Anh công nhân máy xúc 5 năm nhặt rác làm đẹp môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều năm qua, vợ chồng anh Hồ Phi Quyết và chị Nguyễn Thị Mai ở xã Quỳnh Lộc, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An vẫn thường xuyên mang bao tải đi nhặt rác để góp phần làm sạch môi trường sống.

Hành động “không bình thường”

Chúng tối đến nhà vợ chồng anh Hồ Phi Quyết ở xóm 10, xã Quỳnh Lộc, TX. Hoàng Mai, Nghệ An đúng lúc anh đang tất bật chuẩn bị đồ nghề để cùng vợ chạy xe máy đến những địa điểm có nhiều rác ở trên địa bàn xã để nhặt. Đây là công việc mà 2 vợ chồng anh đã làm thành quen từ 5 năm nay.

Anh Quyết chia sẻ, ở xã Quỳnh Lộc, những địa điểm thường xuyên có rác thải anh nắm trong lòng bàn tay. Hàng ngày, trên đường đi làm về hay đi việc gì anh cũng cố tình quan sát để tìm rác. Cuối tuần, anh cùng vợ đến dọn, những nơi nhiều rác được ưu tiên dọn trước.

>>Mở thêm cơ chế cho doanh nghiệp xử lý rác thải

Được biết, hiện xã Quỳnh Lộc có hơn 13 km đường nông thôn, cho nên việc dọn hết rác trong một vài ngày là không thể. Hơn nữa, có nơi hôm nay dọn nhưng ngày mai rác lại bị người dân vứt đầy, bởi không phải ai cũng nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Với nhiều người dân xã Quỳnh Lộc, hình ảnh 2 vợ chồng anh Quyết đèo nhau trên chiếc xe máy đi nhặt rác để làm sạch môi trường khiến nhiều người cảm phục về ý thức và trách nhiệm của vợ chồng anh đối với môi trường sống.

Nhiều trường mầm non ở TX. Hoàng Mai được nhóm thiện nguyện của anh Quyết, chị Mai tặng thùng đựng rác

Nhiều trường mầm non ở TX. Hoàng Mai được nhóm thiện nguyện của anh Quyết, chị Mai tặng thùng đựng rác góp phần bảo vệ môi trường sống

Nhiều người trong xã đã nhắc nhở người thân, bạn bè nâng cao ý thức hơn trong việc xả rác ra môi trường. Chúng tôi càng cảm phục hơn khi biết, vợ chồng anh Quyết có 3 con thì đứa con thứ 2 bị bệnh nan y khiến cho chị Mai phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc con. Cuộc sống gia đình không dự giả gì, mọi chi tiêu đều trông vào đồng lương lái máy xúc của anh.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Quyết kể lại, anh làm công nhân lái máy xúc cho mỏ đá Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), cách nhà anh gần 10 km. Hàng ngày làm việc tại mỏ đá, anh thấy anh Nguyễn Ngọc Chung (quê ở tỉnh Hưng Yên), là người quản lý công nhân ở đây, hễ thấy rác trong khu vực mỏ là anh ấy nhặt, thậm chí thấy rác sạch, anh Chung cất luôn vào túi quần luôn rồi sau đó tìm thùng rác bỏ vào. Hành động của anh Chung lặp đi lặp lại trong thời gian dài nên đã ăn vào tiềm thức. Từ đó, làm đã làm thay đổi nhận thức của anh Quyết về việc xả rác ra môi trường.

>>Quảng Ninh: Du lịch nói không với rác thải nhựa

Sau đó, anh Chung cùng anh Quyết và một số người thành lập CLB thiện nguyện để kêu gọi giúp đỡ những người khó khăn, bất hạnh. Từ năm 2017, thấy môi trường sống xung quanh bị rác thải “bủa vây”, anh Quyết bắt đầu đi nhặt rác thải. Dù đã có xe thu gom rác nhưng nhiều người vẫn thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi, không bỏ đúng chỗ để công nhân đi thu gom. Anh quyết định đi nhặt rác với mong muốn làm cho những người vứt rác bừa bãi thay đổi ý thức.

