5 thách thức lớn nhất của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden

Diendandoanhnghiep.vn Từ đại dịch đến các kế hoạch chi tiêu và thuế của mình, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn ngay khi ông nhậm chức.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

1. Đánh bại đại dịch

Hầu hết các nhà kinh tế đồng ý rằng cho đến khi đại dịch coronavirus được kiềm chế, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ phải vật lộn để tái thiết nền kinh tế. 

Ngay khi nhậm chức vào ngày 20/1/2021, Đảng Dân chủ đã hứa sẽ tập hợp một lực lượng đặc nhiệm coronavirus mới. 

Những nỗ lực kìm chế sự lây lan virus gây ra bệnh dịch COVID-19 đang được thúc đẩy bởi việc công bố vắcxin Pfizer-BioNTech có hiệu quả 90% và ông Biden sẽ có thể trấn an các cử tri Mỹ về ánh sáng ở cuối đường hầm.

Hôm 12/11, Hoa Kỳ đã ghi nhận một kỷ lục hàng ngày mới với 150.000 ca nhiễm, đẩy tổng số lên 10,4 triệu ca nhiễm COVID-19. Michael Osterholm -  một trong những cố vấn về virus coronavirus của Bidendự đoán rằng việc khóa cửa trên toàn quốc kéo dài 4-6 tuần sẽ làm giảm tình trạng nhiễm trùng cho đến khi vắc xin có thể được phân phối.

Một số bang và thành phố của Hoa Kỳ đã áp đặt các hạn chế của riêng họ nhưng kế hoạch khóa mới vấp phải sự phản kháng gay gắt từ các đảng viên Cộng hòa, những người đã phản đối phản ứng cứng rắn hơn dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump. 

Thống đốc Mississippi Tate Reeves đã tuyên bố rằng, tiểu bang của ông sẽ không tuân thủ các quy định mới nghiêm ngặt và nói rằng Tổng thống không có thẩm quyền hiến pháp để ban hành lệnh khóa cửa trên toàn quốc.

Vaccine ngừa COVID-19 của BioNTech và Pfizer đã chứng minh hiệu quả trên 90%

Vắc xin ngừa COVID-19 của BioNTech và Pfizer đã chứng minh hiệu quả trên 90%

2. Hạn chế thiệt hại về kinh tế

Hơn 44 triệu người Mỹ tạm thời phải nghỉ việc trong đợt đại dịch đầu tiên vào mùa xuân. Hơn một phần tư trong số những người làm việc dư thừa đã bị cắt việc làm vĩnh viễn vì việc đóng cửa đã gây ra một làn sóng phá sản trong hàng loạt các tổ chức, doanh nghiệp.

Bây giờ Biden phải đối mặt với viễn cảnh rằng trong vòng vài ngày sau khi nhậm chức, đợt khóa sổ thứ hai sẽ thúc đẩy một làn sóng sa thải mới. Các lĩnh vực chính của nền kinh tế - sự kiện, du lịch và khách sạn - vẫn gặp khó khăn sâu sắc và có thể sẽ cần một gói cứu trợ bổ sung.

Hơn 44 triệu người Mỹ tạm thời phải nghỉ việc trong đợt đại dịch đầu tiên vào mùa xuân

Hơn 44 triệu người Mỹ tạm thời phải nghỉ việc trong đợt đại dịch đầu tiên vào mùa xuân

Tệ hơn nữa, dự luật cứu trợ coronavirus thứ hai đã bị bế tắc trong Quốc hội kể từ mùa hè và khó có thể được thống nhất trước cuối năm nay. Ngay cả khi cả hai bên có thể đồng ý, dự luật vẫn cần phải được Thượng viện thông qua, tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử ở Georgia, có thể tiếp tục được kiểm soát bởi đảng Cộng hòa, những người đang thông qua để chi tiêu kích thích có mục tiêu hơn.

Kế hoạch hành động khẩn cấp của Biden để cứu nền kinh tế được công bố trong chiến dịch, hứa hẹn sẽ khuyến khích chia sẻ công việc để ngăn chặn tình trạng sa thải nhân viên trong khi tăng trợ cấp thất nghiệp. Kế hoạch cũng kêu gọi các khoản thanh toán kích thích hơn nữa tương tự như 1.200 đô la đã trả cho 160 triệu người Mỹ vào đầu năm nay, đồng thời thúc đẩy các khoản tài trợ và cho vay nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ.

