163 ca khỏi bệnh COVID-19: Dịch vẫn diễn biến phức tạp, không lơ là, chủ quan!

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã có 163/265 ca nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh, tuy nhiên, với những diễn biến phức tạp hiện nay, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần là dịch còn kéo dài.

Ngày 14/4, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện sẽ có thêm 17 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Đáng chú ý trong các ca khỏi bệnh có trường hợp rất nặng phải thở máy nhưng các y bác sĩ vẫn nỗ lực cứu sống.

Như vậy, đến nay, số ca khỏi bệnh ở Việt Nam tăng lên 163/265 ca (đạt 61,5%).

Kết quả ghi nhận đúng là rất đáng mừng, thế nhưng nỗi lo vẫn còn đó bởi dịch còn diễn biến rất phức tạp.

Giãn cách xã hội mang lại hiệu quả tích cực trong phòng, chống COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Giãn cách xã hội mang lại hiệu quả tích cực trong phòng, chống COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19 như tình trạng một số nước vấp phải”.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta kiên định nguyên tắc từ đầu là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả, trong từng thời điểm, có thể thay đổi chiến thuật, ứng phó theo giai đoạn nhưng kiên định về chiến lược trên tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. 

Theo Người đứng đầu Chính phủ, điều quan trọng của chiến lược phòng chống là áp dụng đúng thời điểm, tăng dần mức độ, vì vậy đạt được thành công ban đầu quan trọng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16, tiếp tục giữ chặt biên giới, hạn chế người từ nước ngoài vào Việt Nam trừ một số trường hợp đã được nêu trong các văn bản trước đó.

Cùng với đó, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay. Hạn chế tối đa các chuyến bay nội địa. Tiếp tục khuyến cáo công dân ở các nước không về nước trước ngày 15/4 trừ một số trường hợp đặc biệt.

Sau 2 tuần thực hiện cách ly xã hội, cả nước ghi nhận 58 người nhiễm bệnh, trong đó 30 người nhiễm bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, hoạt động đi lại của người dân tăng trở lại, trong bối cảnh tình hình lây nhiễm trong cộng đồng vẫn xảy ra, nhất là ổ dịch Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, chưa kể những ca nhiễm chưa phát hiện gây nguy hiểm đối với cộng đồng.

Do đó, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh tinh thần không thể chủ quan, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác. Bởi "nếu lơi lỏng sẽ vỡ trận, xóa đi thành quả mà Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị và nhân dân đã dày công xây dựng suốt vài tháng qua".

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 xây dựng một số phương án để ngày 15/4, Thủ tướng và Thường trực Chính phủ sẽ xem xét, đánh giá toàn diện kết quả việc thực hiện chỉ thị 16, những nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh cũng như xem xét, quyết định phương án phù hợp nhằm đảm bảo tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Đánh giá về hiệu quả đạt được trong 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng khẳng định: "Trong thời gian giãn cách, dịch bệnh ở nước ta đã không bùng phát. Thực tế đã chứng minh nước ta thực hiện giải pháp giãn cách xã hội rất hiệu quả, thành công”. 

Mặc dù Việt Nam chưa bao giờ phải đối phó với một dịch bệnh lớn như thế này, song, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nước ta đã huy động toàn xã hội sớm và quyết liệt. “Có thể nói Việt Nam có chiến lược, giải pháp ổn định, xuyên suốt và đến bây giờ vẫn phù hợp và được quốc tế đánh giá cao. Chẳng hạn ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Chúng ta luôn làm quyết liệt, được sự chung tay của toàn Đảng, Chính phủ, các cấp các ngành và toàn dân ủng hộ”. - PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, chúng ta có một phản ứng phù hợp là dịch như thế nào thì phản ứng đến đó. Không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc tới sức khỏe, kinh tế, an ninh, an sinh xã hội của người dân. Bởi vậy, Việt Nam được thế giới đánh giá là một quốc gia có nguồn lực hạn chế nhưng thành công rất lớn.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, một chiến lược quan trọng trong ngăn chặn dịch bùng phát là truy lùng dấu vết, truy những người có tiếp xúc với người bệnh từ đó phát hiện ra các ca bệnh. Chính vì vậy, Việt Nam đã thành công ở giai đoạn hiện nay.

"Sự thành công đó được hiểu là chúng ta đang kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, phải nhìn nhận đây là một dịch bệnh lớn và phức tạp, không được chủ quan, vẫn cần làm quyết liệt vì có những diễn biến khó lường. Khi lờ là sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng". Theo PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết thêm.

Tính đầu giờ chiều ngày 14/4, Việt Nam ghi nhận 265 ca mắc COVID-19, trong đó có 163 người đã khỏi bệnh. Các bệnh nhân còn lại đang được điều trị tích cực tại các cơ sở y tế trong cả nước.

Đối với tình hình điều trị các ca bệnh nặng, báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng cho biết, hiện bệnh nhân số 161 đã mở khí quản theo tư vấn của Hội chẩn Quốc gia; Bệnh nhân 20 vẫn trong tình trạng nguy kịch nhưng tiến triển tốt hơn; Bệnh nhân số 91 vẫn trong tình trạng nguy kịch, phổi trên phim XQ mới nhất biểu hiện tổn thương phổi gan hoá nặng hơn, rối loạn đông máu đã điều chỉnh tạm ổn.

Hiện tại, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 09 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 23 ca.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 163 ca khỏi bệnh COVID-19: Dịch vẫn diễn biến phức tạp, không lơ là, chủ quan! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567196 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567196 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10