“Ông trùm” eBay và những điều chưa biết

Diendandoanhnghiep.vn Ủy viên quản trị của Đại học Tufts và học viện Santa Fe, ủy viên trong hội đồng của Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng… là những “bí mật” chưa từng được tiết lộ về ông trùm eBay – “vua đấu giá” Pierre Omidyar.

1. Là một người đa-zi-năng

Pierre Omidyar Morad không chỉ là ông trùm eBay mà còn là ủy viên quản trị của Đại học Tufts, học viện Santa Fe, trường Punahou và tổ chức Omydyar. Ngoài ra, ông cmjòn là ủy viên trong hội đồng của Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng và là giám đốc điều hành của một hãng tin tức địa phương tại Hawaii.

2. Trùng ngày sinh với nhiều nhân vật nổi tiếng

Pierre Omidyar sinh ngày 21 tháng 6 năm 1967. Đây cũng là ngày sinh của các tài tử nổi tiếng thế giới như Michael Bowen, Michael Dolan, Nicole Kidman và hoàng tử xứ Wales - William, con trai của Thái tử Charles và công nương Diana.

“Ông trùm” eBay Pierre Omidyar.

“Ông trùm” eBay Pierre Omidyar.

3. Khởi nghiệp với mức lương 6 USD/ giờ

Nhà sáng lập eBay đã bắt đầu kiếm tiền một cách chuyên nghiệp từ khi học cấp 3 với mức lương 6 USD/ giờ. Công việc của ông chỉ đơn giản là sử dụng máy tính để in thẻ thư viện cho các cửa hàng thẻ.

4. Bố mẹ là dân nhập cư

Cha mẹ Pierre Omidyar là người Iran nhập cư, chuyển đến Pháp để hoàn thành việc học. Cha ông là một bác sĩ phẫu thuật và mẹ ông là tiến sĩ ngôn ngữ học. Năm Pierre Omidyar 2 tuổi, bố mẹ ly hôn. Từ đó, Omidyar sống với mẹ và chỉ về thăm cha vào những ngày cuối tuần.

5. Đã từng sống ở nhiều thành phố trên thế giới

Suốt thời thơ ấu, Omidyar thường xuyên phải chuyển chỗ ở. Ông sinh ra ở Paris. Năm 6 tuổi, gia đình Omidyar chuyển đến Washington vì cha ông làm việc tại một trung tâm y tế của Đại học Johns Hopkins. Ông học lớp 8 và lớp 9 ở Hawaii, sau đó lại trở về Washington và theo học Đại học Tufts ở bang Massachusetts. Sau khi hoàn thành việc học, ông chuyển đến California, nơi eBay ra đời.

Pierre Omidyar và vợ Pamela Wesley.

Pierre Omidyar và vợ Pamela Wesley.

6. Sản phẩm đầu tay bị Microsoft mua lại

Pierre làm việc một thời gian tại hãng Claris thuộc Tập đoàn Apple danh tiếng, chuyên phát triển phần mềm cho Macintosh. Tại đây, lần đầu tiên chàng trai trẻ viết phần mềm chuyên nghiệp mang tên MacDraw. Nhưng làm việc với tiền lương đóng khung một cách cứng nhắc không phải là mục tiêu của Pierre.

Vào năm 1991, cùng với 3 người bạn, Pierre lập hãng Ink Development Corp., với mong muốn làm cuộc “cách mạng internet” khi viết phần mềm điều khiển máy vi tính bằng tay và mở một website bán hàng qua mạng mà sau này mang tên eShop Inc. Năm 1996, ông vua phần mềm Bill Gates mua lại eShop Inc., nhưng thời điểm đó Pierre không còn ở eShop nữa.

7. Là 1 trong những người giàu nhât thế giới

Năm 2013, Pierre Omidyar xếp thứ 141 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, xếp thứ 42 tại Mỹ, xếp thứ 5 tại Pháp và là người gốc Iran giàu nhất thế giới.

