9X Thanh Hóa khởi nghiệp với du lịch nông nghiệp xanh

Diendandoanhnghiep.vn Nguyễn Hà Đông, sinh năm 1995 thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu tại Thanh Hóa bỏ phố về quê thành công với mô hình du lịch xanh “Ông Hướng Fram Stay”.

>> Chàng trai 8X xứ Thanh “ép” đất cằn cho những mùa quả ngọt

 Tốt nghiệp ngành Việt Nam học - Du Lịch tại trường ĐH Hồng Đức, trực tiếp tham gia làm du lịch từ năm 2017. Được đi nhiều địa phương trên cả nước và thăm quan các mô hình tại địa phương khác thấy rằng có nhiều lợi thế và cũng cả những bất lợi của ngành du lịch. Sau thời gian trăn trở, nhất là dịch COVID-19 khiến cho ngành du lịch rơi vào cảnh "đóng băng" đã khiến Nguyễn Hà Đông rơi vào trầm tư suy nghĩ về cách làm du lịch của mình, cũng như các bạn trẻ tại quê nhà.

Thanh Hóa: Vợ chồng 8X khởi nghiệp vỏ trái cây thành sản phẩm sinh học

fgf

Câu chuyện thanh xuân cũng là những tiết mục ca nhạc thu khách tại Fram

Nghĩ là làm bắt đầu 5/2021, Nguyễn Hà Đông đã bước đầu xây dựng thành công mô hình: Du lịch nông nghiệp hướng đến thương mại nông sản cho nông dân (Ông Hướng Farm Stay). Đây cũng là ý tưởng đoạt giải nhì tại Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ X” năm 2022.

Kể lại sự lựa chọn quê nhà để khởi nghiệp, Nguyễn Hà Đông chia sẻ, “Về quê là một ngã rẽ khiến tôi thay đổi tư duy về quê hương và nông nghiệp của bà con quê mình. Câu chuyện về nông sản sạch và chất lượng cao, tại sao không có đầu ra ổn định. Và đâu là phương hướng cho bà con quê tôi. Chính quyền quan tâm, quy hoạch những cánh đồng mẫu lớn nhưng cuối cùng, đầu ra vẫn phụ thuộc vào yếu tố thị trường, người nông dân rất khó để có thể tiếp cận khách hàng, trong khi nhu cầu của khách hàng vẫn rất lớn. Phải chăng, thiếu một điểm đến đủ sức hút để thu hút và giữ chân khách hàng. Từ ấp ủ đó, Du lịch nông nghiệp hướng đến thương mại nông sản cho nông dân (Ông Hướng Farm Stay) đã được ra đời ngay trên mảnh vườn rộng 1,5 ha của bố mẹ tôi”.

sfsf

Ông Hướng Fram Stay không chỉ tạo không gian yên bình bởi tham quan cảnh quan mà nhiều du khách được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian

Theo Đông, du lịch nông nghiệp là mô hình được nhiều quốc gia quan tâm phát triển nhằm giúp người nông dân chuyển đổi từ phương thức canh tác truyền thống sang kết hợp vui chơi, giải trí, mang lại hiệu quả cao cho cả ngành nông nghiệp và du lịch. Càng ngày mô hình du lịch nông nghiệp càng trở nên phổ biến và trở thành lĩnh vực nhiều triển vọng. Bản thân trực tiếp tham gia làm du lịch từ năm 2017, được đi nhiều địa phương trên cả nước và tham quan các mô hình tại địa phương khác thấy rằng cần một mô hình mới để thay đổi tư duy về du lịch nông nghiệp của nông dân và du khách bản địa.

