Áp lực giảm điểm lớn dần

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đối mặt với quá nhiều thông tin tiêu cực, nên có thể sẽ chịu thêm áp lực điều chỉnh.

 VN-Index đã giảm sâu dưới 1.300 điểm.

VN-Index đã giảm sâu dưới 1.300 điểm.

>>> Thị trường chứng khoán ra sao trong tuần đầu giao dịch lô lẻ?

Sau 2 phiên giảm mạnh, VN-Index đã rời xa mốc 1.300 điểm khi đóng cửa phiên 14/9 tại 1.240 điểm. Trước đó chúng ta vẫn hy vọng VN-Index chạm 1.300 điểm thì bây giờ tất cả những mốc 1.250 điểm; 1.280 điểm sẽ là thử thách lớn. TTCK lúc này không mấy khả quan đứng trên một số khía cạnh sau:

Thứ nhất, FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối tháng 9 này. Trước đó, ECB cũng đã tăng lãi suất thêm 0,75%.
Thứ hai, chiến sự Nga- Ukraine sẽ còn kéo dài và các lệnh trừng phạt ngày một lớn, tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới.

Thứ ba, NHNN vừa nới room tín dụng cho các ngân hàng nhưng với tỷ lệ rất hạn chế. Do đó, thị trường tin rằng room tín dụng được nới thêm sẽ ngay lập tức cạn bởi nhu cầu tín dụng đang quá lớn.

>>> Đòn bẩy tăng giá trị giao dịch bình quân của VN-Index

Thứ tư, các ngân hàng đang nâng lãi suất huy động lên mức khá cao so với đầu năm, gây áp lực tăng lãi suất cho vay. Điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp, còn lợi nhuận ngân hàng có thể sẽ mỏng hơn do không thể tăng quá mạnh lãi suất cho vay.

Thứ năm, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ có tín hiệu không mấy tích cực trong quý 3/2022. Bởi vì, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, vận tải biển gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của căng thẳng địa chính trị, địa kinh tế trên thế giới.

Nhìn chung, TTCK đang mất dần động lực vượt 1.300 điểm. Trong ngắn hạn, mốc 1.200 điểm sẽ là chốt chặn dưới. Tuy nhiên, một thông tin bất lợi có thể đẩy VN-Index rớt khỏi 1.200 điểm và như vậy, kỳ vọng về nhịp tăng sẽ kết thúc. Trong bối cảnh như vậy, lựa chọn được cổ phiếu đúng mới có thể giành phần thắng, nhưng các nhà đầu tư cần lưu ý các cổ phiếu hồi phục mạnh vừa qua và những cổ phiếu có thị giá cao rất dễ chịu áp lực điều chỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực giảm điểm lớn dần tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571348 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571348 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10