Nhà khởi nghiệp eBay chia sẻ cách kiếm 10 tỉ đô/năm

Diendandoanhnghiep.vn Pierre Omidyar sinh ngày 21/6/1967. Đây cũng là ngày sinh của các tài tử nổi tiếng thế giới như Michael Bowen, Michael Dolan, Nicole Kidman và hoàng tử xứ Wales – William.

Cha mẹ Pierre Omidyar là người Iran nhập cư, cha ông là một bác sĩ phẫu thuật và mẹ ông là tiến sĩ ngôn ngữ học. Năm Pierre Omidyar 2 tuổi, bố mẹ ly hôn. Từ đó, Omidyar sống với mẹ và chỉ về thăm cha vào những ngày cuối tuần. Ông học lớp 8 và lớp 9 ở Hawaii, sau đó lại trở về Washington và theo học Đại học Tufts ở bang Massachusetts. Sau khi hoàn thành việc học, ông chuyển đến California, nơi eBay ra đời.

Ý tưởng của Omidyar khi sáng lập eBay là giúp mọi người thực hiện mua bán trực tiếp với nhau qua internet. Ban đầu, rất ít người tin ý tưởng eBay sẽ thành công. Những người phê phán nói rằng làm sao người ta có thể tin tưởng nhau khi mà họ không hề biết nhau, thậm chí đến tên của họ cũng không chắc đã là thật. Nhưng Pierre Omidyar lại nghĩ khác, ông cho rằng bản chất của con người là lương thiện. Chính niềm tin này đã giúp ông vững tâm thực hiện ý tưởng và đem lại thành công. Từ suy nghĩ đơn giản đó Pierre Omidyar nhìn ra tiềm năng lớn lao của eBay nên đã cùng Chis Agarpao và Jeff Skoll xây dựng nó thành một thương vụ nghiêm túc.

Pierre Omidyar mở cửa hàng bán hàng qua mạng internet vào đúng Ngày Quốc tế lao động (4/9/1995). Lúc đầu website này có tên Auction Web. Trong 24 giờ đầu tiên không có khách hàng nào truy cập. Nhưng sau đó vài tuần, có một vài lô hàng bắt đầu được đem bán đấu giá.Trong số này có cả chiếc xe Rolls Royce sản xuất năm 1937 và một kho đồ ở bang Idaho. Vào cuối năm 1995, Auction Web thực hiện hàng ngàn hợp đồng mua bán. Tổng số khách rao bán hàng tại đây lên đến 10 ngàn người.

Năm 1997, Omidyar quyết định đổi lại tên “Auction Web”. Ý tưởng ban đầu của ông sẽ đặt lại tên là “Echo Bay”. Tuy nhiên, cái tên này đã được công ty khác mua lại với tên miền .com. Sau đó, Omidyar quyết định đổi tên là eBay. Ngày nay, eBay đã có hơn 250 triệu khách hàng đăng ký trên toàn thế giới và trung bình xử lý hơn một triệu đơn đặt hàng trực tuyến mỗi ngày.

Pierre Omidyar đã ngăn cản các nhà khởi nghiệp trẻ khi họ muốn đi theo con đường đường giống như mình. Bởi khi bạn nhìn vào những thành tựu của những người thành đạt, bạn sẽ tự nghĩ rằng, sẽ rất khó để đạt được như họ. Nhưng bạn biết không, khi đánh giá một sự việc là rất khó, thì thực tế nó lại rất dễ. Và ngược lại, khi bạn thấy nó dễ, thì thực tế nó lại rất khó.

Pierre Omidyar cho rằng, các bạn trước tiên hãy tìm thấy đam mê của chính mình và theo đuổi nó. Nếu bạn cống hiến hết mình cho đam mê, tôi nghĩ các bạn sẽ thành công. Phải tin tưởng vào những gì mình đang làm, như vậy bạn mới có thể dành toàn tâm toàn lực và thời gian của mình cho nó. Ngoài ra, nếu bạn muốn khởi nghiệp chỉ vì để kiếm tiền, có lẽ bạn sẽ không thành công đâu. Bạn không thể thành công nếu không có đam mê. Coi trọng niềm đam mê như thế, nên Pierre Omidyar không hề lao đầu vào công cuộc kinh doanh để kiếm tiền.

Phương cách để xây dựng lòng tin giữa những người dùng là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, eBay đã xây dựng 1 forum trao đổi thông tin, cũng như hệ thống bình chọn để người dùng phản hồi thông tin một cách công khai về các giao dịch mình đã thực hiện. Nhờ vậy, các thành viên trên eBay biết được ai là người mình có thể tin được để thực hiện việc mua bán. Giả định của Pierre Omidyar được chứng minh là đúng đắn. Tỉ lệ các trường hợp xảy ra vấn đề hoặc bị lừa đảo chỉ là 30 trên 1 triệu giao dịch.

Pierre Omidyar cũng rất thích câu nói: “Điều tốt nhất trong cuộc sống là vào lúc nào đó bạn đặt gánh nặng công việc của mình lên vai người khác, để được sống hoàn toàn theo sở thích cá nhân của mình”. Phương châm này chắc không còn xa lạ, nhưng lại rất ít người có thể thực hiện được như Omidyar, buông bỏ mọi thứ và sống theo niềm đam mê.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà khởi nghiệp eBay chia sẻ cách kiếm 10 tỉ đô/năm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545476 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545476 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10