6 mẹo bán hàng “nhỏ mà có võ” cực kỳ hữu hiệu trên Facebook

Ngọc Mai 20/03/2018 16:17

Facebook hiện vẫn là mạng xã hội lớn nhất với hàng tỷ người dùng hàng ngày.

Riêng ở Việt Nam, tính đến tháng 7/2017 đã có đến 64 triệu người tham gia mạng xã hội này, đứng thứ 7 trong top 10 nước có số người dùng Facebook lớn nhất thế giới. Con số đó cho thấy tiềm năng khổng lồ của thị trường mạng xã hội này trong con mắt người kinh doanh.

Theo khảo sát mới nhất của nền tảng website bán hàng Bizweb về kết quả kinh doanh của các shop online năm 2017, có đến 83% trong số 3.000 khách hàng được hỏi công nhận hiệu quả của việc bán hàng qua Facebook. Facebook vẫn giữ vững ngôi vị là top 2 kênh bán hàng hiệu quả nhất (chỉ sau website). Trong đó có tới hơn 1 nửa shop tự thực hiện quả trị, tiếp thị trên facebook thay vì thuê dịch vụ ngoài, tỷ lệ này lớn hơn ở các công cụ tiếp thị khác như làm SEO website hay chạy quảng cáo Google Adwords.

Trong số các cách thức bán hàng trên Facebook, bán hàng trên fanpage vẫn là hình thức kinh doanh hiệu quả được ưa chuộng nhất với sự lựa chọn của 85% người tham gia khảo sát. Sau đó lần lượt là bán hàng trên trang Facebook cá nhân (76%) và trong các group (68%), chạy quảng cáo (65%) và thuê người ảnh hưởng đăng bài (31%).

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Facebook giờ có quá nhiều sự cạnh tranh, “mũ đen” cũng có, “mũ trắng” cũng có và hiệu quả bán hàng đổi lại cần chiến lược nhiều hơn và thực tế cũng đã có không ít shop đốt rất nhiều tiền cho Facebook nhưng không thu lại được hiệu quả như mong đợi. Thời gian gần đây, có nhiều bà mẹ bỉm sữa rỉ tai nhau những mẹo nhỏ bán hàng trên facebook nhưng mang lại rất nhiều hiệu quả.

Livestream bán hàng vào giờ cao điểm

Những bà mẹ bỉm sữa thường chọn khung giờ vàng để livestream và kêu gọi chia sẻ trong các group. Đây là cách mà các mẹ tương tác với nhau. Thâm chí với những mặt hàng như quần áo thì các chị còn mặc thử và giới thiệu rất kỹ về sản phẩm. Mỗi group dao động hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn người dùng nên khả năng tiếp cận cũng cao hơn. Và nếu như để ý thì gần đây tương tác của group có vẻ mạnh hơn fanpage.

Một số mẹo livestream giúp bạn có nhiều người xem nhất: Livestream vào giờ vàng, đặc biệt khung từ 20h đến 23h; Nhờ người share vào các group càng nhiều càng tốt. Trao giải thưởng cho những người share nhiều nhất để kích thích mọi người xem livestreem chia sẻ; Caption hấp dẫn (tặng quà, giảm giá đặc biệt trong livestream)
Chú ý ánh sáng âm thanh sao cho chất lượng được tốt nhất; Có thêm những comment “mồi” để kích thích người xem tương tác và mua hàng.

Có nhiều shop tận dụng livestreem chơi minigame xem lẫn với bán hàng, xả hàng để giữ người xem ở lại lâu nhất có thể. Thời gian livestreem cũng cố định với từng ngày để có thêm nhiều khách quen.

Đăng bài câu like, bình luận tương tác để hiển thị trên newfeed nhiều người

Đối với các nhóm, hằng ngày có rất nhiều lượng người đăng bài, vậy làm sao để bài đăng bán hàng của mình hiện lên trên phần đầu lâu nhất? Chấm, hóng? Cách này đã xưa và thậm chí là bị facebook nhận diện spam và khóa bình luận. Người kinh doanh trên Facebook biết rằng có tương tác với các nick khác trong group sẽ hiện lên newfeed của họ nhiều hơn.

Và thế là hàng tỉ kiểu “content” kích thích người khác bình luận ra đời, có thể tóm gọn lại một vài nội dung đang được chị em sử dụng phổ biến như sau:

Thứ nhất, Content “họp chợ”: Nếu bạn hay vào các group bán hàng, bạn sẽ thấy thỉnh thoảng hiện lên newfeed những dòng trạng thái như “Các mẹ vào comment hàng hóa để mua bán chéo” hay “Họp chợ các chị ơi”.... để những người bán hàng sẽ vào đó bình luận, hiển nhiên người đăng bài đã nhận đuộc tương tác của rất nhiều người khác vào giới thiệu sản phẩm.

