07/10: Phát triển chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Khi dịch bệnh Covid-19 gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội, chính quyền và các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu đặt nhiều sự quan tâm đến khái niệm “chuỗi cung ứng bền vững”.

Trong gần hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra những thách thức chưa từng có, làm thay đổi môi trường kinh doanh toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, ảnh hưởng mà chúng ta có thể thấy rõ nhất là sự trì trệ của các chuỗi cung ứng.

Người bán và người mua không thể kết nối theo cách cũ, đòi hỏi chính quyền, doanh nghiệp cần gấp rút tìm ra những giải pháp mới để giúp thông luồng chuỗi cung ứng nông sản, không chỉ trong nội địa mà còn hướng ra thị trường thế giới.

Người bán và người mua không thể kết nối theo cách cũ, đòi hỏi chính quyền, doanh nghiệp cần gấp rút tìm ra những giải pháp mới để giúp thông luồng chuỗi cung ứng nông sản, không chỉ trong nội địa mà còn hướng ra thị trường thế giới.

Đơn cử là chuỗi cung ứng mặt hàng nông sản. Kênh tiêu thụ truyền thống của loại hàng hóa này phụ thuộc phần lớn vào huyết mạch giao thông. Do đó, khi dịch bệnh bùng phát, việc lưu thông trên đường bị hạn chế bởi các quy định phòng chống dịch đã khiến kênh tiêu thụ của người nông dân bị tắc nghẽn, phương thức thu mua của thương lái cũng bị hạn chế. Người bán và người mua không thể kết nối theo cách cũ, đòi hỏi chính quyền, doanh nghiệp cần gấp rút tìm ra những giải pháp mới để giúp thông luồng chuỗi cung ứng nông sản, không chỉ trong nội địa mà còn hướng ra thị trường thế giới.

Không chỉ chuỗi cung ứng mặt hàng nông sản mà vô số những chuỗi cung ứng khác của nền kinh tế cũng chịu nhiều thiệt hại. Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp logistics là làm thế nào để gắn kết và duy trì hoạt động logistics, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa, đồng thời gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu. Các doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong chính bộ máy vận hành, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu trong điều kiện bình thường mới.

các doanh nghiệp logistics là làm thế nào để gắn kết và duy trì hoạt động logistics, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa, đồng thời gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu.

các doanh nghiệp logistics là làm thế nào để gắn kết và duy trì hoạt động logistics, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa, đồng thời gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hợp (Trưởng khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp - Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM/Ban Nghiên cứu - Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam) cho biết: “Để nền kinh tế có thể giảm thiểu thiệt hại đến từ những rủi ro không thể lường trước, đơn cử như dịch bệnh Covid-19 trong thời gian hiện nay, thì chuỗi cung ứng cần đạt đến trạng thái bền vững với hiệu quả kinh tế cao, đi cùng các yếu tố môi trường, xã hội và con người.” 

Một số các tiêu chí quan trọng để đánh giá chuỗi cung ứng bền vững như: tính minh bạch của các dữ kiện, có trách nhiệm với môi trường vào một mô hình cạnh tranh và thành công, mở rộng các sáng kiến từ tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô đến hậu cần cuối cùng...

Nhằm tìm ra những giải pháp, định hướng và những chính sách quan trọng để ngành Logistics hướng đến chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, làng Công nghệ Logistics sẽ tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Logistics Việt Nam - Hướng tới chuỗi cung ứng bền vững” vào ngày 7/10/2021. Đây là một hoạt động thuộc Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (Techfest Vietnam 2021) do Bộ KH&CN, Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và NSSC chỉ đạo tổ chức. 

Buổi tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng và đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 07/10: Phát triển chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế tại chuyên mục Lịch Sự kiện của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711672307 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711672307 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10