Những thách thức chờ đón tân chủ tịch Samsung

Diendandoanhnghiep.vn Lee Jae-yong, cháu trai của người sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Byung-chul và là lãnh đạo trên thực tế của tập đoàn nhiều năm qua, đã được thăng chức chủ tịch tập đoàn Samsung mới đây.

>>>Bản lĩnh của nhà sáng lập tập đoàn Samsung khi mới khởi nghiệp

Theo báo cáo của truyền thông Hàn Quốc, việc thăng chức của Lee đã được thông qua tại một cuộc họp hội đồng quản trị trước đó trong ngày. Người đàn ông 54 tuổi này sẽ là chủ tịch thứ ba của nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, kế vị người sáng lập, ông nội và cha của ông là cố Chủ tịch Lee Kun-hee.

Lee Jae-yong, cháu trai của người sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Byung-chul sẽ là tân Chủ tịch của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Lee Jae-yong, cháu trai của người sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Byung-chul sẽ là tân Chủ tịch của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Hội đồng quản trị Samsung cho biết trong một bản báo cáo, họ đã chấp thuận việc bổ nhiệm vì công ty phải đối mặt với “môi trường kinh doanh toàn cầu không chắc chắn” và có “nhu cầu cấp bách về trách nhiệm giải trình mạnh mẽ hơn và sự ổn định kinh doanh”.

Lee Jae-yong gia nhập Samsung Electronics vào năm 1991 và được bổ nhiệm làm phó chủ tịch vào năm 2012. Khi được hỏi về cảm giác khi trở thành chủ tịch, Lee cho biết: “Tôi sẽ tạo ra một công ty được mọi người tin tưởng và yêu mến. Tôi cảm thấy có sức nặng trên vai. Tôi yêu cầu sự hỗ trợ của tất cả các bạn”.

Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ suy nghĩ của mình với các nhân viên trong một bài báo trên bảng tin của công ty vào thứ Năm vừa qua: “Lý do tại sao chúng ta không bị tụt lại trong cuộc cạnh tranh là vì các giám đốc điều hành và những nhân viên từ khắp nơi trên thế giới đã làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, thực tế trước mắt rất khắc nghiệt và tình hình thị trường cũng khắc nghiệt. Mặc dù chúng ta đang ở trong một tình huống khó khăn, nhưng đây là thời điểm mà chúng ta cần chuẩn bị cho tương lai và phát triển công nghệ của mình”.

Tuy nhiên, có một thực tế là, dù đã chính thức trở thành lãnh đạo mới của tập đoàn toàn cầu hàng đầu, nhưng vị chủ tịch mới cũng đang phải đối mặt với vô số thách thức.

Đầu tiên là các cuộc chiến pháp lý và cơ cấu quản trị của tập đoàn. Lee Jae-yong vẫn đang gặp rắc rối pháp lý khi buộc phải tham dự các phiên tòa xét xử về cáo buộc âm mưu với các giám đốc điều hành khác để hạ thấp giá trị của Samsung C&T và thổi phồng giá trị của Cheil Industries trước khi họ sáp nhập vào năm 2015.

Bên cạnh đó, ông cũng phải tham gia vào một cuộc chiến pháp lý về cáo buộc gian lận kế toán tại đơn vị sản xuất thuốc của tập đoàn, Samsung Biologics. Lee đã bị chỉ trích trong những trường hợp này vì nhiều người cho rằng họ đã bị dẹp bỏ một cách cố ý bằng những con đường bất hợp pháp để đảm bảo sự kế vị của Lee.

>>>Samsung “úp mở” khả năng mua lại nhà thiết kế chip ARM

>>>Cuộc đấu trí mới của Apple và Samsung

Ngoài ra, mặc dù Lee vẫn là một trong những cổ đông lớn của các công ty con thuộc Tập đoàn Samsung, nhưng vẫn còn phải xem cái cách mà ông sẽ xử lý việc quản lý từng công ty con với tư cách là lãnh đạo của tập đoàn như thế nào. Samsung hiện vẫn giữ nguyên cấu trúc tập đoàn, nhưng Lee đã tuyên bố vào năm 2020 rằng ông sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát quản lý tập đoàn rộng lớn cho các con của mình.

Samsung thời điểm này đang gặp rất nhiều thách thức.

Samsung thời điểm này đang gặp rất nhiều thách thức.

Về mặt kinh doanh, vị tân chủ tịch cũng đang phải đối mặt với một loạt thách thức mà ông cần phải giải quyết để đưa Samsung Electronics vượt lên trước các đối thủ toàn cầu như TSMC của Đài Loan và Intel của Mỹ.

Rõ ràng công ty đang dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn bộ nhớ, nhưng vẫn đứng sau TSMC trong lĩnh vực kinh doanh đúc, chuyên sản xuất chip cho các công ty thiết kế chip. Công ty theo dõi thị trường ngành TrendForce cho biết thị phần của TSMC trong lĩnh vực kinh doanh đúc trong quý 3 ở mức 53,4% trong khi Samsung là 16,5%. 

Thêm vào đó, ngay trong buổi lễ nhậm chức chủ tịch, Lee cũng sẽ phải đối mặt với một thách thức cực kỳ lớn khi lợi nhuận hoạt động của Samsung đang bị sụt giảm 31,39% xuống 10,85 nghìn tỷ won (76,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021 chủ yếu do nhu cầu chip yếu, thông tin được công bố trong bản báo cáo thu nhập quý III mới đây.

Có vẻ như chặng đường phía trước của vị tân chủ tịch Samsung là không hề dễ dàng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những thách thức chờ đón tân chủ tịch Samsung tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713582849 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713582849 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10