Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 1): Gần 20 năm xây dựng bỗng… trắng tay

Diendandoanhnghiep.vn Dù thực hiện đầu tư theo chủ trương kêu gọi của địa phương, thế nhưng, sau gần 20 năm xây dựng, Công ty Kim Quy lại đứng trước nguy cơ trắng tay vì chính quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

>>Vụ Ban Giải phóng mặt bằng chi sai gần 56 tỷ đồng: Chủ tịch TP.Thanh Hóa nói gì?

Thời gian vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy (Công ty Kim Quy), có trụ sở tại làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Doanh nghiệp kêu cứu vì đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản sau gần 20 năm quản lý, đầu tư, xây dựng, theo các nội dung phê duyệt, chấp thuận của các cấp chính quyền địa phương.

Đơn thư kêu cứu của Công ty Kim Quy - Ảnh: GIA NGUYỄN

Đơn thư kêu cứu của Công ty Kim Quy - Ảnh: GIA NGUYỄN

Cụ thể, theo bà Đỗ Thị Thu – Phó Giám đốc Công ty Kim Quy, Trưởng ban quản lý động Tiên Sơn, ngày 05/7/2004, Công ty Kim Quy có tờ trình về việc lập dự án đầu tư xây dựng Động Tiên Sơn (thuộc phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa), cùng ngày, UBND phường Hàm Rồng cũng có tờ trình đề nghị UBND TP. Thanh Hóa cho phép Công ty Kim Quy phối hợp với UBND phường Hàm Rồng lập dự án đầu tư xây dựng và quản lý khai thác Động Tiên Sơn.

Ngày 28/7/2004, UBND thành phố có văn bản đồng ý cho Công ty Kim Quy tiến hành lập thủ tục đầu tư, mặt bằng quy hoạch định vị công trình, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở thuê đất. Nêu rõ vị trí khu đất, phân định diện tích gần 4,3ha trong đó phần núi đá của động và Động Tiên Sơn gần 3,5ha; đất xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ trước động gần 0,8ha…

Sau đó, Công ty Kim Quy đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng; nhận chuyển giao toàn bộ diện tích đất của các hộ dân ảnh hưởng bởi dự án (cả trong và ngoài Động Tiên Sơn).

Đến ngày 08/01/2005, UBND phường Hàm Rồng đã thực hiện bàn giao nguyên trạng Động Tiên Sơn và các công trình hiện có trên diện tích gần 4,3ha cho Công ty Kim Quy.

Ngày 25/7/2005, UBND phường Hàm Rồng và Công ty Kim Quy ký kết “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” (Hợp đồng số 01/HĐ-KT).

Doanh nghiệp đứng trước nỗi lo mất trắng tài sản sau gần 20 năm đầu tư, xây dựng - Ảnh: GIA NGUYỄN

Bà Đỗ Thị Thu – Phó Giám đốc Công ty Kim Quy, Trưởng ban quản lý Động Tiên Sơn lo lắng khi doanh nghiệp đứng trước nỗi lo mất trắng tài sản sau gần 20 năm đầu tư, xây dựng - Ảnh: GIA NGUYỄN

Bà Thu cũng cho biết, cùng với nội dung hợp đồng đã nêu, doanh nghiệp cũng nhận được nhiều văn bản, quyết định về tính hợp pháp của hoạt động đầu tư từ UBND TP. Thanh Hóa, cũng như UBND tỉnh Thanh Hóa tại khu di tích động Tiên Sơn.

Thế nhưng, ngày 20/7/2021, Phó Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa - Phạm Thị Việt Nga lại có văn bản kết luận về việc kiểm tra dự án Động Tiên Sơn và khẳng định: UBND phường Hàm Rồng ký hợp đồng với Công ty Kim Quy là không đúng thẩm quyền; Công ty Kim Quy đầu tư xây dựng khi chưa có thủ tục giao đất, cho thuê đất; có công trình xây dựng không đúng mặt bằng quy hoạch.

