2 cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị bắt: Các dự án được "hô biến" như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án trồng rừng cảnh quan nhưng được 'hô biến' thành dự án xây dựng khu đô thị, giao đất ở trên đất trồng rừng là nguyên nhân khiến 2 cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa bị bắt.

Dự án được giao đất ở trên đất rừng sản xuất

Theo cơ quan điều tra, 2 cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh bị bắt về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Cụ thể, các ông này bị khởi tố vì có sai phạm trong quá trình cho thực hiện 2 dự án trên núi Chín Khúc là "sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự" và "biệt thự sông núi Vĩnh Trung", đều do Công ty TNHH Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự

Khu vực thực hiện Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự

Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự xuất phát từ việc mở rộng khu kinh tế trang trại vào năm 2009. Dự án này được cho chủ trương đầu tư với tổng diện tích hơn 513,5ha trên đất lâm nghiệp thuộc núi Chín Khúc. Hầu hết diện tích của dự án là trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng, còn đất thương mại dịch vụ (để làm tượng Phật và công trình tâm linh) ban đầu chỉ 3,52ha, sau đó được tỉnh điều chỉnh tăng lên 5,25ha. 

Điều đáng chú ý trong quyết định chủ trương đầu tư ban đầu của dự án do ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (ký vào ngày 20-10-2015) dự án này có đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc cho thuê mua; đồng thời trồng rừng, bảo vệ rừng và dịch vụ du lịch sinh thái tâm linh. Cụ thể, trong quyết định này, về quy mô sử dụng đất, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết có 7.500m2 đất ở lâu dài trên đỉnh núi Chín Khúc.

Tiếp sau đó, dù chưa chuyển mục đích đất rừng sang đất ở nhưng trong quyết định giao đất của UBND tỉnh Khánh Hòa vào ngày 23-10-2015 thì 7.500m2 này được ghi là đất ở nông thôn, tỉnh giao có thu tiền sử dụng đất, người mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Phải đến 4 năm sau, đến ngày 18-9-2019, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mới ký quyết định điều chỉnh cho công ty nêu trên thuê 7.500m2 đất đã giao trước đó theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm và loại đất được ghi là "đất trồng rừng sản xuất".

Nghiêm trọng hơn, tại thời điểm bị kiểm tra năm 2019 dù chưa đủ điều kiện để thi công dự án như chưa có quy hoạch 1/500 được phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có thiết kế... nhưng chủ đầu tư dự án đã san ủi tổng cộng 44ha trên núi Chín Khúc.

Từng bước hô biến dự án trồng rừng cảnh quan thành dự án biệt thự

Đối với dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung được "thai nghén" từ dự án ban đầu là trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung. Dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ đầu tư lập dự án vào tháng 9-2008.

Khu vực thực hiện dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung

Khu vực thực hiện dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung

Tuy vậy, khi cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 22-9-2011, ông Lê Đức Vinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho đổi tên dự án này thành "Khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung", triển khai tại tiểu khu rừng 573 núi Chín Khúc thuộc xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang) với diện tích hơn 29ha. 

Đến ngày 2-7-2018, ông Vinh - lúc này đang là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lại ký quyết định chủ trương đầu tư dự án với tên mới là "Biệt thự sông núi Vĩnh Trung", có mục tiêu xây dựng khu nhà ở và dịch vụ thương mại trên diện tích 19,65ha; trong đó có 6,5ha đất ở, gần 3,9ha đất dịch vụ thương mại.

Như vậy, dự án này ban đầu là trồng rừng cảnh quan nhưng được UBND tỉnh Khánh Hòa "biến tấu" thành dự án xây dựng khu đô thị, giao đất ở trên đất trồng rừng trái quy định pháp luật. Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, đến tháng 8-2019 dự án này chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã san nền, làm một số hạng mục hạ tầng là trái quy định pháp luật...

Bên cạnh đó, hai ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh với chức trách là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo thực hiện hai dự án trên, trong đó có chỉ đạo giao đất ở, đất dịch vụ - thương mại trên đất lâm nghiệp, quy hoạch trồng rừng là trái quy định pháp luật về đất đai.

Trái với quy hoạch chung

Được biết, trong quy hoạch chung phát triển TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012, núi Chín Khúc (diện tích chủ yếu ở phía tây nam TP Nha Trang, một phần thuộc hai huyện Diên Khánh và Cam Lâm) không quy hoạch phát triển đô thị.

Theo tìm hiểu khu vực núi Chín Khúc được quy hoạch là đất quy hoạch rừng sản xuất. Nhưng tính đến năm 2019, đã có 8 dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa cho triển khai ở núi này. Trong đó có 2 dự án khu biệt thự, 2 dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái, 1 dự án khu đô thị, 1 dự án công viên nghĩa trang, 1 dự án mở rộng khu dân cư và 1 dự án kinh tế trang trại.

Trong khi khu vực này chưa có quy hoạch phân khu 1/2.000, nhưng trong 8 dự án tại khu vực núi Chín Khúc đã có dự án đã được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/500, có dự án tỉnh đồng ý chủ trương lập quy hoạch 1/500...

Một trong những động thái liên quan của tỉnh Khánh Hoà trong việc quản lý đất đai, mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đã triển khai các thủ tục để thuê tư vấn xác định giá đất cụ thể đối với 351 dự án có tổng diện tích hơn 3.633ha.

Một số dự án có thể kể đến như: Dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong 1, Dự án VCN Phước Long, Dự án Khu đô thị mới Phước Long; Khu đô thị The Lotus Cam Ranh; Khu dân cư Cồn Tân Lập; Dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong 2; Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia; Khu đô thị Hoàng Long; Khu du lịch Mỹ Mỹ Resort; Công viên Bến du thuyền quốc tế… Trong đó có không ít dự án đã phân lô, bán đất thu tiền từ lâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 2 cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị bắt: Các dự án được "hô biến" như thế nào? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715829 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715829 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10