5 nhóm cổ phiếu triển vọng trong quý 2/2022

Diendandoanhnghiep.vn KBSV đã lựa chọn 5 ngành kỳ vọng hưởng lợi lớn nhất từ các yếu tố, qua đó tác động tích cực lên mặt bằng giá cổ phiếu trong phần còn lại của năm 2022.

Đâu là những ngành sẽ hưởng lợi từ nền kinh tế phục hồi?

Đâu là những ngành sẽ hưởng lợi từ nền kinh tế phục hồi? (Ảnh: Nguyễn Long).

Báo cáo mới đây của CTCK KB Việt Nam (KBSV) đã đặt kỳ vọng kinh tế Việt Nam giữ đà phục hồi mức nền thấp của năm 2021 do tác động của COVID-19. Nguyên nhân đầu tiên do Việt Nam đã tiêm gần 200 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó 81,14% dân số được tiêm bao phủ ít nhất 1 liều vaccine. Thứ hai, nền kinh tế hoạt động bình thường với chiến dịch "sống chung với COVID-19" và hoàn toàn mở cửa giao thương, du lịch quốc tế từ ngày 15/3. Và cuối cùng Việt Nam đã thực hiện gói kích thích nền kinh tế 350.000 tỷ đồng giúp thúc đẩy quá trình hồi phục.

Với điều kiện kinh tế thuận lợi như trên, chuyên gia phân tích của KBSV đã lựa chọn 5 ngành kỳ vọng hưởng lợi lớn nhất từ yếu tố này, qua đó tác động tích cực lên mặt bằng giá cổ phiếu trong phần còn lại của năm 2022:

Thứ nhất, ngành bán lẻ, đặc biệt là hàng tiêu dùng không thiết yếu sẽ được hưởng lợi (dự báo tăng trưởng EPS 2022 đạt 25% so với cùng kỳ năm trước) từ việc bỏ hẳn các quy định giãn cách xã hội và nhu cầu tiêu dùng phục hồi. Số liệu từ Tổng cục Thống kê và Google Mobility cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hoá và hoạt động đi lại đến các trung tâm thương mại, công viên giải trí ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng khi các quy định giãn cách được nới lỏng.

Trong đó, KBSV đánh giá cao MWG (thị phần điện thoại còn tiềm năng mở rộng thị phần nhờ mô hình cửa hàng mới, chuỗi BXH hồi phục doanh thu/cửa hàng), PNJ (hồi phục doanh thu mảng trang sức bán lẻ nhờ nhu cầu tăng trở lại và gia tăng số lượng cửa hàng mở mới).

Thứ hai, ngành du lịch, nhờ việc mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch đối với cả khách nội địa và khách nước ngoài từ giữa tháng 3, giảm quy định nhập cảnh và đẩy mạnh quảng bá sẽ là bước tiến lớn giúp ngành du lịch và hàng không khôi phục sau 2 năm đóng bang. Trong 2 tháng đầu năm, ngành du lịch đã có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt với tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch cũng tăng trên 300% so với năm trước. Cổ phiếu được hưởng lợi như HVN, VJC, AST, SCS,…

VN-Index mất gần 21 điểm, nhóm bất động sản là nguyên nhân chính

Tuy nhiên, sau nhịp tăng mạnh vừa qua, yếu tố triển vọng đã được phản ánh một phần vào giá cổ phiếu, do đó nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc giải ngân khi giá cổ phiếu xuất hiện nhịp điều chỉnh và để ngỏ dư địa tăng đủ hấp dẫn so với giá mục tiêu.

Thứ ba, ngành ngân hàng (VCB, BID, CTG, TCB, MBB, STB…) với kỳ vọng cầu tín dụng tăng trưởng mạnh trong năm nay (quanh 14%) nhờ định hướng chính sách hỗ trợ của NHNN cùng nhu cầu vốn phục hồi từ phía doanh nghiệp, nợ xấu được hoàn nhập khi sức khoẻ doanh nghiệp phục hồi trong bối cảnh các ngân hàng đã chủ động trích lập ở mức cao trong năm 2021.

Xét trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng đã đạt 2,52% từ đầu năm đến nay (cao hơn hẳn so với mức cùng kỳ 0,66% từ đầu năm đến nay). Bên cạnh đó, tăng vốn sẽ là yếu tố tác động tích cực đến lợi nhuận năm 2022.

Thứ tư, ngành bất động sản khu công nghiệp với kỳ vọng sự phục hồi của lĩnh vực công nghiệp sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm 2022 khi các trung tâm công nghiệp lớn đón dần công nhân từ các tỉnh quay trở lại làm việc, và các chuyên gia từ đối tác đến Việt Nam để nghiên cứu, ký kết hợp đồng sau thời gian thực hiện biện pháp giãn cách xã hội và đóng cửa đường bay quốc tế; kết hợp với xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng vẫn đang diễn ra trong nhiều năm trở lại đây. Các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê và quỹ đất mở mới lớn sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng như KBC, LHG, IDC…

Thứ năm, nhóm doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu như dệt may, thủy sản tiếp tục hưởng lợi với kỳ vọng hoạt động sản xuất bình thường trở lại, không bị gián đoạn trong thời gian dài như năm 2021 và cầu từ các đối tác thương mại lớn tiếp tục phục hồi. Xét riêng trong 2 tháng đầu năm. Mở cửa giao thương quốc tế giúp cho giá trị xuất khẩu tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước lên khoảng 53,8 tỷ USD. Các mặt hàng truyền thống ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong 2 tháng đầu năm bao gồm thủy sản (+50,7% so với cùng kỳ năm trước), xơ sợi dệt (+30% so với cùng kỳ năm trước), dệt may (+25,7% so với cùng kỳ năm trước) và gỗ và sản phẩm từ gỗ (+6,4% so với cùng kỳ năm trước). Đối với ngành dệt may, KBSV ưu tiên doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh và mở rộng công suất như MSH và STK. Đối với ngành thủy sản, VHC, FMC, ANV, … được dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2022, trong đó mức tăng đến từ cả sản lượng và giá bán.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 nhóm cổ phiếu triển vọng trong quý 2/2022 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667640 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667640 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10