“Không gì thúc đẩy sáng tạo hơn sự hạn chế”
“Không gì thúc đẩy sáng tạo hơn sự hạn chế” - đây là câu châm ngôn được lưu truyền rộng rãi trong giới marketing thuở trước. Không ai phủ nhận chuyện này, bởi tất cả mọi người khi làm việc đều nằm trong những khuôn khổ, quy tắc nhất định.
Tuy nhiên, khuôn khổ lại khiến marketer không dám hướng đến những ý tưởng độc đáo, kỳ dị. Đôi khi, các ý tưởng điên rồ này lại là bắt đầu của những chiến dịch marketing thành công nhất. Và đây là 4 ví dụ điển hình:
Một quảng cáo kỳ lạ, thú vị và thành công vào năm 2018 của Ikea (một thương hiệu đồ nội thất và phụ kiện nhà cửa) hướng đến khách hàng nữ.
Họ cho phát các tờ rơi quảng cáo với dòng tiêu đề in đậm: “Peeing on this ad could change your life” (Tiểu lên tờ rơi này đi, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi). Nếu khách hàng nữ đang mang thai và tiểu lên tờ rơi này, thì thông tin khuyến mãi giảm 50% giá nôi trẻ em sẽ hiện ra!
Ý tưởng quảng cáo độc đáo này là sản phẩm kết hợp giữa doanh nghiệp quảng cáo Thụy Điển Akestam Holst và công ty Mercene Labs, với công nghệ giống như các dụng cụ thử thai, đem đến sự ngỡ ngàng cho các khách hàng nữ - đối tượng chính của chiến dịch marketing này.
Kết quả ra sao? Quảng cáo tràn ngập trên các trang mạng xã hội, người nổi tiếng nhắc đến rất nhiều, trở thành một trong những chiến dịch marketing thành công và thông minh nhất cho đến hiện nay.
Skittles là thương hiệu kẹo bảy sắc cầu vồng nổi tiếng thế giới. Thay vì đổ hàng triệu USD để có một đoạn quảng cáo trong giải bóng bầu dục Super Bowl như nhiều thương hiệu khác, Skittles lại sử dụng kinh phí để tạo ra vở nhạc kịch có tên “Broadway the Rainbow”, với nội dung chính lên án ngành công nghiệp marketing đã phá hủy cuộc sống như thế nào.
Cụ thể hơn, các nhân vật trong vở nhạc kịch đã diễn một câu chuyện cho thấy quảng cáo đã hủy hoại và đem đến vô số rắc rối cho cuộc sống của họ. Đây chính là ví dụ điển hình cho kiểu “marketing bằng cách chê bai marketing”!
Mặc dù nội dung có phần mạo hiểm, thế nhưng vở nhạc kịch giá vé 200 USD này đã gây nên cơn sốt trong cộng đồng, tẩu tán hết lượng vé chỉ trong vài ngày và được nhiều người công nhận là “quảng cáo sáng tạo nhất thế kỷ”.
Squatty Potty là công ty sản xuất và kinh doanh ghế kê chân giúp đi vệ sinh thuận tiện hơn. Sản phẩm độc đáo này đã được phổ biến rộng rãi với đoạn quảng cáo độc nhất vô nhị năm 2015: một chú kỳ lân sản xuất kem tươi bảy màu từ việc đi vệ sinh, và ghế kê chân giúp kỳ lân đi vệ sinh tốt hơn, tạo được nhiều kem tươi hơn, trong khi các nhân vật binh sĩ thời cổ hát vang giai điệu: “Squatty Potty không phải là trò đùa! Bạn sẽ đi vệ sinh dễ dàng hơn với sản phẩm này. Đảm bảo luôn!”.
Đoạn quảng cáo thú vị này không chỉ giúp khán giả biết đến thương hiệu và sản phẩm Squatty Potty (trước đó có nhiều người xem ghế kê chân đi vệ sinh chỉ là trò đùa) mà còn chứng minh được công năng của sản phẩm.
Squatty Potty đã thành công khi xây dựng đoạn quảng cáo này, với hơn 38 triệu lượt view và doanh thu 33 triệu USD (2018), trở thành một trong những chiến dịch thành công nhất thập kỷ.
Heineken đã từng phát hành một đoạn quảng cáo với hình ảnh những cô gái vui đùa trong tủ quần áo không cửa ngăn, trong khi bạn trai của họ mở tiệc trong một tủ lạnh không cửa ngăn đầy bia Heineken.
Đoạn quảng cáo gây sốt đến nỗi Heineken đã quyết định chế tạo một chiếc tủ lạnh không cửa ngăn cỡ đại, đem đến trưng bày ở rất nhiều lễ hội bia, cho phép các khách hàng bước vào và diễn lại đoạn quảng cáo, sau đó đăng tải lên mạng. Các đoạn video nhận được hàng triệu view và rất nhiều tương tác trên mạng. Không chỉ vậy, Heineken còn đem đến dấu ấn về một thương hiệu bia “biết cách tiệc tùng vui chơi” cho khách hàng.
Bài học
Bốn chiến dịch marketing trên đây không chỉ sáng tạo, độc đáo, mà còn đem đến những giá trị ấn tượng cho khách hàng và mang lại thành công cho công ty. Qua đó, dân marketing có thể rút ra một số bài học:
Hợp tác với những ngành công nghiệp khác có thể đem đến giá trị mới cho thương hiệu: đây là trường hợp của Ikea khi kết hợp với công ty công nghệ Mercene Labs, đem đến một diện mạo mới cho chiến dịch marketing.
Marketing phục kích sẽ hiệu quả trong một số trường hợp, nhưng trước hết doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường: thương hiệu Skittles dám “chống lại” Super Bowl vì họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến dịch, và cuối cùng đã thành công.
Điên thì tốt, nhưng đừng điên quá: Ý tưởng kỳ lân đi vệ sinh đúng là có một không hai, tuy nhiên nó vẫn có sự liên quan nhất định với sản phẩm Squatty Potty, giúp khán giả dễ tưởng tượng và liên kết.
Thương hiệu có thể phát triển ý tưởng đã có sẵn để tạo ra những nội dung tươi mới, mang tính tương tác: rõ ràng, Heineken đã sử dụng ý tưởng cũ và đưa nó lên một tầm cao mới.