30 triệu cổ phiếu SZB niêm yết trên HNX

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 20/12/2019, 30 triệu cổ phiếu của Công ty CP Sonadezi Long Bình, mã chứng khoán SZB đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu SZB có giá tham chiếu là 24.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức vốn hóa khoảng 720 tỷ đồng.

Bà Lương Minh Hiền – Tổng giám đốc Công ty CP Sonadezi Long Bình nhận quyết định niêm yết cổ phiếu SZB trên sàn HNX

Bà Lương Minh Hiền – Tổng giám đốc Công ty CP Sonadezi Long Bình nhận quyết định niêm yết cổ phiếu SZB trên sàn HNX

Thương hiệu mạnh trong lĩnh vực bất động sản KCN    

Sonadezi Long Bình là một trong những thành viên tiêu biểu trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và dân dụng của Tổng công ty Sonadezi. Tiền thân của Sonadezi Long Bình là Xí nghiệp dịch vụ Khu công nghiệp (thành lập năm 1997) trực thuộc Công ty Phát triển Khu công nghiệp Biên Hòa - nay là Tổng công ty Sonadezi. Đến năm 2009, Sonadezi Long Bình cổ phần hóa với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, chưa từng thực hiện tăng vốn.

Sau 10 năm cổ phần hóa, Sonadezi Long Bình đã vươn lên trở thành DN bất động sản uy tín và có nền tảng vững chắc, phát triển toàn diện về quy mô, giá trị tài sản, hiệu quả kinh doanh và giá trị thương hiệu. Riêng trong giai đoạn 2014 – 2019 vừa qua, Sonadezi Long Bình đạt được sự tăng trưởng liên tục với tổng doanh thu đạt hơn 1.635 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 491 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 272 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức trung bình đạt 24,2%.

Tính đến cuối tháng 9/2019, Sonadezi Long Bình đạt tổng tài sản gần 973 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm, trong đó tài sản dài hạn chiếm 75% tổng tài sản, thể hiện hơn 731 tỷ đồng.

Sonadezi Long Bình hiện đang quản lý, khai thác hiệu quả 850 ha đất công nghiệp tại 04 KCN, bao gồm KCN Biên Hòa 2, Gò Dầu, Xuân Lộc, Thạnh Phú; thu hút gần 200 dự án đầu tư đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hiện nay, cơ cấu doanh thu thuần của Sonadezi Long Bình chủ yếu từ 05 mảng kinh doanh là cho thuê đất và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN); kinh doanh nước; cho thuê văn phòng, nhà xưởng và nhà máy xử lý nước thải; nhà ở và đất nền; hoạt động góp vốn hợp tác kinh doanh kho ICD. Trong đó, doanh thu cho thuê đất và kinh doanh hạ tầng KCN chiếm tỷ trọng khoảng 60% doanh thu thuần hàng năm của Công ty.

Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sonadezi Long Bình phát biểu tại buổi lễ

Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sonadezi Long Bình phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ khai trương giao dịch cổ phiếu SZB, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sonadezi Long Bình cho biết: “Đối với Sonadezi Long Bình, việc niêm yết sẽ giúp Công ty có điều kiện để tiếp tục nâng cao năng lực tài chính thông qua các cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn tài chính trong nước và quốc tế, qua đó tăng nguồn vốn cho đầu tư phát triển; tăng cường tính minh bạch, tính chuẩn mực và nâng cao năng lực quản trị, điều hành”.

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh: “Sự kiện này cùng với các nguồn lực về vốn, kinh nghiệm và đội ngũ đã tích lũy được trong thời gian qua sẽ cộng hưởng trở thành tiền đề quan trọng để Sonadezi Long Bình thực hiện chiến lược phát triển trong giai đoạn mới. Trong đó, ngoài nỗ lực nâng cao hiệu quả khai thác các dự án hiện có, nâng cao chất lượng hạ tầng và dịch vụ KCN, Sonadezi Long Bình chú trọng nghiên cứu đầu tư các dự án mới, tạo ra sự phát triển đột phá và hướng đến mục tiêu trở thành một trong những DN dẫn đầu trong lĩnh vực hạ tầng KCN. Qua đó, tối ưu hóa giá trị cho khách hàng, đối tác, cổ đông, CBNV và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của xã hội”.

Sức hút từ triển vọng tăng trưởng lợi nhuận

Từ ngày 04/12/2019, sau khi Sở GDCK Hà Nội thông báo chấp thuận cho Công ty CP Sonadezi Long Bình được niêm yết lên sàn HNX, mã SZB đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư bởi triển vọng tăng trưởng lợi nhuận.

Nghi thức đánh chiêng tại Lễ khai trương giao dịch cổ phiếu SZB

Nghi thức đánh chiêng tại Lễ khai trương giao dịch cổ phiếu SZB

Với tốc độ tăng trưởng tốt, sở hữu quỹ đất công nghiệp lớn và có nguồn thu ổn định, lâu dài từ 04 KCN, SZB được đánh giá là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 và báo cáo tài chính Quý 3/2019 của Sonadezi Long Bình, doanh thu chưa thực hiện dài hạn là hơn 306 tỷ đồng, bao gồm doanh thu từ KCN Biên Hòa 2, KCN Gò Dầu, KCN Thạnh Phú, KCN Xuân Lộc.

Mặt khác, cơ cấu cổ đông của Sonadezi Long Bình cũng là yếu tố khiến nhà đầu tư vững tâm khi có hai cổ đông lớn đồng thời là những thương hiệu tên tuổi trong lĩnh vực đầu tư phát triển KCN, gồm Tổng công ty Sonadezi (SNZ) sở hữu 46,22% vốn điều lệ và Công ty CP Sonadezi Long Thành (SZL) sở hữu 8,41%. Đây là nguồn lực lớn cả về tài chính và kinh nghiệm, uy tín, giá trị thương hiệu, góp phần tạo nên thành công của Sonadezi Long Bình.

Nhìn ở góc độ khách quan, mức giá cổ phiếu của DN bất động sản KCN được đánh giá là còn dư địa tăng rất lớn bởi tốc độ tăng trưởng nguồn vốn đầu tư nước ngoài và trong nước ngày càng cao nhờ chính sách hội nhập quốc tế của Việt Nam, chi phí sản xuất cạnh tranh và tác động từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Nhóm DN có thể nhanh chóng được hưởng lợi từ điều này chính là những DN đã có sẵn quỹ đất cho thuê và đã có nguồn thu ổn định. Nhất là trong bối cảnh còn nhiều rào cản đối với DN gia nhập thị trường bất động sản KCN và thời gian phát triển dự án KCN khá lâu, phải mất từ 5 – 10 năm.

KCN Thạnh Phú - cú hích tạo sự đột phá cho Sonadezi Long Bình trong thời gian tới

KCN Thạnh Phú - cú hích tạo sự đột phá cho Sonadezi Long Bình trong thời gian tới

Được biết, hiện KCN Thạnh Phú của Sonadezi Long Bình (quy mô 177 ha) vẫn còn khoảng 53% diện tích đất công nghiệp cho thuê. Bên cạnh đó, với lợi thế về vị trí cận kề Tp.Biên Hòa, Tp.HCM và nhiều KCN nội ô đã lấp đầy cùng khả năng kết nối giao thông  thuận lợi cả về đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không, KCN Thạnh Phú sẽ là cú hích tạo sự tăng trưởng đột phá cho Sonadezi Long Bình trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 triệu cổ phiếu SZB niêm yết trên HNX tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711674308 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711674308 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10