Apple có thể hoãn ra mắt "siêu phẩm" do dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn "Gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ hiện đang cân nhắc thời điểm ra mắt Iphone 5G do lo ngại nhu cầu thị trường.

Apple đang đưa ra khả năng có thể trì hoãn việc ra mắt iPhone thế hệ 5G đầu tiên của mình do những lo ngại về đại dịch COVID-19 sẽ đe dọa nhu cầu tiêu dung trên phạm vi toàn cầu, cũng như làm hỏng lịch trình phát triển sản phẩm của công ty.

“Gã khổng lồ” công nghệ có trụ sở tại California đang tổ chức các cuộc thảo luận nội bộ nhằm bàn về khả năng trì hoãn buổi ra mắt giới thiệu sản phẩm mới. Trong khi đó, giới quan sát lại cho rằng, chính việc ngắt quãng trong chuỗi cung ứng toàn cầu có thể tạo ra những rào cản.

 "Gạt mối lo ngại về những hạn chế của chuỗi cung ứng sang một bên, Apple lo ngại rằng tình hình hiện tại sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu nâng cấp điện thoại của người tiêu dùng. Và chính điều này có thể dẫn đến sự thất bại của thế hệ iPhone 5G đầu tiên" - chuyên gia Yifan Yu của Nikkei nhận định.

Apple tụt lại phía sau các đối thủ Samsung và Huawei trong việc phát hành điện thoại thông minh thế hệ 5G.

Apple tụt lại phía sau các đối thủ Samsung và Huawei trong việc phát hành điện thoại thông minh thế hệ 5G.

Trên thực tế, Apple đã chậm chân đến một năm so với hai đối thủ lớn nhất của mình là Samsung Electronics và Huawei trong việc ra mắt dòng điện thoại 5G đầu tiên.

Vào đầu năm nay, Apple đã đặt mục tiêu mạnh mẽ đối với việc phát hành iPhone 5G, cũng như hướng dẫn các nhà cung cấp di động chuẩn bị sản xuất tới 100 triệu đơn vị thiết bị mới cho năm 2020 và thiết kế bốn mẫu điện thoại khác nhau cho hệ thống mạng dữ liệu mới này.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 xảy ra khiến mọi kế hoạch phải thay đổi. Apple hiện đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Mỹ và châu Âu - hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn một nửa doanh số của hãng, từ đó đánh giá các tác động của dịch tới tình hình kinh doanh, và xem xét xem liệu có cần trì hoãn việc ra mắt dòng sản phẩm mới hay không.

Một số lượng lớn nhân viên tại trụ sở chính của Apple đang làm việc tại nhà vô thời hạn, do công ty hiện đang tuân thủ theo quy định "làm việc tại chỗ" của chính quyền bang California.

Đây là quy định yêu cầu tất cả công nhân tại các doanh nghiệp không thiết yếu thì phải ở nhà. Đây cũng được xem là yếu tố ảnh hưởng tới thời gian biểu chính xác cho việc ra mắt iPhone 5G.

Bên cạnh đó, việc ảnh hưởng từ chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn cũng có thể gây ra việc không hoàn thành được các đơn hàng đúng hạn.

Theo Nikkei, "Apple sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào khoảng tháng 5, dựa trên tình hình thực tế trên toàn cầu”. Về phía mình, Apple từ chối đưa ra các bình luận xung quanh câu chuyện này.

Các nhà phân tích cũng dự đoán rằng việc phong tỏa các thành phố ở Mỹ có thể tác động tiêu cực tới các nhà mạng xây dựng cơ sở hạ tầng 5G. Điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ ra mắt của một chiếc Iphone thế hệ mới.

Tuy nhiê, bất kể thời điểm ra mắt Iphone của Apple ra sao, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu nói chung đang ở trong tình trạng khó khăn do bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.

Theo ước tính từ Strateg Analytics, tháng 2 vừa qua doanh số điện thoại thông minh toàn cầu giảm 38% so với năm trước. Strateg Analytics nhấn mạnh đây là sự sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2003, khi công ty này bắt đầu theo dõi thống kê về thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Kịch bản trường hợp xấu nhất cũng đã được đưa ra, đó là việc trì hoãn buổi ra mắt sản phẩm mới cho đến năm 2021. Quyết định của Apple - vốn được xem là công ty sản xuất điện thoại thông minh có lợi nhuận cao nhất thế giới, sẽ ảnh hưởng tới đến hàng trăm nhà cung cấp toàn cầu ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hàng triệu việc làm trong dây chuyền sản xuất có thể bị ảnh hưởng trong mùa sản xuất cao điểm cho Iphone trong nửa cuối năm.

Đây được xem là một quyết định rất khó khăn đối với Apple, vì hiệu ứng gợn sẽ rất lớn Nếu bất kỳ công ty công nghệ lớn nào như Apple trì hoãn kế hoạch cho các sản phẩm mới quan trọng ... thì vấn đề có thể còn lớn hơn cả việc chuỗi cung ứng có thể đáp ứng lịch trình của nó hay không.

Điều đó ngụ ý rằng họ thực sự thấy nhu cầu của người dùng đang suy yếu, cũng như toàn bộ nền kinh tế sẽ không thể sớm phục hồi”, nhà phân tích Joey Yen của công ty nghiên cứu IDC cho biết. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple có thể hoãn ra mắt "siêu phẩm" do dịch COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080747 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080747 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10