Andy Jassy - Người kế nhiệm danh giá ở Amazon

Diendandoanhnghiep.vn Andy Jassy - ​​người đứng đầu bộ phận điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) sẽ thay thế Jeff Bezos trở thành thủ lĩnh của Amazon.

Hãng tin CNN cho hay, tỷ phú Jeff Bezos vừa tuyên bố sẽ từ chức Giám đốc Điều hành (CEO) của Amazon - tập đoàn thương mại lớn nhất hành tin hiện nay - kể từ đầu tháng 7 tới và trao quyền cho Andy Jassy, người đang quản lý khối kinh doanh Web Services của Amazon.

"Cố vấn thầm lặng" của Bezos

Andy Jassy, 53 tuổi, gia nhập Amazon vào năm 1997 sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard, thành lập AWS và phát triển nó thành một nền tảng đám mây được hàng triệu khách hàng sử dụng, trang web của công ty cho biết. Ông là ứng cử viên sáng giá cho vị trí CEO kể từ khi Amazon tạo ra hai vai trò CEO trực tiếp báo cáo cho Jeff Bezos nhiều năm trước, vai trò còn lại do CEO người tiêu dùng Jeff Wilke vừa nghỉ hưu đảm nhiệm.

 Andy Jassy - CEO mới của Amazon.

Andy Jassy - CEO mới của Amazon.

Tom Johnson, giám đốc chuyển đổi tại công ty tiếp thị toàn cầu Mindshare nhận xét, quyết định của ông Jeff Bezos trong việc bổ nhiệm ông Andy Jassy nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh lưu trữ web đối với chiến lược của Amazon cho tương lai. “Sẽ rất thú vị khi xem điều đó ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược của họ và cân bằng mức độ ưu tiên đó với việc kinh doanh quảng cáo đang phát triển và thương mại khổng lồ.”

Nói về nền tảng AWS, đây là một thành công vang dội của Amazon khi nền tảng đám mây này hiện có hàng triệu người dùng và thậm chí qua mặt cả những đối thủ danh tiếng như Oracle và Microsoft. Bằng chứng là Amazon hiện nắm giữ gần 50% thị trường cơ sở hạ tầng đám mây công cộng trên thế giới và 30% thị trường điện toán đám mây.

Dưới sự lãnh đạo của Jassy, mảng dịch vụ đám mây của Amazon đã ký được hợp đồng với các khách hàng lớn bao gồm Verizon, McDonald’s, Honeywell, Apple, Pinterest, Slack, và Lyft. Amazon cũng trở thành đối tác dịch vụ đám mây của CIA, cũng như Ủy ban Đảng Dân chủ Mỹ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp start-up cũng thường dùng nền tảng đám mây của Amazon. Doanh thu hàng quý của mảng đám mây liên tục tăng trưởng 2 con số, giúp củng cố vị trí dẫn đầu của Amazon trên thị trường.

Đáng tiếc cho Jassy là AWS không giành được hợp đồng JEDI trị giá 10 tỷ USD từ Lầu Năm Góc. Hợp đồng cung cấp dịch vụ đám mây này được trao cho Microsoft.

Theo nhiều cựu nhân viên Amazon, Jassy được xem là "cố vấn thầm lặng" của Jeff Bezos. Trong nhiều cuộc họp cấp cao, Jassy luôn xuất hiện cùng Jeff Bezos với vai trò như người đưa ra ý kiến và tham mưu. Khi đưa ra thông báo về việc rời chức CEO, Bezos cho biết rằng ông "tin tưởng tuyệt đối" vào người cộng sự thân thiết lâu năm của mình.

"Andy Jassy có mặt tại Amazon từ những ngày đầu, ông ấy là người có sức ảnh hưởng lớn và là một nhà lãnh đạo xuất sắc", Jeff Bezos chia sẻ.

Là một người thẳng thắn và kiên định trong các vấn đề kinh tế, xã hội của nước Mỹ

CEO sắp tới của tập đoàn Amazon là một người quan tâm và không ngại ngần đưa ra ý kiến của bản thân về những vấn đề xã hội của nước Mỹ. Andy Jassy từng lên tiếng về các vụ xung đột giữa cảnh sát và người da màu tại Mỹ, hay đồng tình với việc xem hành vi phân biệt đối xử cộng đồng LGBTQ là bất hợp pháp.... Jassy cũng từng công khai phản đối việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump định kiến với Amazon.

Jassy sẽ chính thức tiếp quản đế chế kinh doanh ngày càng phức tạp của Amazon từ Jeff Bezos vào ngày 5/7 tới đây. Trước những sóng gió mạnh mẽ từ nhiều phía, các cổ đông và toàn thể nhân viên Amazon đang mong đợi ở khả năng lèo lái của vị thuyền trưởng mới trong giai đoạn đầy thách thức phía trước của Amazon.

Về phía Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994 và xây dựng nó thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, tích lũy được khối tài sản trị giá 185 tỷ USD. Amazon, khởi đầu là một công ty bán sách trực tuyến, hiện là một thế lực thống trị trong lĩnh vực điện toán đám mây, thương mại điện tử, giải trí và có hơn 1,1 triệu nhân viên.

“Amazon có được ngày nay là nhờ sự phát kiến. Nếu bạn làm đúng, một vài năm sau một phát kiến đáng ngạc nhiên, điều mới đã trở thành bình thường. Mọi người ngáp. Cái ngáp đó là lời khen lớn nhất mà một nhà phát minh có thể nhận được. Khi bạn nhìn vào kết quả tài chính của chúng tôi, những gì bạn thực sự thấy là kết quả tích lũy lâu dài của phát kiến", ông Bezos nói. “Hiện tại, tôi thấy Amazon đang ở thời kỳ sáng tạo nhất từ trước đến nay, đây là thời điểm tối ưu cho quá trình chuyển đổi này".

Jeff Bezos đã rút khỏi công việc điều hành Amazon hàng ngày trong những năm gần đây để quan tâm nhiều hơn đến các lợi ích khác của mình, bao gồm khám phá lĩnh vực không gian và quyền sở hữu tờ Washington Post. Nhưng sự ra đi của ông với tư cách là giám đốc điều hành là điều bất ngờ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Andy Jassy - Người kế nhiệm danh giá ở Amazon tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713520950 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713520950 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10