10 tỷ USD làm cao tốc TP HCM – Cần Thơ

Diendandoanhnghiep.vn Tuyến cao tốc TP HCM – Cần Thơ dự kiến sẽ được đầu tư với vốn 10 tỷ USD, kỳ vọng sẽ dự án sẽ giảm gánh nặng giao thông từ TP HCM về các tỉnh miền Tây, tăng hiệu quả kinh tế.

Biểu đồ đồ họa dự án đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ

Biểu đồ đồ họa dự án đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ (ảnh: trandaiquang.org)

Thông tin mới nhất về dự án này, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn cho biết, dự kiến dự án sẽ được triển khai với vốn đầu tư huy động khoảng 10 tỷ USD. Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư ban đầu được đề xuất là 4,5 tỷ USD, sau đó tư vấn cho biết đã liên kết được với các nhà đầu tư tư nước ngoài, tổng mức đầu tư đã nâng lên 5 tỷ USD. Mới đây, một tập đoàn tài chính Mỹ cho rằng phải có vốn dự phòng 2 tỷ USD và thêm 3 tỷ USD làm 5 nhà ga thông minh. Như vậy, đến thời điểm hiện nay tổng mức đầu tư của dự án đường sắt cao tốc này dự kiến sẽ được đầu tư lên tới 10 tỷ USD và nhà đầu tư sẽ bỏ vốn làm mà không cần tiền ngân sách.

Dự án cao tốc TP HCM – Cần Thơ được đầu tư theo Quyết định của Bộ GTVT ngày 27.8.2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga, bắt đầu từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu của TP.HCM và 4 tỉnh miền Tây.

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu đề xuất (Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam) là rút ngắn tuyến còn 139,7 km với 9 ga, chạy song hành với đường bộ cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu.

Dự án được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp các địa phương khu vực này giải quyết tốt việc xử lý rác thải thông qua các nhà máy điện sử dụng rác thải để đốt chuyển hóa thành điện. Khi tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ đi vào hoạt động sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút. Tuyến đường sắt cần nhanh chóng được triển khai thực hiện vì sau khi hoàn thành, dự án này sẽ đem lại lợi ích rất lớn cả về kinh tế, văn hóa và xã hội cho cả vùng kinh tế lớn phía nam.

Nhận định về tính khả thi thực hiện dự án này, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho rằng, ngoài dự án đường sắt này, tại ĐBSCL còn có các dự án cao tốc kết nối TP HCM với ĐBSCL và nhìn rộng ra trên cả nước, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đang được lấy ý kiến.

Với hàng loạt dự án có quy mô đồ sộ như vậy, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng cơ quan chức năng cần phải xem xét hết sức thận trọng.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, nếu có hệ thống đường sắt cao tốc nối TP HCM xuống các tỉnh ĐBSCL thì rất tốt bởi nó giúp giải quyết vấn đề đi lại, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển vùng ĐBSCL.

Hiện vận chuyển hàng hóa ở miền Tây Nam Bộ rất cực khi đường nhỏ, ít mà lượng hàng hóa cần vận chuyển lại lớn. Đường bộ ở khu vực này mới chỉ đáp ứng được 30-40% nhu cầu vận chuyển, trong khi vận tải đường thủy dù chiếm chủ yếu nhưng lại chậm.

Theo nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, nếu có nhà đầu tư cam kết với chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước, địa phương tự bỏ tiền ra, tự chịu trách nhiệm về toàn bộ dự án để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc ở TP HCM-Cần Thơ thì rất đáng khuyến khích nhưng phải tính toán cho thật kỹ, đặc biệt là phương án tài chính, nhu cầu vận tải hàng hóa của vùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 10 tỷ USD làm cao tốc TP HCM – Cần Thơ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671022 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671022 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10