231 cái tát và tội ác không có điểm dừng

Diendandoanhnghiep.vn Dư luận chưa kịp nguôi ngoai về một học sinh bị tát 231 cái thì lại tiếp tục bàng hoàng khi thấy nhà trường làm phiếu khảo sát về việc này.

Trong mỗi chúng ta ai rơi vào hoàn cảnh có con là em N. bị chính các bạn cùng lớp và cô giáo tát 231 cái đều khó có thể vượt qua nỗi ám ảnh.

Ở đây không phải là sự vượt qua về nỗi đau thể xác mà là nỗi đau tinh thần theo suốt cuộc đời. Và mỗi người lớn chúng ta đều tự cảm thấy cần có trách nhiệm để ngăn chặn việc tương tự xảy ra.

Nhìn thẳng vào sự thật thì việc làm của cô giáo T. không chỉ là tội ác với em N. mà còn là tội ác với 23 em học sinh còn lại.

Thay vì cần có những buổi sinh hoạt để ổn định dư luận, ổn định tinh thần các em học sinh và gắn kết lại tình cảm của những đứa trẻ thì nhà trường đã làm một phiếu khảo sát về việc đó với 19 câu hỏi không thể “ác hơn" được nữa.

Những nét chữ nghệch ngoạc mà các em trả lời phiếu điều tra.

Những nét chữ nghệch ngoạc mà các em trả lời phiếu điều tra.

23 em học sinh lớp 6.2 (11 tuổi) trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), sau khi bị “tự nguyện cưỡng bức” tát bạn 10 cái theo lệnh của cô chủ nhiệm làm nạn nhân phải nhập viện, lại vừa phải trả lời một “phiếu điều tra” có một không hai, do ban giám yêu cầu, để báo cáo lên UBND huyện Quảng Ninh cũng như Phòng GD – ĐT của huyện này.

Trường THCS Duy Ninh.

Trường THCS Duy Ninh

Có thể tóm lược như sau: Với điều tra 3 mức: tát nhẹ, tát vừa, tát mạnh thì tổng hợp 23 câu trả lời là: 13 em tát nhẹ, 8 em tát vừa, 2 em tát mạnh (chưa tới 10%); cô không ra lệnh ai tát nhẹ thì bị tát; Bạn N. không bị chảy máu; Cô có tát bạn N. 1 cái và không phải người tát cuối cùng; không có bạn nào sợ hãi và khóc; bạn N vẫn ở lại học đến cuối buổi học; bạn N vào viện điều trị chứ không phải cấp cứu...

Thật khó hiểu động cơ của trường khi đưa ra phiếu điều tra như vậy? Những câu trả lời của các em khác với những gì mà trước đó báo chí đưa tin. Liệu có hay không việc nhà trường cùng cô giáo sẽ “định hướng” phiếu điều tra cho các em? Tại sao lại có thể tiếp tục lún sâu vào việc này bằng những hành động như vậy. Những đứa trẻ đầu tiên để tự bảo vệ mình thì phải tát bạn mình và giờ để tiếp tục bảo vệ mình các em lại phải điền những điều không đúng vào “phiếu điều tra”.

Một phiếu điều tra các em phải trả lời 19 câu hỏi.

Một phiếu điều tra các em phải trả lời 19 câu hỏi.

Sẽ là không quá lời khi ta thấy việc nhà trường làm phiếu khảo sát như thế này là tội ác chồng lên tội ác. Có lẽ lãnh đạo các ban ngành, hội bảo vệ trẻ em cần vào cuộc tích cực để nhà trường chấm dứt việc làm này.

Trẻ em sinh ra là để được chăm sóc và bảo vệ chứ không phải là công cụ của bất kỳ một cá nhân hay tập thể nào cả. Việc các em đến trường còn chưa chuẩn mực về hành vi thì trách nhiệm của nhà trường và cô giáo là kết hợp cùng gia đình để giáo dục các em bằng những biện pháp mô phạm nhất. Chứ không phải là những hành vi thể hiện sự bất lực và yếu kém trong phương pháp như thế.

Cô Phạm Thị Lệ Anh, hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh.

Cô Phạm Thị Lệ Anh - Hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh.

Không biết đến bao giờ thì trường Duy Ninh nói riêng và huyện Quảng Ninh nói chung sẽ ngừng việc này lại để các em được yên tâm đến trường và hồn nhiên với lứa tuổi học trò mà không còn nơm nớp những “phiếu điều tra” luôn rình rập?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 231 cái tát và tội ác không có điểm dừng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713599425 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713599425 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10