93% doanh nghiệp EU tại Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Từ Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, đại dịch COVID-19 đã và đang tác động tiêu cực đáng kể đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.

Do tác động của dịch COVID-19, chỉ số BCI của EuroCham đã giảm xuống mức thấp nhất với 26% trong quý đầu tiên của năm 2020, tương đương mức giảm 51 điểm từ 77% được ghi nhận vào cuối năm 2019

Do tác động của dịch COVID-19, chỉ số BCI của EuroCham đã giảm xuống mức thấp nhất với 26% trong quý đầu tiên của năm 2020, tương đương mức giảm 51 điểm từ 77% được ghi nhận vào cuối năm 2019

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19, môi trường kinh doanh toàn cầu đang trải qua một sự suy thoái mạnh mẽ, và Việt Nam, với tư cách là một nhân tố không thể thiếu của chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng không ngoại lệ. Tác động của dịch COVID-19 đã khiến chỉ số BCI của EuroCham đã giảm xuống mức thấp nhất với 26% trong quý đầu tiên của năm 2020, tương đương mức giảm 51 điểm từ 77% được ghi nhận vào cuối năm 2019.

Doanh nghiệp giáo dục gặp nhiều khó khăn

Kết quả khảo sát BCI chỉ rõ, 93% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng họ đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch. Trong khi đó, gần 80% được khảo sát cho rằng việc kinh doanh của họ đã phải chịu chi phí cao hơn do các biện pháp nhằm bảo vệ công nhân và ngăn chặn sự lây lan của virus được thực hiện.

Đại dịch COVID -19 đã phá vỡ rất nhiều môi trường kinh doanh tại Việt Nam, với hơn một nửa (55%) các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trải qua thời kỳ rất khó khăn trong kinh doanh. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, chỉ có 9% trong số họ gặp khó khăn.

Trong đó, lĩnh vực giáo dục, đặc biệt bậc đại học bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quý này, nhưng triển vọng của các doanh nghiệp giáo dục bậc tiểu học và trung học là bi quan nhất. Khu vực đại học đã bị ảnh hưởng rất nhiều trong quý 1 năm 2020 nhưng giữ triển vọng tương đối tích cực hơn cho quý tiếp theo.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp và điện được đánh giá chịu ít tác động hơn một chút so với các doanh nghiệp giáo dục.

Tác động lớn nhất của COVID-19 cũng được các doanh nghiệp EU nhìn nhận đó là sự gián đoạn của chuỗi cung ứng. Đáng lo ngại nhất của ảnh hưởng từ đại dịch là giảm mạnh khách hàng, đơn đặt hàng do suy thoái kinh tế toàn cầu, cũng như sự gián đoạn lan rộng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mặt khác, đại dịch đã khiến hầu hết các doanh nghiệp phải chịu chi phí gia tăng. Khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng và tất cả các hoạt động kinh tế đang chậm lại, cả doanh nghiệp toàn cầu và địa phương đều thấy chi phí tăng do các biện pháp phòng ngừa và phòng ngừa của chính phủ trên toàn thế giới.

Do đó, 3 trong số 4 nhà lãnh đạo doanh nghiệp EU đang trải qua một tác động đáng kể đối với chi phí tổ chức của họ do đại dịch COVID -19. 1 trong 4 lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán rằng, COVID -19 sẽ dẫn đến việc mất hơn một nửa doanh thu của họ. 80% công ty đang yêu cầu nhân viên của họ làm việc tại nhà và đang sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để tạm thời giảm chi phí và rủi ro.

Sớm có những biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn

Khảo sát cũng phản ánh, 74% ý kiến doanh nghiệp đều nhận định tình hình dự kiến sẽ còn tồi tệ hơn trong quý 2. Do quỹ đạo phát triển của đại dịch vẫn không thể đoán trước được và với virus có dấu hiệu chậm lại trên toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đang cực kỳ thận trọng khi đánh giá triển vọng trong quý tới. Hơn một nửa ước tính rằng, cần hơn 6 tháng để trở lại với bình thường.

Dù các công ty nhỏ hơn cảm thấy tác động ngay lập tức, nhưng không bi quan về tương lai của họ so với các công ty lớn hơn. Các công ty lớn hơn dường như phải chịu đựng nhiều hơn từ tác động kinh tế lâu dài của căn bệnh này. Song 10% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn mong đợi một tương lai tươi sáng hơn, dự đoán sự ổn định và cải thiện trong quý tới.

Việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là biện pháp phổ biến nhất, theo sau đó là việc tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội. ¾ doanh nghiệp EU cho rằng, việc gia hạn nộp các loại thuế khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các công ty

Xuất nhập khẩu gặp khó trong đại dịch COVID-19..

Bất chấp tác động tiêu cực về mặt kinh tế của COVID-19, các công ty châu Âu vẫn đang thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe và sinh kế của người lao động. Cứ 5 lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi thì 4 người tự tin rằng họ sẽ có thể giữ lại ít nhất 70% số lượng lao động trong quý tiếp theo.

Trước tác động tiêu cực từ đại dịch, các thành viên EuroCham hoan nghênh các biện pháp của Chính phủ, trong đó có Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là biện pháp phổ biến nhất, theo sau đó là việc tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội. ¾ doanh nghiệp EU cho rằng, việc gia hạn nộp các loại thuế khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các công ty.

Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cũng cho rằng, dịch COVID-19 là một cuộc khủng hoảng có diễn biến thay đổi nhanh chóng và nó đang tạo ra những thách thức chưa từng có đối với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực và quy mô. Do đó, chính phủ có thể sớm đưa ra những biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm hỗ trợ cả doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp nước ngoài cùng vượt qua cơn bão này và trở lại hoạt động kinh doanh càng sớm càng tốt.

“EuroCham cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong việc duy trì nền tăng trưởng kinh tế dài hạn của Việt Nam, và các thành viên của chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng chia sẻ những khuyến nghị để giúp giảm thiểu sự gián đoạn của dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh - và trên hết - để bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của người dân.”, đại diện EuroCham nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 93% doanh nghiệp EU tại Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501753 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501753 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10