“Mập mờ”… thu hồi đất dự án đường vành đai tại Long An?

Diendandoanhnghiep.vn Những bất cập trong việc thu hồi đất của dân để làm đường vành đai và đấu giá tại TP Tân An, tỉnh Long An, đang để lại nhiều ý kiến trái chiều.

>> Doanh nghiệp kêu cứu tại Long An: Khi chính quyền bỏ doanh nghiệp lại phía sau

Mập mờ quyết định thu hồi đất?

Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận được đơn thư phản ánh của hàng chục hộ dân đang sinh sống hai bên đường thuộc Dự án công trình đường vành đai thành phố Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (TP Tân An, tỉnh Long An).

việc thu hồi đất của dân để làm đường vành đai và đấu giá tại TP Tân An, tỉnh Long An, đang để lại nhiều ý kiến trái chiều

Việc thu hồi đất của dân để làm đường vành đai và đấu giá tại TP Tân An, tỉnh Long An, đang để lại nhiều ý kiến trái chiều

Đáng nói, nguyên nhân khiến người dân bức xúc không phải việc thu hồi đất để làm đường, mà nguyên nhân xuất phát từ việc chính quyền địa phương này thực hiện thu hồi thêm phần đất 2 bên đường của dân để đấu giá, đang là vấn đề rất đáng chú ý.

Theo phán ảnh của các hộ dân, việc Ủy ban nhân dân thành phố Tân An quyết định thu hồi để làm đường vành đai rộng 33m thì người dân hoàn toàn ủng hộ, thậm chí sẵn sàng hiến đất để Nhà nước làm đường. Tuy nhiên, việc chính quyền lại thu thêm 20m x 2 bên đường sau khi đã thu hồi phần đất để làm đường vành đai, đã gây thiệt hại không chỉ về đất mà tài sản trên đất, ảnh hưởng đến chỗ ở (nhà cửa, cây cối, hoa màu…) của người dân.

Cũng theo người dân nơi đây, "qua nhiều lần đối chất và làm việc, chúng tôi đã đề đạt nguyện vọng, phân tích khó khăn, thiệt hại trong việc bị thu hồi 20m đất của hai bên đường, thế nhưng Ủy ban thành phố Tân An và Ban giải phóng mặt bằng thành phố Tân An vẫn phớt lờ, không giải quyết, thậm chí cưỡng chế mồ mả, đất đai của người dân trong khi chưa trả tiền đền bù và kiểm đếm tài sản".

>> Vụ Công ty Hưng Thịnh kêu cứu (Kỳ 4): “Báo động đỏ” về môi trường đầu tư tại Long An?

Tiền hậu bất nhất…?

Theo các hộ dân, đối với phần đất thu hồi để làm đường vành đai với mặt đường rộng 33m thì các hộ dân hoàn toàn nhất trí (khi nhận được tiền hỗ trợ bồi thường các hộ dân sẽ bàn giao mặt bằng).

Tuy nhiên, đối với phần đất 20m x 2 bên đường lấy tiếp theo sau khi đã thu hồi đất làm đường vành đai của hai bên đường thì các hộ dân không thống nhất, bởi:

Thứ nhất, giá bồi thường rất thấp, đặc biệt theo giá bồi thường tại bảng tính chi tiết đính kèm theo quyết định thu hồi của chính quyền tỉnh Long An (giá tại bảng tính là 11.800.000 đ/m2, trong khi giá đền bù cho người dân chưa đến 1triệu/m2), thì người dân không thể mua một miếng đất có cùng diện tích ở vị trí sâu hơn, chưa kể đến việc xây nhà.

Thứ hai, mục đích thu hồi 20m đất của Ủy ban nhân dân thành phố Tân An nêu ra không thống nhất sau những buổi họp với người dân. Cụ thể, tại các buổi đối thoại với người dân, chính quyền nói thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư, sau đó là làm hồ bơi, kho chứa vật tư… Tuy nhiên, do người dân không đồng ý thu hồi phần đất nêu trên, thì chính quyền lại chuyển hướng sang việc thu hồi để phân khu chức năng, xây dựng bệnh viện, trường học, công viên….

