Alex Rodrigues chia sẻ bí quyết trở thành CEO công ty triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Trước khi trở thành CEO công ty triệu USD, Alex Rodrigues là một sinh viên đại học đang vật lộn với quyết định khó khăn, ở lại trường học hay bỏ học để khởi nghiệp?

>> Chìa khoá khởi nghiệp thành công của tỷ phú Mark Cuban

Năm 2015, Rodrigues, Brandon Moak và Michael Skupien quyết định sáng lập Embark tạo ra xe tải tự lái cho các sân gôn ngay trong ga-ra của cha mẹ anh ở Calgary. Với gần 10.000 USD hỗ trợ tài chính từ cha mẹ và 25.000 USD giải thưởng về kinh doanh của trường họ quyết định bỏ học để khởi nghiệp.

Công ty công nghệ xe tải tự lái Embark của Rodrigues vừa IPO thông qua sáp nhập SPAC với Northern Genesis Acquisition Corp II ngày 11/11/2021 với định giá 5 tỉ USD. Anh trở thành nhà phát minh 26 tuổi có tài sản 500 triệu USD và là CEO trẻ nhất của một công ty niêm yết. 

 Nói về quá trình lập nghiệp Alex Rodrigues chia sẻ, luôn muốn trở thành một nhà phát minh. Lớn lên ở Waterloo, Canada, anh trải qua tuổi thơ trong các cuộc thi đấu robot và có thành tích vượt xa các đối thủ lớn tuổi hơn nhiều trước khi tạo ra chiếc xe sân golf tự lái ở tuổi 19. Cho dù các thầy cô giáo và truyền thông cổ vũ anh phát triển xe tự lái, sau các cuộc trò chuyện với các công ty xe tải, Alex Rodrigues nhắm đến một mảng ít nóng hơn: xe tải 18 bánh.

Năm 2016, Alex Rodrigues cùng Brandon Moak thành lập công ty Embark Trucks, tập trung vào phần mềm và công nghệ hỗ trợ cho vận tải đường bộ tự động. Embark có thể chuyển đổi các đội xe tải hiện tại thành các đội xe tự hành và làm việc với các hãng vận tải và nhà sản xuất xe tải, thay vì phát triển các phương tiện của riêng mình.

>> Câu chuyện khởi nghiệp nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar

>> Câu chuyện khởi nghiệp thành công của tỷ phú giàu nhất Singapore

Theo hồ sơ chứng khoán, Embark vẫn chưa tạo ra bất kỳ doanh thu nào và lỗ 21,5 triệu USD vào năm ngoái. Công ty dự kiến đạt doanh thu 867 triệu USD vào năm 2024 và 2,77 tỷ USD vào năm 2025.

Thương vụ SPAC nâng tổng số tiền tài trợ mà Embark đã nhận lên 317 triệu USD từ các nhà đầu tư: DCVC, Sequoia Capital, Tiger Global và Y Combinator. Embark cũng có một số khách hàng lớn tiềm năng như Anheuser-Busch InBev , Werner Enterprises, HP...

Hồ sơ công ty cho thấy DCVC nắm giữ khoảng 17% cổ phần Embark, trị giá khoảng 630 triệu USD. Người sáng lập DCVC Matthew Ocko cho biết, họ là nhà đầu tư lớn nhất trong hai vòng gọi vốn đầu tiên của Embark và kiếm được nhiều tiền hơn trong mỗi vòng tiếp theo.

Matthew Ocko từ chối tiết lộ con số cụ thể, tuy nhiên ông miêu tả lợi nhuận từ Embark "đủ thỏa mãn các đối tác và giúp chúng tôi tiếp tục kinh doanh".

Công nghệ tự lái là một lĩnh vực kinh doanh rất được quan tâm trong vài năm trở lại đây. Embark Trucks là công ty lớn thứ hai trong ngành niêm yết cổ phiếu trong tháng này sau khi Aurora Innovation hoàn thành việc sáp nhập SPAC với mức định giá 13 tỷ USD.

CEO của Northern Genesis cho biết: “Tôi tin vào kết quả tất yếu trong cuộc cạnh tranh này. Tôi không nghĩ thị trường này chỉ của riêng một người chiến thắng. Tôi nghĩ công nghệ của Embark tương đương và thậm chí tiên tiến hơn so với công nghệ của các công ty khác trong lĩnh vực này, và họ có rất nhiều tiềm năng để thành công.”   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Alex Rodrigues chia sẻ bí quyết trở thành CEO công ty triệu USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10