100 ngày của Biden và món hời của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Joe Biden mang đến cho công đồng doanh nghiệp hàng trăm tỷ USD trong vòng 3 tháng. Tiền này ở đâu ra?

Joe Biden dường như đã thành công trên mặt trận kinh tế?

Joe Biden dường như đã thành công trên mặt trận kinh tế?

Tổng thống Joe Biden vừa trải qua 100 ngày đầu tiên cầm quyền, dấu ấn lớn nhất để lại là giới nhà giàu Mỹ phải sắm thêm két đựng tiền! Liệu đảng Dân chủ sẽ tạo ra một nhiệm kỳ bội thu cho nền kinh tế?

Theo Bloomberg, kể từ khi ông Biden lên nắm quyền, tài sản của top 100 người giàu nhất tại Mỹ đã tăng thêm tổng cộng 195 tỷ USD. Nếu tính từ khi ông Biden thắng cử cho tới khi chính thức nhậm chức, nhóm này kiếm thêm 267 tỷ USD.

Chưa thể trả lời câu hỏi trên bởi thời gian còn rất dài, nhưng rõ ràng, Tổng thống J. Biden là người chi tiêu hào phóng nhất lịch sử Mỹ khi đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân, gói kích thích kinh tế khổng lồ 3.900 tỷ USD là môi trường lý tưởng để doanh nghiệp thu hoạch lợi nhuận.

Hàng trăm tỷ USD cho vay tiêu dùng, trợ cấp đã được giải ngân, ngay lập tức thị trường nhà ở sôi động trở lại. Hiệp hội Môi giới bất động sản quốc gia Mỹ cũng công bố số liệu cho biết số người ký hợp đồng mua nhà gia tăng trong tháng 3, dấu hiệu này cho thấy thị trường nhà đất tăng trưởng mạnh hơn khi mùa Hè đến gần.

Tình trạng khan hiếm thép, vật liệu xây dựng tại Mỹ cũng cho thấy nền kinh tế này đang phục hồi ngoạn mục. Hết quý I, nền kinh tế lớn nhất toàn cầu tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất trong vòng 38 năm trở lại đây.

Có tới 85% lĩnh vực kinh tế tái hoạt động với tốc độ rất cao, trong đó xuất hiện những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm nhưng láu cá, muốn giàu nhanh đã biến nền kinh tế Mỹ thành nơi rủi ro hơn bao giờ hết.

Như bố già tài chính Warren Buffett ví von “các thị trường hiện giống một sòng bạc hơn”. Bình luận này có cơ sở khi vaccine mới tiêm chủng giai đoạn đầu, chưa có gì đảm bảo dịch bệnh sẽ bị đầy lùi.

Với lưu lượng dòng vốn chảy xiết như lúc này, một khi không kịp trở tay sẽ xuất hiện những “cục máu đông”. Đó chính là tình trạng tái khủng hoảng, dĩ nhiên hậu quả còn nghiêm trọng hơn trước.

Nguy cơ suy thoái chưa chấm dứt

Nguy cơ suy thoái chưa chấm dứt

Kinh tế tăng trưởng có ý nghĩa đặc biệt đối với Tổng thống Mỹ, đặc biệt dưới triều đại J. Biden - doanh nghiệp mạnh mẽ là cơ sở để tăng thu thuế, bồi bổ ngân sách, phục vụ các chương trình đầu tư, an sinh xã hội như đã hứa với cử tri.

Hiện tại Nhà trắng cần 2.000 tỷ USD để phát triển hạ tầng, số tiền này bằng với gói hỗ trợ kinh tế lần thứ nhất trong nhiệm kỳ này. Nguồn tiền khổng lồ trên sẽ được huy động từ tăng thuế doanh nghiệp lên 28% trong vòng 15 năm! Doanh nghiệp dễ dàng kiếm thêm 1 đồng như nộp thuế 1,5 đồng, suy đi tính lại vẫn bị móc túi!

Như vậy, J. Biden chẳng có phép màu nào cả, và tăng trưởng kinh tế Mỹ chưa phải là tín hiệu cho thấy mối họa suy thoái đã được dẹp bỏ. Nhà trắng kết hợp với FED tăng cường bơm vốn vào thị trường, thông qua đó truy thu lại bằng việc sửa luật thuế doanh nghiệp.

Những tác động phía sau khi ào ạt bơm vốn là lạm phát, mất giá đồng bạc quyền lực nhất thế giới, chưa kể đến viễn cảnh khủng hoảng thừa tài chính, và một khi doanh nghiệp Mỹ thừa tiền mang đi đầu tư ngoài nước.

Một số nhà bình luận kinh tế cho rằng, động thái rải tiền của chính phủ Mỹ chẳng khác nào ban phát đồng USD cho những nền kinh tế đang khát khao có đồng tiền này để thúc đẩy các hoạt động ngoại thương!

Rõ ràng, chính sách kinh tế của nội các Biden quả thông minh, lấy nguồn lực quốc gia để tô điểm cho thành tựu của mình. Điều này không có gì lạ so với bản chất đường lối chính trị của các Tổng thống xuất phát từ đảng Dân chủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 100 ngày của Biden và món hời của doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10