Kết luận số 22/KL-TUAn, ngày 04/3/2016, của Tỉnh uỷ Long An về việc triển khai thực hiện 03 công trình trọng điểm tại Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong đó, có dự án đường vành đai TP Tân An.

Kết luận số 22/KL-TU, ngày 04/3/2016, của Tỉnh uỷ Long An về việc triển khai thực hiện 03 công trình trọng điểm tại Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong đó, có dự án đường vành đai TP Tân An.

Chưa kể, trước đây, tại buổi đối thoại với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Cần, đã từng giải thích với người dân rằng “mục đích lấy rộng thêm 20m đất là để bán lấy tiền làm đường vành đai”. Đặc biệt, ngày 19/11/2021, trong buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Long An với cán bộ, đảng viên, Bí thư Tỉnh ủy cũng từng khẳng định: lấy phần đất 20m để tạo quỹ đất sạch, đấu giá để lấy tiền làm đường vành đai và các công trình khác trên địa bàn thành phố Tân An.

Như vậy, rõ ràng phần đất này nhằm mục đích đấu giá để kinh doanh, đầu tư dự án, nhưng lại thu hồi theo giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh đưa ra là bất hợp lý.

Theo tìm hiểu của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, dự án đường vành đai TP Tân An được thực hiện theo Kết luận số 22/KL-TUAn, ngày 04/3/2016, của Tỉnh uỷ Long An về việc triển khai thực hiện 03 công trình trọng điểm tại Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong đó, có dự án đường vành đai TP Tân An.

Cụ thể, dự án đường vành đai TP Tân An (bao gồm cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây): tuyến đường đi qua địa hận 05 xã, 04 phường (xã Mỹ Phú huyện Tủ Thừa, xã Lợi Bình Nhơn, phường Khánh Hậu, phường Tân Khánh, xã An Vĩnh Ngãi, phường 7, xã Bình Tâm, xã Nhơn Thanh Trung, phường 5 – TP Tân An).

Chỉ trong 1 ngày,trong ngày 26/1/2018, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định 363/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam – Tiểu dự án TP Tân An (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư).

Chỉ trong 1 ngày ngày 26/1/2018, UBND tỉnh ban hành 2 Quyết định 362 và 363/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam – Tiểu dự án TP Tân An (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư).

Về vị trí, điểm đầu Km+ giao với Quốc lộ 62 tại ngã tư Mỹ Phú - huyện Thủ Thừa; điểm cuối giao với Quốc lộ 1 qua tuyến đường tỉnh lộ 833. Công trình chia làm 2 giai đoạn, gồm: giai đoạn 1 từ 2016-2020, tiến hành giải phóng mặt bằng 33m, làm đường 26m; giai đoạn 2 sau năm 2020, đầu tư mở rộngđường 33m; phần cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây đầu tư 1 cầu quy mô rộng 16,5m trong giai đoạn 2016-2020; một số đoạn cầu, cuối tuyến nối QL62, QL1 có quy mô phù hợp điều kiện thực tế, và yêu cầu chung là: “Triển khai và kết thúc năm 2018”.

Kết luận của Tỉnh uỷ là giải phóng mặt bằng 33m và “Triển khai và kết thúc năm 2018” là vậy, thế nhưng phải đến ngày ngày 26/1/2018, UBND tỉnh Long An mới ban hành Quyết định số 362/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đường vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các đoạn còn lại thuộc địa bàn TP Tân An).

Chưa dừng lại ở đó, cũng trong ngày 26/1/2018, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định 363/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam – Tiểu dự án TP Tân An (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Và đây chính là nguyên nhân khiến người dân bức xúc về việc chính quyền thu hồi thêm 20mx 2 bên đường để bán đấu giá.

Kỳ 2: Dấu hiệu lạm quyền của chính quyền TP?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Mập mờ”… thu hồi đất dự án đường vành đai tại Long An? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550763 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550763 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10