[12 dự án thua lỗ] Bài 9: DQS ”mắc cạn” với tàu 104.000 DWT

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, SBIC và PVN xử lý dứt điểm tàu 104.000 DWT.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bên cùng

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bên cùng "ngồi lại" để giải quyết dứt điểm con tàu 104.000 DWT.

Nói về việc bàn giao tàu 104.000 DWT, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết,Tập đoàn đã báo cáo rất nhiều lần, vào thời điểm nhận bàn giao cũng đã có chứng thư thẩm định giá của công ty thẩm định giá miền Nam, với giá trị là 28 triệu – 30 triệu USD, tương đương 819 tỷ đồng. Tập đoàn vẫn tiếp tục kiến nghị nhận nguyên trạng với giá trị thẩm định giá vào thời điểm nhận bàn giao.

"Khúc mắc" giá con tàu 104.000 DWT

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, vấn đề quyết toán bàn giao tàu 104.000 DWT từ Vinashin sang PVN, việc này Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn bàn giao tài chính tổng thể. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại thông báo 385, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với PVN đề nghị với Bộ giao thông Vận tải và Vinashin để khớp nối việc chuyển giao.

Ông Hải cho rằng, nguyên nhân vướng mắc con tàu này xuất phát từ hai vấn đề. Thứ nhất, quan niệm bàn giao nguyên trạng, vì trước đây trong các quyết định của Thủ tướng chỉ nói bàn giao dự án nhà máy DQS về cho PVN nhưng không đề cập đến bàn giao nguyên trạng con tàu này, vì khi đó tàu chưa đóng xong. Thứ hai, xác định giá giữa hai bên khác nhau. PVN cho biết, con tàu này hơn 800 tỷ đồng, nhưng phía Vinashin lại định giá 1.100 tỷ đồng. “Bộ Tài chính sẽ mời các bên ngồi lại để cùng xem toàn bộ hồ sơ liên quan đến con tàu, khi đó mới có thể xác định giá là bao nhiêu”, ông Hải cho biết.

Trao đổi về việc xử lý quyết toán để bàn giao tàu 104.000 DWT của công ty Dung Quất, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, đối với nội dung này, Bộ Tài chính cũng đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn chung các vấn đề về tài chính khi điều chuyển bàn giao các dự án doanh nghiệp. Việc tách riêng xử lý bàn giao con tàu này thuộc trách nhiệm của Vinashin trước đây, tức là chủ đầu tư con tàu.

Phát hiện nhiều sai sót sau 4 lần thanh tra 

Đối với Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), Bộ Công Thương cho biết, đến thời điểm hiện tại đã 4 lần thực hiện công tác thanh tra, và đã cho thấy quá trình quản lý đầu tư xây dựng có nhiều sai sót tại dự án này. Cụ thể, các sai sót về trình tự thực hiện và chấp hành pháp luật; Công tác lựa chọn nhà thầu; Công tác quản lý chất lượng thi công công trình; Công tác nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư (Các sai sót này chủ yếu đều nằm ở giai đoạn trước khi chuyển giao về Tập đoàn PVN); công tác hạch toán, kế toán và báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh; quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư; trong việc chấp hành các chế độ về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản; điều hành, quản lý và thực hiện dự án đầu tư.

Không lập hồ sơ yêu cầu của Chủ đầu tư, không có hồ sơ quan tâm của nhà thầu; không lập và phê duyệt tổng dự toán của dự án, không lập và phê duyệt dự toán chi tiết công trình và các hạng mục công trình, không phê duyệt thiết kế chi tiết và tổng thể của dự án. Lập thiết kế cơ sở sau khi ký hợp đồng EPC, thiết kế kỹ thuật các hạng mục thuộc Hợp đồng EPC do Phó giám đốc điều hành dự án xây dựng Nhà máy Công nghiệp tàu thủy Dung Quất - Giai đoạn I phê duyệt không đúng thẩm quyền.

Ban Quản lý dự án đã không tiến hành bàn giao các hồ sơ, tài liệu, kiểm kê xác định tài sản, công nợ phải thu, công nợ phải trả, nguồn vốn...(theo sổ sách và theo thực tế) cho Công ty DQS, gây hậu quả đến nay vẫn không thanh, quyết toán giá trị các hạng mục công trình và công trình đã hoàn thành, gây khó khăn cho công tác bàn giao Công ty DQS từ Vinashin sang PVN.

Ngoài các sai phạm nêu trên còn có các sai phạm trong đấu thầu và thực hiện gói thầu “ụ tàu số 1 và đường cần trục”; trong việc tùy tiện gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng EPC và xử lý tình trạng chậm trễ trong thực hiện hợp đồng; việc ký hợp đồng thuê lao động nước ngoài.... Đến nay, Công ty DQS vẫn đang triển khai xử lý, khắc phục kiến nghị của Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Công Thương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [12 dự án thua lỗ] Bài 9: DQS ”mắc cạn” với tàu 104.000 DWT tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714012313 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714012313 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10