Ai sẽ là quán quân PCI 2020?

Diendandoanhnghiep.vn Đến hẹn lại lên, ngày 15/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chính thức công bố Báo cáo PCI.

Trải qua 16 năm, PCI đã không chỉ là kênh hiệu quả giúp giảm thiểu nhũng nhiễu, thúc đẩy minh bạch của môi trường kinh doanh Việt Nam mà còn là tấm gương phản chiếu môi trường kinh doanh của các địa phương để các lãnh đạo địa phương có những điều chỉnh phù hợp trong việc thực thi thủ tục hành chính tại địa phương để từ đó giúp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên sự kiện công bố PCI 2019 được VCCI thực hiện trực tuyến.

Từ những bỡ ngỡ ban đầu, PCI  trở thành sự kiện được trông chờ hàng năm.

16 năm qua, từ PCI, những kinh nghiệm về cải cách đã được lan tỏa, những mô hình hay đã được áp dụng dù hiệu quả không phải ở đâu cũng đồng đều. Từ “một cửa” ở Bình Dương, Đà Nẵng, trung tâm hành chính công tập trung ở Quảng Ninh đến “bác sĩ doanh nghiệp” ở Bắc Ninh hay café doanh nhân ở Đồng Tháp… đều xuất phát từ động lực cải cách mạnh mẽ từ cấp địa phương mà PCI thúc đẩy và tạo động lực. Thậm chí đã có những phiên bản PCI cấp cơ sở như DDCI của Quảng Ninh, Tuyên Quang, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế... vừa trao quyền cho doanh nghiệp đánh giá chính quyền và làm chuyển biến chất lượng thực thi. 

Có thể nói, trong suốt 16 năm PCI được đánh giá là một bộ chỉ số thúc đẩy cải cách từ thực tiễn, từ dưới lên khi ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự vận hành bộ máy hành chính được ghi nhận ngày càng đa dạng hơn. 

Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn tình trạng doanh nghiệp kêu cứu vì sự thay đổi của chính sách, đâu đó vẫn còn tình trạng doanh nghiệp phàn nàn về chi phí không chính thức, đâu đó vẫn còn tình trạng doanh nghiệp kêu ca về thủ tục hành chính…

PCI lần thứ 16, không chỉ có những phân tích về thứ hạng các tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh mà còn đề cập những vấn đề nóng bỏng khác: COVID - 19 ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam? Chất lượng môi trường đầu tư của Việt Nam ra sao dưới góc nhìn các nhà đầu tư nước ngoài? Cách nào để doanh nghiệp đầu tư theo hướng xanh hơn, bền vững hơn? 

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai sẽ là quán quân PCI 2020? tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618315 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618315 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10