10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật của TP HCM trong năm 2018

Diendandoanhnghiep.vn Với 20 sự kiện của Sở Thông tin – Truyền thông TP HCM, 35 sự kiện của các đơn vị báo chí đề xuất, ban tổ chức đã chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật khiến TP HCM không còn hộ nghèo.

Theo đó ngày 27/12/2018, UBND TP.HCM chính thức  công bố 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2018, sau khi chọn lựa từ 20 sự kiện do Sở Thông tin – Truyền thông TP HCM đưa ra, 35 sự kiện của các đơn vị báo chí đề xuất.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM, cho biết: Với  đặc thù là một thành phố lớn như TP.HCM, lượng công việc rất nhiều, chắc chắn không tránh khỏi va chạm, lúc thăng, lúc trầm.  Và cái cần nhất là trong những lúc khó khăn là “phải có những nguồn lực, những lời động viên, chia sẻ, đoàn kết với nhau để cùng xây dựng TP HCM phát triển. Do đó, khi tổng kết các sự kiện, TP.HCM chủ động chọn lựa nêu bật 10 sự kiện, thành tựu nổi bật của TP.HCM” - ông Đức chia sẻ.

Cũng theo ông Đức, từ tháng 12/2017, TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình quy mô lớn, cụ thể:

Một là, nửa thế kỷ đã đi qua nhưng Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do.

chương trình kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018)

Chương trình kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018)

Hai là, triển khai 16 nội dung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội - động lực mới cho sự phát triển của TP.HCM.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Thành ủy TP.HCM đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU, HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết số 25/NQ-HĐND, UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch số 8127/KH-UBND triển khai thực hiện với 21 nội dung, cụ thể. Những kết quả quan trọng, tích cực trong quá trình triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội trong năm 2018 sẽ phát huy hiệu quả hơn trong năm 2019 và những năm tiếp theo, là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Ba là, kinh tế TP.HCM đạt và vượt 17 chỉ tiêu quan trọng ‘Không còn hộ nghèo’ là một trong 10 sự kiện nổi bật TP.HCM năm 2018. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỉ đồng, tăng 8,3%, đạt chỉ tiêu đề ra; cơ cấu kinh tế thành phố tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh, 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu chiếm tỷ trọng cao nhất 57,1% trong tổng GRDP.

Bốn là, diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018: Diễn đàn kinh tế TP HCM 2018 tổ chức ngày 23/11 đã được đánh giá cao với chủ đề "Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp". Với sự tham gia của hơn 800 học giả, chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nhân trong nước và quốc tế, diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức nhằm trao đổi và chia sẻ về cuộc cách mạng và công nghiệp 4.0.

Năm là, TP.HCM đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế của cả nước. Ngoài ra TP.HCM thuộc “Top 10 điểm đến châu Á tuyệt vời” theo Tạp chí Lonely Planet bình chọn, “Top  25 điểm đến hấp dẫn châu Á” theo trang du lịch nổi tiếng Trip Advisor bình chọn.

Sáu là, hành trình hướng đến đô thị thông minh, cụ thể: Các nội dung kế hoạch đô thị thông minh của TP.HCM được triển khai khẩn trương, đảm bảo tiến độ. Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở tập trung vào mô hình dữ liệu trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp, người dân và hạ tầng đô thị; Trung tâm điều hành đô thị thông minh xây dựng phương án, mô hình, thiết kế cho hệ thống giám sát, tích hợp camera dùng chung cho thành phố, mở rộng Cổng thông tin tiếp nhận sự cố hạ tầng kỹ thuật 1022 thành Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp...

Bảy là, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo giai đoạn 2016 – 2020. Cuối năm 2015, UBND TP.HCM ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo của thành phố áp dụng giai đoạn 2016 - 2020 với tiêu chí thu nhập cao gấp 1,95 lần chuẩn nghèo quốc gia và tiêu chí đa chiều phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và đặc điểm dân cư thành phố.  Kết thúc năm 2018, công tác giảm nghèo đạt dấu mốc quan trọng khi chỉ qua 3 năm 2016 - 2018, có hơn 59.600 hộ nghèo vượt chuẩn nghèo và hơn 58.300 hộ cận nghèo vượt chuẩn cận nghèo. Và TP HCM đã hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016 - 2020 trước 2 năm.

Chương trình tăng phương tiện đi lại cho các hộ dân để kiếm kế sinh nhai.

Chương trình tăng phương tiện đi lại cho các hộ dân nghèo để có điều kiện làm ăn, kiếm kế sinh nhai.

Tám là, giải thưởng sáng tạo TP.HCM. Đây là giải thưởng được tổ chức 2 năm 1 lần nhằm để tôn vinh các tập thể, cá nhân ở 7 nhóm lĩnh vực: kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; tác phẩm, sáng tác của văn nghệ sĩ; cải cách hành chính; các sản phẩm truyền thông sáng tạo; các giải pháp, mô hình triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các mô hình khởi nghiệp sáng tạo có hiệu quả cao; các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản mới, trình độ quốc gia.

Chín là, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn. Dưới sự chỉ đạo thống nhất của lãnh đạo thành phố và sức mạnh hiệp đồng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn dân đã đảm bảo tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thành phố trong mọi tình huống. Đó chính là cơ sở quan trọng và xuyên suốt góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Mười là, chương trình giao lưu văn hóa - thương mại các nước ASEAN. Từ ngày 18/4 – 22/4, tại Công viên 23/9, UBND TP HCM tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại các nước ASEAN 2018 với chủ đề “Vì một Cộng đồng kinh tế ASEAN phát triển và thịnh vượng”.  "Đây là sự kiện nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước ASEAN và các đối tác quốc tế, đáp ứng nhu cầu đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia khác" – ông Đức nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật của TP HCM trong năm 2018 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10