8x khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi Nhật Bản, mỗi năm xuất bán hàng nghìn con

Diendandoanhnghiep.vn Anh Trần Thướt Vỹ ở tuổi 34 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng bỏ viên chức nhà nước để dành tâm huyết cho khởi nghiệp kinh doanh cá Koi Nhật Bản.

Mỗi năm, anh Trần Thướt Vỹ xuất bán hàng ngàn con cá Koi đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh: THU HÀ

Mỗi năm, anh Trần Thướt Vỹ xuất bán hàng ngàn con cá Koi đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh: THU HÀ

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, từng làm viên chức nhà nước nhưng cuối cùng anh Trần Thướt Vỹ (34 tuổi, trú quận Hải Châu) xin nghỉ hẳn để dành tâm huyết cho khởi nghiệp bằng việc kinh doanh cá Koi Nhật Bản. 

Qua thời gian đầu với không ít khó khăn, đến nay anh Anh Trần Thướt Vỹ (34 tuổi, trú quận Hải Châu), Giám đốc Công ty TNHH Đan Nhiên Phát, đang sở hữu đàn cá Koi hơn 3.000 con với thu nhập khá ổn định.

Theo anh Vỹ, nghề nuôi cá không đơn giản, chỉ cần sơ sẩy là thiệt hại lớn, vì vậy, việc chăm sóc cá hằng ngày từ thức ăn đến nguồn nước, anh đều theo dõi rất sát sao. Anh Vỹ chia sẻ, từ nhỏ anh rất thích chơi cá cảnh, tới khi biết đến cá Koi lần đầu tiên vào năm 2012, anh quyết tâm chinh phục loài cá này.

Tuy nhiên ở thời điểm đó, thông tin về cá Koi rất ít, để mua được một con cá Koi, anh phải dành dụm cả tháng lương. Thế nhưng, cá Koi có rất nhiều chủng loại khác nhau, mỗi con có một đặc tính riêng biệt và để thỏa mãn được sở thích chơi cá Koi, anh đã dồn hết vốn liếng chuyển sang mua bán, trao đổi trên thị trường.

Dù đam mê loại cá này nhưng thời gian đầu chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm nuôi dưỡng nên cá bị bệnh, chết nhiều. Tuy vậy, anh vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê với cá Koi.

Đến năm 2014, anh nghỉ việc ở một cơ quan Nhà nước, thành lập công ty với số vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng để nhập các loại cá Koi từ Nhật Bản về Đà Nẵng. Chuyến làm ăn đầu tiên này anh đã bị thất bại.

Hơn nửa số cá bị chết do thiếu kỹ thuật chăm sóc cùng cơ sở nuôi chưa đạt chuẩn. Không có tiền để mua thuốc chữa bệnh cho số cá còn lại, anh phải đi vay mượn khắp nơi.

“Đây cũng là bài học quý giá cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp. Số tiền bỏ ra nuôi cá quá lớn, nó là cả một gia tài lúc bấy giờ của tôi nên khi đó, trong suy nghĩ của mình chỉ muốn bỏ tất cả để quay trở lại công việc làm công ăn lương bình thường vì nghề này rủi ro nhiều quá”, anh Vỹ chia sẻ.

Sau thất bại nặng nề đầu tiên, ý chí thôi thúc anh phải chinh phục được loài cá này. Anh dành thời gian tìm hiểu thông tin, kỹ thuật nuôi cá, tự dịch tài liệu từ châu Âu, Nhật Bản, gom góp kiến thức cho mình và ghi lại trong một cuốn sổ tay nhỏ.

Khi đã có được những thông tin hữu ích, anh áp dụng với đàn cá của mình và chia sẻ những kinh nghiệm quý giá đó với những người chơi cá. Giống cá Koi được anh Vỹ nhập trực tiếp từ Nhật Bản nên giá thành cao, trong khi khách hàng yêu cầu cá phải bảo đảm chất lượng tốt, khỏe.

Loài cá Koi sau khi nuôi có thể dài hơn 1m, nặng hàng chục kg. Những con có màu sắc đẹp, giá bán có thể lên tới 20-30 triệu đồng/con, thậm chí có con có giá cả trăm triệu đồng.

Nhìn lại quá trình theo đuổi đam mê của mình, anh Vỹ nhắn nhủ, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, kinh doanh cá Koi phải hiểu được tập tính, thói quen của loài cá này.

Với cá Koi phải luôn tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ số sạch của môi trường nước, độ sâu của hồ nuôi cũng như phải trang bị hệ thống lọc nước hiện đại, đúng quy chuẩn, không bụi bẩn…

Vượt qua rất nhiều khó khăn, với sự hỗ trợ từ gia đình, đến nay công ty của anh Vỹ đã có một trang trại nuôi cá Koi Service Đà Nẵng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), hai quán cà phê cá Koi (Nhà Koi café & Restaurant trên đường Trần Hưng Đạo và đường Xuân Thủy). Công ty của anh Trần Thướt Vỹ đã tạo việc làm ổn định cho gần 50 lao động với thu nhập bình quân 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Hiện anh Vỹ đang là thành viên của Hội Xúc tiến Nishikigoi (Hội cá Koi của Nhật Bản). Với vai trò là hội viên, anh được trực tiếp đấu giá cá Koi; nhập cá về kinh doanh; có cơ hội học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, kỹ thuật xử lý khi cá bị bệnh của các thành viên khác trên hội.

Mỗi năm công ty của anh Vỹ xuất bán từ 7.000-8.000 con cá Koi các loại đến nhiều nơi trong cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ... và đấu giá trực tiếp từ Nhật Bản xuất đi Mỹ.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tới đây, công ty tôi sẽ mở chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Riêng tại Đà Nẵng, trong tương lai gần sẽ kết hợp với các bên liên quan hình thành các điểm tham quan, học ngoại khóa, tìm hiểu cá Koi miễn phí cho học sinh.

Ngoài việc kinh doanh, điều chúng tôi muốn là tạo điểm đến cho các em hòa mình vào thiên nhiên, vừa góp phần xây dựng môi trường xanh, vừa lan tỏa tình yêu thiên nhiên, động vật đến các bạn nhỏ...”, anh Vỹ cho hay.

https://infonet.vietnamnet.vn/thi-truong/startup/thanh-nien-8x-thanh-cong-tu-viec-nuoi-ca-koi-nhat-ban-284436.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 8x khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi Nhật Bản, mỗi năm xuất bán hàng nghìn con tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713272956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713272956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10