>>Thanh Hóa: Làm rõ trách nhiệm tại 3 dự án "đất vàng" được giao không qua đấu giá

Văn bản này cũng yêu cầu thực hiện việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa UBND phường Hàm Rồng với Công ty Kim Quy.

Ngày 16/12/2021, UBND phường Hàm Rồng đã có văn bản đơn phương chấm dứt hợp đồng số 01 (25/7/2005) với Công ty Kim Quy từ ngày 25/12/2021; yêu cầu Công ty Kim Quy bàn giao các hạng mục, công trình đất đai trước ngày 30/12/2021.

Đáng nói, trước những nội dung tại kết luận ngày 20/7/2021 của UBND TP. Thanh Hóa, phía Công ty Kim Quy đã có nhiều phản hồi bằng văn bản, đối thoại trực tiếp cung cấp hồ sơ cho ngành chức năng của TP. Thanh Hóa. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp không nhận được hồi âm, dù một số đơn thư được doanh nghiệp gửi lên cấp tỉnh đều được chuyển về cấp TP. Thanh Hóa giải quyết.

Dư luận vẫn chờ câu trả lời minh bạch từ các cấp chính quyền địa phương trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp - Ảnh: GIA NGUYỄN

Dư luận vẫn chờ câu trả lời minh bạch từ các cấp chính quyền địa phương trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp - Ảnh: GIA NGUYỄN

Chưa dừng lại ở đó, trong khi Công ty Kim Quy đang chờ đợi phản hồi về khiếu nại kết luận của TP. Thanh Hóa thì ngày 09/12/2021, UBND phường Hàm Rồng tổ chức đối thoại với Công ty Kim Quy về vấn đề thanh lý hợp đồng (thực hiện theo kết luận của TP. Thanh Hóa).

Khi doanh nghiệp đề nghị, nếu phường thanh lý thì phải có phương án thanh lý, bồi thường tài sản mà doanh nghiệp đã đầu tư. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng - Lê Thị Thanh cho hay: “Trách nhiệm của phường không thể bồi thường được. Phường lấy đâu ra tiền để bồi thường(?)”, bà Đỗ Thị Thu chia sẻ.

Từ hiện trạng đã nêu, liệu chính quyền địa phương có đang “phủi tay” trách nhiệm, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp ai sẽ đảm bảo? Trong khi xuyên suốt, quá trình đầu tư, doanh nghiệp luôn chấp hành và thực hiện theo đúng nội dung phê duyệt, chấp thuận của các cấp chính quyền địa phương. Vì đâu sau gần 20 năm, các văn bản được các cấp chính quyền ban hành khẳng định chủ trương đầu tư và hoạt động tại dự án của doanh nghiệp là “đúng”, nay lại thành “sai”?

Quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin theo nội dung kêu cứu của doanh nghiệp, PV cũng đã trực tiếp liên hệ, đề nghị UBND phường Hàm Rồng, UBND TP. Thanh Hóa có câu trả lời, tuy nhiên, cho đến nay, các đơn vị vẫn chọn cách “lặng im”.

Trong khi, dù chưa có những trả lời thỏa đáng cho doanh nghiệp, chưa có phương án thanh lý, bồi thường tài sản mà doanh nghiệp đã đầu tư, chính quyền địa phương đã liên tục “thúc ép” doanh nghiệp bàn giao lại tài sản hợp pháp được khẳng định thông qua những kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Chưa kể, toàn bộ nội dung vụ việc đã nêu vẫn còn nhiều điểm thiếu minh bạch cần được làm rõ.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, cản trở xung lực phát triển của UBND tỉnh Thanh Hóa trong thực hiện Nghị quyết cơ chế đặc thù. Diễn đàn Doanh nghiệp xin gửi những nội dung trên đến các cấp chính quyền địa phương xem xét, giải quyết và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 1): Gần 20 năm xây dựng bỗng… trắng tay tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518477 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518477 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10