8. eBay được tạo ra khi Pierre Omidyar … theo đuổi bạn gái

Pierre quen với nữ nghiên cứu sinh Pamela Wesley trong thời gian sống tại San Francisco. Theo một số nguồn tin cho biết, quá trình tạo dựng eBay bắt nguồn từ việc Pierre viết phần mềm mua bán hàng qua internet để giúp Pamela bán hàng tăng thêm thu nhập, đồng thời trực tiếp cài đặt phần mềm đó trên website của mình với chế độ online.

Cảm động trước nhiệt tình của Pierre, Pamela đã lên xe hoa cùng chàng trai trẻ. Số phận đã gắn kết họ với nhau cho dù khi đó Pamela hoàn toàn không biết trước chồng mình sẽ là một trong 18 người làm thay đổi sâu sắc thế giới internet.

“Chợ khổng lồ” eBay – nơi buôn bán và đấu giá không bao giờ kết thúc.

“Chợ khổng lồ” eBay – nơi buôn bán và đấu giá không bao giờ kết thúc.

9. Sản phẩm đầu tiên được bán trên eBay là … thiết bị trình chiếu laser hỏng

Sản phẩm đầu tiên được Pierre Omidyar rao bán trên eBay là một thiết bị trình chiếu laser hỏng với mức giá 14,83 USD. Dù là người rao bán nhưng Pierre vẫn hết sức ngạc nhiên khi có người đặt mua sản phẩm. Ông quyết định liên hệ với người mua để nhấn mạnh rằng đó là một thiết bị hỏng, và ông đã nhận được câu trả lời rằng “Vâng, tôi biết điều đó. Tôi là một nhà sưu tập các thiết bị laser hỏng”

10. eBay có hơn một triệu đơn đặt hàng trực tuyến mỗi ngày

Tỷ phú Pierre Omidyar mở cửa hàng bán hàng qua mạng internet vào đúng Ngày Quốc tế lao động (4/9/1995). Lúc đầu website này có tên Auction Web. Trong 24 giờ đầu tiên không có khách hàng nào truy cập. Nhưng sau đó vài tuần, có một vài lô hàng bắt đầu được đem bán đấu giá. Trong số này có cả chiếc xe Rolls Royce sản xuất năm 1937 và một kho đồ ở bang Idaho. Vào cuối năm 1995, Auction Web thực hiện hàng ngàn hợp đồng mua bán.

Tổng số khách rao bán hàng tại đây lên đến 10 ngàn người. Năm 1997, Omidyar quyết định đổi lại tên “Auction Web”. Ý tưởng ban đầu của ông sẽ đặt lại tên là “Echo Bay”. Tuy nhiên, cái tên này đã được công ty khác mua lại với tên miền .com. Sau đó, Omidyar quyết định đổi tên là eBay. Ngày nay, eBay đã có hơn 250 triệu khách hàng đăng ký trên toàn thế giới và trung bình xử lý hơn một triệu đơn đặt hàng trực tuyến mỗi ngày.

11. Thích làm từ thiện

Pierre Omidyar thích làm từ thiện. Theo tạp chí Forbes, tỷ phú người Pháp đã dành toàn bộ công sức và tiền bạc của mình để giúp đỡ những người kém may mắn, thay vì để lại quyền thừa kế cho 3 con.

Vào năm 2010, tỷ phú Pierre Omidyar đã tham gia vào tổ chức từ thiện do tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett thành lập. Đồng thời, ông cũng luôn chia sẻ cổ phần tại eBay cho tổ chức từ thiện Omidyar Network của mình.

12.Tham gia chống nạn buôn người

Ngoài làm từ thiện, Pierre Omidyar và vợ còn là những tình nguyện viên tích cực chống nạn buôn người trên thế giới. Tính đến nay, họ đã đóng góp 115 triệu USD cho 5 quốc gia khác nhau để chống lại nạn buôn người.

13. Nhận huy chương Carnegie cho các hoạt động cộng đồng tích cực

Pierre Omidyar là 1 trong 11 người được nhận huy chương Carnegie – giải thưởng cao quý dành cho những hoạt động không ngừng nghỉ của ông trong việc phục vụ cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ông trùm” eBay và những điều chưa biết tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642399 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642399 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10