>> Thanh Hóa: 8X khởi nghiệp thành công với đam mê công nghệ

 Nguyễn Hà Đông cho biết, tháng 5/2021 ý tưởng xây dựng Ông Hướng Farm Stay đã được hình thành và bắt tay vào xây dựng. Với tinh thần của những người trẻ bỏ phố về quê để khởi nghiệp, đến tháng 1 năm 2022 dự án hoàn thành phần 1 của giai đoạn 1 và bắt đầu đón khách thử nghiệm. Bắt đầu từ tháng 3 năm 2022 dự án bắt đầu chính thức đón khách. Ông Hướng Farm Stay đã vận hành được 5 tháng với những tín hiệu vô cùng khả quan. Tuy nhiên đây mới chỉ là những bước đi đầu tiên trong một hành trình dài. Ông Hướng Farm muốn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp gắn với nông nghiệp và nông thôn tới các bạn trẻ và đón nhận những ý kiến để có thể xây dựng, phát triển bền vững cùng những giá trị địa phương.

Kết quả hoạt động kinh doanh của Farm trong 3 tháng gần nhất đi vào vận hành (từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022) đã đạt con số doanh thu cán mốc 1.023.000.000 VNĐ (trong đó doanh thu từ dịch vụ ăn uống chiếm 60%, dịch vụ cà phê chiếm 20%, dịch vụ tổ chức sự kiện chiếm 10%, tiêu thụ nông sản chiếm 10%). Trong 6 tháng cuối năm 2022, kế hoạch đề ra của dự án đạt doanh thu trung bình 400.000.000 VNĐ/tháng; trong đó giữ vững doanh thu từ ăn uống, cà phê, nâng cao doanh thu từ tiêu thụ nông sản và tổ chức sự kiện. Đặc biệt từ tháng 9/2022 sẽ đưa vào vận hành khu lều camping để đón khách lưu trú nhằm gia tăng tối ưu số tiền chi tiêu trên một lượt khách hàng.

Hiện tại, fram stay đang có 10 lao động thường xuyên ngoài phục vụ làm vườn, chăm sóc hoa, khuân viên thì phục vụ ăn uống khi khách đến tham quan, mức lương giao động từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. 

Anh Nguyễn Văn An, hiện đang làm tại "Ông Hướng Fram Stay" cho biết, khách về đây thường đông vào 2 ngày cuối tuần. Khách đến cũng đa dạng có cả các bạn nhỏ tổ chức các chương trình kham quan học đường và trải nghiệm, là nơi có nhiều phong cảnh được ông chủ fram thiết kế để các bạn trẻ tới check in và thưởng thức thực phẩm nông sản tại fram.

Chia sẻ dự định trong thời gian tới, Nguyễn Hà Đông cho biết: Farm định hướng theo mô hình Farm Stay, hoàn thiện khuôn viên và dịch vụ để hướng tới cung cấp các dịch vụ lưu trú ngắn hạn, ăn uống, trải nghiệm và thương mại nông sản. Dù "Ông Hướng Fram Stay" bước đầu đã gặt hái được nhiều thành công và có doanh thu thế nhưng chúng tôi chưa bao giờ thôi học hỏi và hoàn thiện mình. Khi đầu tư 2 tỷ đồng vào Fram là một điều không ai nghĩ đến nhưng hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư để hoàn thiện các giai đoạn 2,3 để khẳng định mình trên ngành công nghiệp không khói.

dvđ

Ẩm thực tại Ông Hướng Fram Stay cũng là điểm nhấn thu hút nhiều du khách lưu lại thưởng thức

Về thương mại nông sản, vị trí farm nằm tại khu vực cánh đồng nông nghiệp rau màu lớn của huyện Đông Sơn, farm muốn kết nối khách đến farm và bà con nông dân, giúp các sản phẩm nông nghiệp của bà con đến gần hơn với khách hàng của mình và khách hàng cũng được mua nông sản trực tiếp, qua đó hướng tới hoàn thiện chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất nông sản an toàn “từ đồng ruộng đến bàn ăn”. Đặc biệt, mục tiêu truyền thông dự án muốn truyền tải câu chuyện xuyên suốt về những người trẻ khởi nghiệp với cái tên “quán của chuyện thanh xuân”. Khách ghé farm gửi lại farm một góc thanh xuân và farm gửi khách vài chút bình yên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 9X Thanh Hóa khởi nghiệp với du lịch nông nghiệp xanh tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10