Sắp có cuộc đại di dời trụ sở các bộ ngành về Tây Hồ Tây

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng vừa quyết định chọn 5 ý tưởng quy hoạch trụ sở làm việc của 12 bộ, ngành tại Tây Hồ Tây, Hà Nội để trình Chính phủ.

Mô phỏng Trung tâm hành chính Quốc gia tại Tây Hồ, theo ý tưởng "Dải ngân hà xanh chốn Thăng Long - Thang Long Green Galaxy"

Được biết, 5 ý tưởng trên là kết quả của cuộc thi "Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây".

Trong đó, ý tưởng thứ nhất là tác phẩm đạt giải A - "Dải ngân hà xanh chốn Thăng Long - Thang Long Green Galaxy", là bài thi của liên danh Nikken Sekkei Ltd và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam (CDC).

Tác phẩm đạt giả B của liên danh Tư vấn thiết kế StudioMilou Singapore Pte. Ltd – DP Architect Pte. Ltd – Viện Quy hoạch và Xây dựng Hà Nội (HUPI) – Công ty Cổ phần Thiết kế Xây dựng Hà Nội (HDC)

Ý tưởng đạt giải B được trao cho liên danh Tư vấn thiết kế StudioMilou Singapore Pte. Ltd – DP Architect Pte. Ltd – Viện Quy hoạch và Xây dựng Hà Nội (HUPI) – Công ty Cổ phần Thiết kế Xây dựng Hà Nội (HDC). Hạng C cho liên danh GMP-IL (Gmp international GmpH-Inros Lackner SE).

Và 2 giải Khuyến khích được trao cho liên danh VietArchitects (Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng số 36 – Công ty Cổ phần Quy hoạch Hà Nội – Công ty Cổ phần Liên minh thiết kế VietArchitects) và liên danh KUNWON-UAI-ICU (Kunwon Architects planners Engineers – Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị - CTCP Đầu tư và Tư vấn xây dựng ICU).

Các thiết kế có điểm chung là cách bố trí vị trí các trụ sở có diện tích sàn lớn tới nhỏ theo một trật tự thống nhất, chiều cao các tòa nhà được xác định tương đối theo trật tự hình thành đường chân trời thấp ở trung tâm và cao dần ra hai bên thống nhất toàn bộ khu vực quy hoạch. Cũng theo ý tưởng quy hoạch, các bộ có diện tích đồng đều: 1,1ha - 1,2 ha. Toàn bộ trung tâm hành chính tổng hợp bao phủ bởi không gian xanh mướt.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, tháng 3/2021, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định số 205/QĐ-BXD về việc “Nhiệm vụ thiết kế thi tuyển Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội”. Hội đồng sơ tuyển cuộc thi tuyển do ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam là làm chủ tịch.

Cùng tháng này, Bộ cũng tổ chức lễ công bố kết quả sơ tuyển cuộc thi "Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể khu trụ sở làm việc các bộ ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây" với danh sách 15 tổ chức tư vấn thiết kế trong và ngoài nước.

Đến ngày 25/8, Bộ Xây dựng chọn ra 5 ý tưởng xuất sắc nhất trong tổng số 12 ý tưởng vượt qua vòng sơ khảo.

Vị trí khu đất

Vị trí khu đất trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây (Ảnh: LV)

Tìm hiểu của phóng viên, dự án trên sẽ được xây dựng trên khu đất có vị trí cách Trung tâm Chính trị Ba Đình 4,5km và cách Sân bay quốc tế Nội Bài gần 20km; có diện tích khoảng 35ha thuộc các lô đất có ký hiệu D2, D3 và E trong Quy hoạch chi tiết Khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây. Cụ thể, phía Đông giáp đường Võ Chí Công, giữa khu đất là đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài.

Khu đất sẽ là nơi đặt trụ sở làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực: Kinh tế tổng hợp, Kinh tế ngành, Khoa giáo - Văn xã, Nội chính và một số cơ quan Trung ương khác với đầy đủ cơ cấu tổ chức, bộ phận chức năng. Dự kiến có 12 đơn vị Bộ, ngành được bố trí tại đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực tế, chủ trương di dời trụ sở các Bộ, ngành, cơ quan T.Ư ra khỏi nội đô Hà Nội được thông qua tại Nghị quyết số 16/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Đến tháng 1/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 130/QĐ-TTg về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội.

Song, chủ trương này vẫn trì trệ suốt nhiều năm qua bởi nhiều cơ quan lấy lý do là chưa rõ ràng về cơ chế xử lý đối với phần đất trụ sở cũ, cơ quan sở hữu trước đó có quyền bán đi để lấy quỹ xây dựng trụ sở mới hay không nên đã xảy ra tình trạng trì trệ, chậm bàn giao.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân của việc chậm trễ này chủ yếu là do công tác di dời và xây dựng cơ sở mới đòi hỏi nhu cầu vốn ngân sách rất lớn nhưng chưa được bố trí; chưa có phương án huy động nguồn lực xây dựng, các quy hoạch ngành cũng chưa hoàn thành nên chưa có cơ sở xây dựng danh mục, tiêu chí, lộ trình, biện pháp di dời các cơ sở ra khỏi khu vực nội đô...

Còn theo các chuyên gia, việc các bộ, ngành chậm di dời và giao lại đất cho Hà Nội quản lý, sử dụng là do đang vướng ở Luật Đất đai, bởi theo luật này quy định trụ sở bộ, ngành, cơ sở công nghiệp, trường đại học… được giao đất có thời hạn, trong thời hạn được giao đất thì họ có toàn quyền sử dụng, khai thác. Vì vậy, nhiều đơn vị mặc dù đã được Hà Nội bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ vì còn thời hạn giao đất, đây được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến những trì trệ như hiện nay.

TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cũng cho rằng, nếu có một cơ chế đặc thù thì việc phân khu đô thị nội đô theo phê duyệt của Thủ tướng và quy hoạch mới, sẽ có thêm những yếu tố thuận lợi để giải quyết những vấn đề quy hoạch phức tạp hiện nay như giãn dân, bổ sung đất cho phát triển hạ tầng.

Còn theo hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, PGS.TS Lê Quân, trụ sở bộ, ngành sau di dời cần sử dụng đúng mục đích, chủ trương mở rộng không gian công cộng của thành phố, tránh để việc sử dụng đất vàng hậu di dời trụ sở đang giống câu chuyện “dời một người đi lại đón 10 người về”, nội đô vỡ trận vì “bê tông”.

Một số hình ảnh về ý tưởng quy hoạch trụ sở làm việc của 12 bộ, ngành:

Một số hình ảnh từ ý tưởng "Dải ngân hà xanh chốn Thăng Long - Thang Long Green Galaxy"

Hình ảnh thuộc ý tưởng đạt giải B của liên danh Tư vấn thiết kế StudioMilou Singapore Pte. Ltd – DP Architect Pte. Ltd – Viện Quy hoạch và Xây dựng Hà Nội (HUPI) – Công ty Cổ phần Thiết kế Xây dựng Hà Nội (HDC)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sắp có cuộc đại di dời trụ sở các bộ ngành về Tây Hồ Tây tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713438728 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713438728 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10