Thứ hai, Content “Tìm nguồn hàng”: Thực ra có rất nhiều người đã có mặt hàng bán rồi nhưng họ vẫn sẽ đăng “Tìm nguồn hàng sỉ” hay “Tìm nguồn hàng vốn 3 - 5tr”. Lúc bấy giờ những chị em bán hàng sẽ nhanh chóng vào bình luận giới thiệu mặt hàng, hiển nhiên chủ bài đăng sẽ nhận được rất nhiều tương tác. Sau những bài đăng của họ sẽ được hiển thị nhiều hơn đặc biệt là đến với những người đã từng tương tác trước đó.

Thứ ba, Content “chia sẻ bí quyết”: Với dạng content này bài đăng sẽ có dạng tương tự “Comment chấm để mình chia sẻ bí quyết bán hàng cực hiệu quả”. Rất nhiều người muốn gia tăng đơn hàng nên dạng bài như vậy thu hút nhiều tương tác không phải là điều khó hiểu.

Tổ chức mini game

Mini Game tặng quà thì không hề mới nhưng cũng chẳng bao giờ cũ bởi nó luôn mang lại lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên việc chọn trò chơi và thể lệ chơi cũng phải được chú ý bởi lẽ những trò chơi may rủi và phải đợi chờ như dựa vào kết quả xổ số thì sẽ chẳng còn sức hút. Thường thì nội dung càng đơn giản, công bố giải được ngay lập tức thì lại càng nhiều người tham gia. Mà càng nhiều người tham gia lại có thêm thật nhiều tương tác.

Một trong những trò chơi được yêu thích nhất hiện nay là đoán quân bài, đoán đuôi tờ tiền, comment số liền nhau. Một trò chơi như vậy trung bình thu hút vài trăm bình luận thậm chí là vài nghìn.

Ẩn comment để tránh bị cướp khách trên Facebook

Hàng trăm câu chuyện bị cướp mất khách vì khách lỡ cmt cả thông tin địa chỉ giao nhận hàng đang xảy ra mỗi ngày. Vậy làm thế nào để giải quyết?

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng trong nội dung bài đăng hãy dặn khách rằng nhắn tin thông tin mua hàng cho bạn để tránh bị lộ thông tin và cướp khách.

Tuy nhiện vẫn có những khách không đọc hết thông tin trong bài đăng và bình luận luôn đơn hàng và thông tin vận chuyển. Với trường hợp này, cách duy nhất là nhờ cậy vào công nghệ. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trên facebook để ẩn hết bình luận, tránh bị đối thủ dình mò cướp đơn. Ứng dụng quản lý còn có thể tập trung đơn hàng, tin nhắn, bình luận tại trang quản lý nên họ cũng sẽ tránh được sự cố xót đơn hàng. Đừng bao giờ nghĩ những bà mẹ bỉm sữa mù công nghệ. Một số ứng dụng quản lý bán hàng trên Facebook những người kinh doanh thường sử dụng như Fpage của Bizweb, Pancake của Hamlock,, page365 của Softbaked…

Đăng ảnh feedback của khách

Với thị trường thật giả lẫn lộn hiện nay, người tiêu dùng sẽ thường nghi ngờ về chất lượng mặt hàng. Nắm bắt được tâm lý này, các mẹ bỉm sữa thường chia sẻ những đoạn tin nhắn khách phản hồi tốt về sản phẩm của mình để tăng thêm sự tin tưởng cho người mua. Càng nhiều phản hồi tích cực càng chứng tỏ được chất lượng của sản phẩm và đơn hàng lại đổ về nhiều hơn.

Những bà mẹ bỉm sữa hỗ trợ nhau bán hàng

Các cụ ngày xưa có dạy “buôn có bạn, bán có phường”quả không sai tí nào. Hiện nay trên facebook cũng có rất nhiều group tập trung những người kinh doanh cùng hỗ trợ bán nhau bán hàng.

Chắc bạn đang thắc mắc họ hỗ trợ kiểu gì? Cách đơn giản nhất là họ tương tác chéo với nhau. Khi họ đăng bài thì họ sẽ đưa link bài đó vào nhóm rồi nhờ các mẹ khác like, bình luận hỏi han, đặt hàng cho “xôm” và mồi thêm để lôi kéo, thu hút khách mua hàng. Cứ như vậy người này đăng thì người kia hỗ trợ, lúc nào bài đăng của các mẹ cũng rất nhiều bình luận và thường hiện lên những vị trí đầu của các nhóm hay newfeed của nhiều người.

Năm 2018 này Facebook sẽ tiếp tục cùng cửa hàng, website là 3 kênh bán hàng quan trọng nhất đối với các cửa hàng bán lẻ, shop online. Khi Facebook tung ra những thuật toán ưu tiên tương tác thì việc nhanh nhạy với các mẹo “nhỏ nhưng có võ” như ở trên sẽ tạo nhiều thuận lợi cho việc bán hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
6 mẹo bán hàng “nhỏ mà có võ” cực kỳ hữu hiệu trên Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO