6 lĩnh vực phát triển chiến lược của khu vực tư nhân GMS

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS, Kế hoạch Hành động Phát triển Chiến lược Khu vực Tư nhân 2018 do Hội đồng chuẩn bị với sự hỗ trợ của Sáng kiến ​​Doanh nghiệp Mêkông (MBI) sẽ nhấn mạnh vào 6 lĩnh vực trọng điểm.

Ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp lào, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh GMS 2018. Ảnh: Quốc Tuấn

Ông Oudet Souvannavong - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp lào, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh GMS 2018. Ảnh: Quốc Tuấn

Ông Oudet cho biết, thứ nhất, các nước trong khu vực GMS cần coi trọng và thúc đẩy giao thông và thương mại, tập trung tăng cường hợp tác công GMS-FRETA, logistics xuyên biên giới, phát triển nền tảng số, trái phiếu quá cảnh, triển khai bước đầu CBTA.

Thứ hai, trong lĩnh vực nông nghiệp, trọng tâm là thúc đẩy công nghệ nông nghiệp và các chuỗi cung ứng xuyên biên giới; Trong chương trình đẩy nhanh công nghệ nông nghiệp Mekong (MATCh), các công ty khởi nghiệp được mời tham gia chương trình để giới thiệu quá trình các quá trình ứng dụng cạnh tranh nhằm xác định các công nghệ nông nghiệp và mô hình kinh doanh mới với tiềm năng định hình lại ngành nông nghiệp, hướng tới tăng trưởng bao trùm và bền vững trong GMS.

"MATCh là chương trình tăng tốc đầu tiên cho các công ty khởi nghiệp về nông nghiệp trong GMS với nhiệm vụ chuyển đổi ngành công nghiệp nông nghiệp của Mêkông thành các nhà cung cấp thực phẩm an toàn và bổ dưỡng hàng đầu thông qua khởi nghiệp và công nghệ. Đây là một chương trình bổ ích và nếu được thực hiện thành công sẽ là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại các nước GMS", ông Oudet đánh giá.

Thứ ba, về du lịch, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS cho rằng, cần tập trung thúc đẩy các giải pháp quảng bá GMS như một điểm đến hấp dẫn.

Thứ tư, trong lĩnh vực môi trường, trọng tâm là thúc đẩy thành phố thông minh và các giải pháp thân thiện môi trường và chuẩn bị và quản lý rủi ro thiên tai.

Thứ năm, với vấn đề phát triển nguồn nhân lực, tập trung vào việc chứng nhận các khoá đào tạo GMS, Tập huấn cho giảng viên nguồn ASEAN (ToT), thúc đẩy chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh GMS, Học viện Thị trường Vốn GMS (GMS-CMA) và các chương trình khác.

Cuối cùng, trong lĩnh vực thương mại điện tử, các nước cần đẩy mạnh kinh tế số, tài chính xuyên biên giới, giải pháp công nghệ tài chính.

Để hỗ trợ các hoạt động nêu trên, ông Oudet nhấn mạnh việc thành lập Mạng lưới doanh nhân trẻ GMS là vô cùng cần thiết và "Ứng dụng Kết nối Doanh nghiệp Mêkông" sẽ là giải pháp quan trọng để mạng lưới các doanh nhân và kết nối doanh nghiệp để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong việc giải quyết 6 vấn đề cấp bách hiện nay.

Hội đồng Doanh nghiệp GMS là một tổ chức khu vực tư nhân được thành lập năm 2000 để hỗ trợ Hợp tác Kinh tế Khu vực của các chính phủ, với mục tiêu tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào việc phát triển các hành lang kinh tế GMS.

GMS đang bước vào thập niên thứ ba của sự hợp tác với cam kết mạnh mẽ hơn đối với các mục tiêu chung trong kết nối, cộng đồng và tính cạnh tranh. GMS gần đây đã thông qua một kế hoạch hành động mới - Kế hoạch hành động Hà Nội 2018 (HAP) - kêu gọi mở rộng các hành lang kinh tế để tăng cường khả năng kết nối giữa các quốc gia. Các chính phủ GMS cũng đã thông qua Khuôn khổ đầu tư khu vực GMS 2022 để hỗ trợ HAP thông qua 227 dự án đầu tư và các dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 66 tỷ USD.

Các Chính phủ GMS khuyến khích các đối tác phát triển và khu vực tư nhân đáp ứng các yêu cầu tài chính trong GMS, và GMS-BC đại diện cho sự tham gia của khu vực tư nhân để đóng góp vào sự vươn lên của GMS.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 6 lĩnh vực phát triển chiến lược của khu vực tư nhân GMS tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10