3. Chi tiêu đúng chỗ 

Tiếp theo, Biden đã cam kết một nỗ lực toàn năng để mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ và nhấn mạnh rằng chi tiêu trong nước phải được thực hiện trước khi ông tham gia vào bất kỳ thỏa thuận thương mại quốc tế mới nào.

Kế hoạch trong thập kỷ tới sẽ là chi cho các dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ giúp giải quyết biến đổi khí hậu, thúc đẩy giáo dục, chăm sóc sức khỏe và nhà ở giá cả phải chăng.

Khoảng 2 nghìn tỷ đô la được đề xuất để làm chậm sự nóng lên toàn cầu bằng cách làm cho các nhà máy điện, phương tiện, hệ thống giao thông công cộng và các tòa nhà tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít phụ thuộc hơn vào nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi kế hoạch được các công đoàn hoan nghênh, các đảng viên Cộng hòa đã bác bỏ các cam kết chi tiêu khổng lồ như một hình thức "chủ nghĩa xã hội" mà họ cho rằng sẽ giết chết việc làm trong lĩnh vực năng lượng trong khi nạp tiền cho người nộp thuế.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng đã chỉ ra rằng sau khi tăng nợ quốc gia hàng nghìn tỷ đô la vào đầu năm nay để giải quyết đại dịch, nhu cầu về trách nhiệm tài khóa là cấp thiết.

4. Hoàn tác các chính sách của Trump

Biden đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ nhanh chóng tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris, hiệp ước quốc tế đã được thống nhất vào năm 2016 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Người hoài nghi về khí hậu Trump đã rút khỏi hiệp định sáu tháng sau khi nhậm chức.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chính sách của Trump sẽ dễ dàng hoàn tác. Các kế hoạch quyết liệt của Đảng Dân chủ nhằm giải quyết biến đổi khí hậu sẽ yêu cầu giá dầu ổn định hơn, điều này sẽ giúp năng lượng tái tạo tiết kiệm chi phí. 

Tuần hành chống biến đổi khí hậu tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuần hành chống biến đổi khí hậu tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Điều này có thể ảnh hưởng đến cách ông giao dịch với Iran và Venezuela, những nước xuất khẩu dầu mà Trump áp dụng lại các biện pháp trừng phạt. Mối quan hệ ấm cúng nhưng gây tranh cãi của Trump với Saudi Arabia có thể sẽ cần được duy trì.

Chính quyền Biden gần như chắc chắn sẽ tìm cách xây dựng lại mối quan hệ của Mỹ với các đối tác thương mại lớn bao gồm Trung Quốc và Liên minh châu Âu, những người mà Trump nhắm đến cho các chính sách bảo hộ bao gồm áp đặt thuế quan và trừng phạt. 

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử sẽ phải giải quyết nhu cầu cấp bách khôi phục thương mại quốc tế với một lời hứa với cử tri, đặc biệt là ở các quốc gia được gọi là Vành đai Rỉ sét về kinh tế, để khôi phục quyền bá chủ sản xuất của Mỹ.

5. Chi phí của đại dịch

Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát cũng sẽ cần thiết để đảo ngược một số khoản cắt giảm thuế trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la để giúp thanh toán cho kế hoạch chi tiêu khổng lồ của Biden. Tổng thống đắc cử có kế hoạch tăng thuế đối với những người có thu nhập trên 400.000 USD, cũng như tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28%.

Việc tăng thuế cũng sẽ ảnh hưởng đến cách các gia đình giàu có chuyển tài sản cho người thừa kế, trong khi lợi nhuận từ vốn sẽ tăng gần gấp đôi lên gần 40% đối với những người có thu nhập trên 1 triệu USD.

Các đề xuất gần như chắc chắn sẽ cần được giảm bớt trong trường hợp Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát hoặc trong trường hợp có sự ràng buộc mà mỗi bên nắm giữ 50% số ghế. Việc thiếu sự hỗ trợ có thể sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của Biden, đe dọa sức mạnh của sự phục hồi kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 thách thức lớn nhất của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694458 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694458 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10