Việc làm nhỏ để nhen nhóm sức lan toả lớn

Công việc ở mỏ chủ yếu làm ban đêm nên ban ngày anh dành nhiều thời gian hơn cho việc đi nhặt rác. Những lúc rảnh, anh lại mang bao tải đi nhặt rác. Ban đầu nhặt rác ở khu vực quanh xóm nơi anh sinh sống, sau đó ra các con đường liên thôn, liên xã và bãi biển của các xã lân cận. Thấy anh cầm bao tải đi nhặt rác, lội xuống mương, lò dò bên vệ đường, nhiều người cho rằng anh là người “không bình thường”. “Lúc đầu mình thấy cũng hơi ngại ngại, nhưng rồi cũng quen. Thấy chồng đi nhặt rác, vợ anh là chị Mai cũng theo đi nhặt cùng. Cứ vào cuối tuần, 2 vợ chồng lại chở nhau đi nhặt rác, từ xã này sang xã khác, có bữa còn rủ cả con trai học lớp 7 cùng đi”- anh Quyết tâm sự.

Thời gian đầu, vợ chồng anh Quyết âm thầm đi nhặt rác nên không nhiều người biết đến hành động ý nghĩa này. Sau đó, anh nghĩ, mình phải cố gắng làm sao để lan tỏa hành động này để mọi người nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, để họ nếu có điều kiện thì cùng tham gia nhặt rác. Vì vậy, trong quá trình đi nhặt rác, anh dùng điện thoại chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội Facebook. Từ đây, nhiều người đã hiểu và trực tiếp tham gia đi nhặt rác cùng vợ chồng anh.

Vợ chồng anh Quyết, chị Mai tâm sự về hành trình đi nhặt rác, bảo vệ môi trường sống xung quanh mình suốt nhiều năm qua

Nhiều năm qua, vợ chồng anh Quyết, chị Mai đã tự nguyện dành nhiều thời gian đi nhặt rác, bảo vệ môi trường sống xung quanh mình suốt nhiều năm qua

Sau 5 năm cặm cụi nhặt rác, nhiều người nhìn thấy việc vợ chồng anh làm đã bắt đầu thay đổi nhận thức về xả rác. Nhiều tổ chức ở các xã lân cận thấy anh nhặt rác cũng đồng hành, kêu gọi các thành viên ra quân thu gom rác thải. Đến nay, anh Quyết đã lập được nhóm tình nguyện viên đi nhặt rác thải có hàng chục người tham gia. Ngày rảnh việc, vợ chồng anh Quyết chạy xe máy đi sang các xã ở TX. Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu để tìm rác. Tìm được nơi rác thải vứt bừa bãi, anh đăng thông tin lên trang của nhóm rồi kêu gọi, hẹn nhau cùng đi nhặt, thu gom rác.

>>Nghịch lý: Rác thải nhựa đầy rẫy nhưng doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu

2 năm qua, anh Quyết và một số đồng nghiệp ở mỏ đá nơi anh làm việc đã tự quyên góp tiền để mua thùng rác tặng cho nhiều trường mầm non ở TX.Hoàng Mai để cho học sinh tự giác bỏ rác vào thùng. Bởi, ở các trường đều có thùng rác, nhưng chỉ để ở nơi thu gom rác thải chung của trường. Nhưng các anh muốn đặt thùng rác này ở vị trí thuận lợi nhất để tạo thói quen bỏ rác vào thùng và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các cháu.

Vợ chồng anh Quyết và nhóm tình nguyện viên đang nhặt rác ở bãi biển

Vợ chồng anh Quyết và nhóm tình nguyện viên  trong một dịp cùng người dân địa phương đi thu nhặt rác ở bãi biển địa phương

Ông Lê Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lộc cho biết, việc làm tốt đẹp của vợ chồng anh Quyết, chị Mai đã làm nhiều người dân ở địa phương thay đổi nhận thức trong việc bảo vệ môi trường.

Về xã Quỳnh Lộc, đi dọc các tuyến đường thì sẽ thấy hầu như không có túi ni lon và rác thải nhựa. Việc làm cao đẹp vợ chồng anh Quyết đã cho thấy, dù hoàn cảnh cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nếu mỗi người có ý thức, có tấm lòng hướng về cộng đồng thì sẽ có những hành động đẹp. “Mình có trăm tay trăm chân cũng không thể nhặt hết rác thải nếu mọi người không chịu thay đổi ý thức bảo vệ môi trường sống. Điều tôi muốn nhắm tới là từ việc làm của mình và của anh em trong nhóm, mọi người nhìn thấy sẽ thay đổi thói quen xả rác” - anh Quyết nói.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Anh công nhân máy xúc 5 năm nhặt rác làm đẹp môi trường tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713606301 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713606301 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10