Alibaba đang thách thức các cơ quan chức năng?

Diendandoanhnghiep.vn Sau sự cố tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sự việc vẫn chưa kịp lắng xuống, thì bất ngờ của Alibaba lại tiếp tục xuất hiện tại Bình Thuận, dường như đang cố tình thách thức tất cả các cơ quan chức năng.

Trao đổi với DĐDN, ông Xà Dương Thắng – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, cho rằng: Chúng tôi khá bất ngờ khi thông tin quảng cáo của Alibaba về dự án “Alibaba Thắng Hải”. Việc thông tin quảng cáo cho rằng Alibaba sắp triển khai dự án đất nền tại xã Thắng Hải, thuộc huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận (giáp ranh với xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Có một điều lạ là dự án chưa được triển khai nhưng một số thông tin lan truyền cũng cho rằng hiện “dự án” bất động sản này đã được nhiều khách hàng đặt cọc giữ chỗ với tên gọi "Alibaba Thắng Hải NewTimes City" - "Vượt qua khủng hoàng vươn đến thành công"… Nếu nói theo cách mà các cơ quan báo chí vẫn đăng tải thông tin trong những ngày qua thì đây gọi là dự án “ma” – ông Thắng nói.

Dự án được

Dự án được Alibaba đặt tên gọi là "Alibaba Thắng Hải NewTimes City" - "Vượt qua khủng hoàng vươn đến thành công".

Cũng theo ông Thắng, sau khi nghe thông tin này, hôm qua, 24/6, Sở Xây dựng Bình Thuận đã xuống hiện trường tìm hiểu thông tin, tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra thì chưa thấy triển khai hay xây dựng gì. "Hiện tại khu vực này vẫn là khu đất trống của người dân. Do đó, chưa có cơ sở để xử lý, tuy nhiên chúng tôi cũng đề nghị UBND xã và UBND huyện phối hợp với các đơn vị cảnh báo cho người dân để tránh rủi ro không đáng có".

Theo ông Thắng, quan điểm của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận trong việc quản lý chuyên môn sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm. "Tuy nhiên, hiện tại chưa phát hiện trường hợp nào sai phạm trong xây dựng. Về hướng xử lý tiếp theo, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để theo dõi, dự kiến vài ngày tới sẽ có văn bản chính thức gửi cho các đơn vị và các cơ quan báo chí để tuyên truyền cho người dân được biết" – ông Thắng cho biết thêm.

Về phía huyện Hàn Tân, ông Võ Thanh Bình - Bí thư Huyện ủy Hàm Tân, cho biết: "Sau khi nắm được thông tin vụ việc trên, chúng tôi đã chỉ đạo xã Thắng Hải phải lưu ý khu vực vườn tràm được cho là có “dự án” của Alibaba. Thực ra chẳng có dự án nào ở đây cả. Các lực lượng của xã phải canh chừng 24/24 giờ. Nếu họ cho xe máy đến san ủi hay làm đường phải lập biên bản đình chỉ ngay. Rút kinh nghiệm ở những nơi khác làm đường xong mới biết và xử lý sẽ rất phức tạp” - Bí thư Huyện ủy Hàm Tân nói.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Tân cho biết: Hiện nay một số người lạ về vườn tràm xã Thắng Hải để thu gom đất. Họ vào chặt một số cây tràm, dọn sạch đất và đưa người về đây để giới thiệu là dự án sắp triển khai. “Họ còn cho nguyên một xe ô tô chở khách đi tham quan dự án chạy vào trụ sở UBND huyện, rồi chạy ra để lòe khách hàng mua dự án này”. "Thủ đoạn" này, rất giống với các dự án "ma" đang lộng hành tại địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Theo đại diện UBND xã Thắng Hải cho hay, khu đất này là của một người ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mua trước đó. Và hiện nay sổ đỏ vẫn do vợ chồng này đứng tên. Do đó, nếu Alibaba có mua lại, thì cũng chỉ là mua giấy tay vì xã không hề ký bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến khu vườn tràm này. "Tuy nhiên, trước sự việc này chính quyền cần cảnh báo để người dân nắm rõ thông tin để không vướng vào các dự án ma của Địa ốc Alibaba" – đại diện UBND xã nói.

