Yeah1 “tham chiến” thương mại đa kênh

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) đang “lấn sân” sang mảng tiêu dùng và bán lẻ bằng mô hình thương mại đa kênh GIGA1.

 Tình hình kinh doanh của Yeah1 giai đoạn 2018-2020.

Tình hình kinh doanh của Yeah1 giai đoạn 2018-2020.

Việc chuyển hướng hoạt động này cũng đã và đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho Yeah1 trong bối cảnh doanh nghiệp này bị lỗ lũy kế năm 2020 và cổ phiếu vẫn đang ở trong diện kiểm soát.

Từ truyền thông đa nền tảng…

COVID-19 lẫn việc phát triển truyền thông đa nền tảng bị khựng lại sau sự cố Youtube chấm dứt hợp tác năm 2019, khiến hoạt động kinh doanh của Yeah1 bị ảnh hưởng kéo dài. Và điều đó dẫn đến quyết tâm của Yeah1 xây dựng GIGA1 – nền tảng thương mại đa kênh M2C (từ nhà máy đến người tiêu dùng).

219 tỷ đồng là khoản lỗ lũy kế của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 tính đến cuối năm 2020.

Trước khi nói đến GIGA1, “vết đen” trong hoạt động kinh doanh từ thời kỳ rực rỡ đi xuống tăm tối của Yeah1 vẫn còn đó. Năm 2020, Công ty lỗ lũy kế hơn 219 tỷ đồng, cổ phiếu về còn tương đương chưa bằng 10% so với giá đỉnh.

Điểm sáng duy nhất của Yeah1 là bước lùi của nhà sáng lập Nguyễn Nhượng Ảnh Tống cùng ông Đào Phúc Trí, người đứng đầu DFJ Fund trong sở hữu cổ phần Yeah1, để sang nhượng cho cổ đông chiến lược mới: Ái nữ nhà Dr Thanh, bà Trần Uyên Phương.

Theo thống kê và nếu chưa có gì thay đổi, bà Trần Uyên Phương hiện đang là cổ đông lớn thứ 2 nắm 22% vốn cổ phần của Yeah1, đứng sau Chủ tịch HĐQT nắm 24,47%. Làn gió cổ đông từ nhà Dr Thanh đang thổi hy vọng cho Yeah1 với sự khởi động GIGA1, để đi xa hơn.

… đến tham vọng bán lẻ và tiêu dùng

GIGA1 là hệ sinh thái gồm phân phối- truyền thông- tiêu dùng, tạm hình dung như một app thúc đẩy bán hàng khuyến mãi, mà việc kết nối nhà sản xuất vào kênh phân phối đến người dùng cuối là cốt lõi.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết: "Chúng tôi không tạo ra thị trường và cũng không sản xuất hàng hoá cho người tiêu dùng. Chúng tôi chỉ ở đây để làm cho thị trường trở thành sân chơi cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trở thành "bạn chơi" của chúng tôi".

Song để trở thành một người kết nối các bên cùng chơi trên sân bán lẻ và tiêu dùng, Yeah1 không thể chỉ nói chuyện bằng tham vọng hay trên những khởi động ban đầu như app Mega1, một phần của GIGA1. Cần lưu ý rằng với mô hình này, nếu không chuẩn xác, Yeah1 rất có thể lặp lại một bước đi trong vòng luẩn quẩn cũ: Là nhà kinh doanh trên nền tảng (tài sản) của người khác.

Vẫn biết, xu thế của các mô hình kinh doanh công nghệ trong kỷ nguyên 4.0 không nhất thiết phải là người tạo thị trường hay nhà sản xuất. Tuy nhiên, con đường đi đến siêu ứng dụng phải “đốt tiền” không nhỏ. Với nguồn lực của mình, cộng thêm hiệp lực của các cộng sự mới, trong đó có Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Yeah1 liệu có thể xốc thẳng được tới thị trường 172 tỷ USD cũng đang có sự cạnh tranh khốc liệt với sự hiện diện của các ông lớn, như Vinshop của Vingroup, VinID của Masan?

Chỉ biết rằng trước mắt, Yeah1 vẫn phải “xử lý” bài toán cổ phiếu bị kiểm soát của mình và có lãi trong năm nay – Điều chẳng hề dễ dàng với chính sức khỏe nội tại doanh nghiệp này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yeah1 “tham chiến” thương mại đa kênh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713879646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713879646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10