67% người dùng tại Việt Nam cảm thấy "căng thẳng" về tình trạng tài chính

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ 26% cảm thấy "thoải mái" và 45% cho biết họ "được cập nhật" về các thông tin tài chính, đứng vị trí thấp nhất trong danh sách các quốc gia được khảo sát trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Đây là một trong số những kết quả khảo sát được Backbase vừa công bố tại "Báo cáo Sức khỏe ngành Tài chính và Ngân hàng khu vực châu Á -Thái Bình Dương" -một nghiên cứu mới được ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện.

Cũng như những khu vực khác trên thế giới, điện thoại thông minh và các dịch vụ kỹ thuật số đã thay đổi cách sống của người dân Việt Nam (ảnh: Mobifone)

Cũng như những khu vực khác trên thế giới, điện thoại thông minh và các dịch vụ kỹ thuật số đã thay đổi cách sống của người dân Việt Nam (ảnh: Mobifone)

Theo báo cáo này, người dùng Việt Nam ít tiếp cận thông tin tài chính trên các trang thông tin điện tử và ứng dụng của ngân hàng nhất (chỉ 54%), so với các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, có tới 74% ngân hàng Việt Nam không chắc chắn về việc hợp tác với những công ty công nghệ tài chính (fintech). Tuy nhiên, 50% ngân hàng Việt Nam cho rằng việc phát triển các công cụ giúp nâng cao hiểu biết tài chính sẽ là động lực thiết yếu để thúc đẩy kết quả kinh doanh, cũng như hỗ trợ sức khỏe tài chính cho khách hàng, từ đó giúp ngân hàng chiếm lợi thế với tư cách người dẫn đầu.

Đáng chú ý là người tiêu dùng Việt Nam đang có mức độ tin tưởng tương đối thấp đối với các ngân hàng chỉ có hiện diện số (digital-only bank), với kết quả khảo sát chỉ 16% người dùng cho biết họ có đặt niềm tin vào ngân hàng số.

Cũng theo báo cáo chỉ ra, có tới 50% người Việt không hoàn thành được mục tiêu tài chính của mình, 62% cảm thấy bản thân đang ‘ngập’ trong nợ nần, và 71% không biết phải tìm lời khuyên tài chính đáng tin cậy từ đâu.

Có thể thấy dường như vấn đề niềm tin và việc tiếp cận thông tin là rào cản mà các ngân hàng, Fintech ở Việt Nam vẫn đang cần phải vượt qua để khơi gợi, củng cố, xây dựng lòng tin cho người dùng.

Trao đổi về kết quả nghiên cứu cũng như việc thúc đẩy sự trao quyền và kiến thức để cải thiện niềm tin của người dùng đối với hệ thống ngân hàng, ông Iman Ghodosi, Phó Giám đốc Backbase khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ: “Các ngân hàng Việt Nam và khách hàng của họ mới chỉ đang ở bước đầu trên hành trình số hóa. Khi người Việt càng nắm bắt nhiều thông tin hơn và có quyền kiểm soát để đưa ra những lựa chọn tài chính sáng suốt hơn, họ sẽ càng tin tưởng vào các tổ chức trao cho họ cơ hội này. Công nghệ hiện nay đã cho phép chúng ta hiện thực hóa điều đó. Xu hướng này đang diễn ra trên toàn cầu, và nghiên cứu của Backbase cho thấy một chiến lược tương tự cũng sẽ có hiệu quả khi áp dụng ở Việt Nam. Đây là chất xúc tác để ngành ngân hàng số của Việt Nam thật sự khởi sắc”.

Trong cuộc đua chuyển đổi số, một số ngân hàng đã tăng tốc, một số ngân hàng vẫn từ tốn - theo Backbase (ảnh: HDBank)

Trong cuộc đua chuyển đổi số, một số ngân hàng đã tăng tốc, một số ngân hàng vẫn từ tốn - theo Backbase (ảnh: HDBank)

Căn cứ trên các kết quả khảo sát, đơn vị cung cấp nền tảng tương tác kỹ thuật số này tin rằng thông qua những cải tiến trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I), các phân tích hành vi người dùng trong thói quen chi tiêu, trải nghiệm người dùng và công nghệ ưu tiên thiết bị di dộng như các ứng dụng đã mang đến một loạt công cụ giúp nâng cao hiểu biết tài chính cho người dùng. Các công cụ đó có thể kể đến như: phân tích chi tiêu, lập mục tiêu tiết kiệm, phân loại giao dịch, gợi ý tài chính được cá nhân hóa, và lập lịch thanh toán hóa đơn. “Qua đó, có thể thấy sự thấu hiểu và đồng hành theo chiến lược này của ngân hàng sẽ giúp ích như thế nào trong việc trao quyền và xây dựng lòng tin cho người dùng”, ông Iman Ghodosi chia sẻ thêm. 

Hiện nay, ghi nhận thực tế và theo khảo sát của Backbase, các ngân hàng ở Việt Nam đang dịch chuyển dần sang mô hình kỹ thuật số, tuy nhiên đối với một số đơn vị, hành trình chuyển đổi số vẫn đang diễn ra một cách từ tốn. Backbase cho biết trong số các nhà lãnh đạo nắm quyền quyết định trong các ngân hàng bán lẻ Việt Nam được phỏng vấn trong báo cáo, 58% cho biết tổ chức của họ đang triển khai hoặc mở rộng việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số, trong khi 28% chia sẻ rằng công ty họ "không quan tâm" hoặc "đang dần loại bỏ" dịch vụ số này. 

Theo ông Riddhi Dutta, Giám đốc Backbase khu vực Đông Nam Á và Nam Á, “Dường như có sự chênh lệch đáng kể giữa các ngân hàng đang số hóa và những ngân hàng còn chưa bắt đầu việc chuyển đổi này; đây có thể là một cơ hội lớn cho những ngân hàng đang muốn tăng tốc và tập trung nguồn lực để giành lấy lợi thế của người dẫn đầu”. 

Qua khảo sát, 42% nhà lãnh đạo tại các ngân hàng bán lẻ của Việt Nam cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư cho các sáng kiến về sức khỏe tài chính trong vòng 12 tháng tới. 74% nói rằng họ "đang lên kế hoạch" hoặc "tích cực mở rộng" các sáng kiến về sức khỏe tài chính trên nền tảng số, đó là một số tín hiệu tích cực, ông Dutta nhận định. 

 Ông cũng khẳng định là việc các ngân hàng tích cực "vượt rào cản", cùng với tăng tốc chuyển đổi số, triển khai ứng dụng theo dõi sức khỏe tài chính hướng đến người tiêu dùng, có thể đóng một vai trò quan trọng giúp thúc đẩy niềm tin vào ngân hàng số và gia tăng giá trị cuộc sống cho người Việt.

"Trong 12 tháng tới, việc áp dụng sáng kiến về sức khỏe tài chính sẽ được cải tiến nhiều hơn, và trong vòng 24 tháng nữa người Việt sẽ có những trải nghiệm số hoàn toàn khác với các ngân hàng hiện tại. Tất cả đều nằm trong tay của người đang hướng đến vị thế tiên phong”. Hay nói cách khác, những kết quả khảo sát trên đang phản ánh những tín hiệu hứa hẹn sẽ ‘châm ngòi’ cuộc đua thống trị nền tảng số trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 67% người dùng tại Việt Nam cảm thấy "căng thẳng" về tình trạng tài chính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713583534 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713583534 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10