần vừa qua như xây dựng, điện, ngân hàng hay bất động sản vẫn tiếp diễn đà tăng, tạo hiệu ứng rất tích cực cho thị trường chung. Hỗ trợ ngắn hạn của thị trường hiện tại là vùng đỉnh cũ quanh 1.500 – 1.511 điểm, xu hướng chính của thị trường trong ngắn hạn là tăng giá nên các nhịp điều chỉnh hiện tại là cơ hội gia tăng cổ phiếu. Xu hướng tăng giá sẽ mất nếu VN-Index đóng cửa mất vùng 1.500 điểm.

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, vùng kháng cự mạnh sắp tới là vùng quanh 1.555 – 1.560 điểm và xa hơn là 1.590 – 1.600 điểm theo fibonanci mở rộng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hứng áp lực chốt lời, VN-Index có điều chỉnh sâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692635 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692635 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10