Trên thực tế dự án

Trên thực tế dự án "ma" này vẫn chỉ là vườn cây và đang được chặt phá.

Trước đó, với chiêu trò tương tự, Alibaba đã kết hợp với một số thành phần tại địa phương rồi tự lập dự án, làm hạ tầng giao thông tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), trước những diễn biến trên, các cơ quan chức của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phải vào cuộc, ngăn chặn hành vi của Alibaba. Tuy nhiên, trong lúc đoàn cưỡng chế của các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ thì gặp phải những phản ứng gay gắt của một nhóm người mặc trang phục ghi tên Tập đoàn Alibaba ngăn cản và đập phá tài sản của chính lực lượng cưỡng chế. Trước những diễn biến trên, ngày 20/6/2019, Công an thị xã Phú Mỹ cho biết: Hiện đơn vị này đã gia hạn tạm giữ hình sự lần 2 đối với bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và ông Trần Quốc Tĩnh để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi cố ý hủy hoại tài sản.

Liên quan đến hoạt đông lập dự án và bán hàng của Alibaba:

Ngày 23/11/2017, Bộ Công an đã cử một đoàn công tác làm việc với các sở, ngành tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ các hoạt động của Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Ngày 12/12/2017, UBND TP HCM đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng có biện pháp không cho Công ty Alibaba tham gia các dự án ở Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi, TP HCM). Lý do đơn vị này có thái độ bất hợp tác với cơ quan chức năng. Đồng thời giao Sở Xây dựng phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) - Công an TP.HCM để xử lý Alibaba theo quy định. Bên cạnh đó, UBND TP HCM yêu cầu các cơ quan ban ngành, UBND huyện Củ Chi tổ chức họp báo công khai để cảnh báo chủ đầu tư sai phạm, khuyến cáo người tiêu dùng, các nhà đầu tư bất động sản về những thông tin sai sự thật do công ty này đã công bố.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với Cục thuế và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động của Công ty Alibaba, Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM, Công ty cổ phần Alibaba LAW FIRM…

Trong báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai tại kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh Đồng Nai diễn ra từ ngày 5/7 đến 12/2018, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết Công ty địa ốc Alibaba quảng cáo trên mạng nội bộ về 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành từ dự án Alibaba Long Phước 1 đến 14, tổng diện tích 52,7ha phân thành 3.382 lô đất nền; dự án Alibaba An Phước tại thửa 29, 30 tờ bản đồ số 31, diện tích 13.905m2; dự án Alibaba Phước Bình tổng diện tích 11,7ha, Công ty Alibaba quảng cáo thành lập ba dự án; dự án Alibaba tại xã Phước Thái tại thửa 71, tờ bản đồ số 55 diện tích 6.164m2.

Diện tích đất nêu trên do Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba ký kết hợp đồng với 11 cá nhân nhận chuyển nhượng 127 thửa đất tổng diện tích 207.178m2. Trong đó, phần lớn là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất và có một phần đất ở nông thôn. Công ty cổ phần địa ốc Alibaba chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với số diện tích nhận chuyển nhượng.

Hiện Công an Đồng Nai đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành thu thập hồ sơ liên quan để đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 22/6/2019, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam bị can Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh, để điều tra về hành vi kích động nhóm người mặc đồng phục in dòng chữ "Tập đoàn địa ốc Alibaba" cản trở, chống đối, đập phá xe của lực lượng chức năng thị xã Phú Mỹ, khi cưỡng chế dự án khu dân cư trái phép trên đất nông nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Alibaba đang thách thức các cơ quan chức năng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713482321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713482321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10