Apple marketing Iphone ảo diệu như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Chưa bao giờ Apple tự nói về mình, họ nhường lại việc đó cho khách hàng, đó là nghệ thuật marketing có tên “Product Placement”.

The Golden Circle trong 4 chiến lược Marketing của Apple

The Golden Circle trong 4 chiến lược Marketing của Apple

Apple là một trong những thương hiệu hiếm hoi không xuất hiện trên truyền thông Việt Nam với tư cách là đối tác quảng cáo. Nhưng bằng cách nào đó - cả truyền thông chính thống lẫn phi chính thống vẫn không ngừng quan tâm về sản phẩm mới nhất của hãng này, nếu không muốn nói đó là “cơn sốt”.

Và bằng cách nào đó, những thông tin về hình ảnh, cấu hình của Iphone 12 được rò rỉ ra ngoài. Đây hẳn là hành động có chủ đích, bởi không một công ty nào dễ dàng để lộ bí mật sản phẩm mới nhất của mình.

Những nhà quản lý ở thượng tầng Iphone thừa biết, ở Trung Quốc có hàng chục công ty căng hết giác quan nghe ngóng, sẵn sàng bỏ ra hàng chục nghìn USD để có sớm nhất chiếc Iphone mới nhất để phục vụ công việc mổ xẻ, soi chi tiết, sao chép, làm giả.

Chưa ai thấy Apple công khai khảo sát thăm dò thị hiếu khách hàng, nhưng khi sở hữu sản phẩm Iphone ít ai tìm ra điểm yếu của nó. Vậy nên chiến lược rò rỉ chủ động đóng vai trò “cục đá dò đường” được áp dụng cho tất cả các dịp ra mắt Iphone mới.

Iphone 12 được đồn đoán ra mắt trong mùa thu này, nhưng bây giờ thông tin về nó đã tràn ngập. Nhà phân phối nào có trong tay lô sản phẩm đầu tiên của Apple chắc chắn nắm phần lãi. Vì vậy, nhà phân phối bắt đầu quảng cáo miễn phí cho Apple qua các bài nhận định đánh giá tích cực!

Theo như nghiên cứu từ Nielsen thì niềm tin người tiêu dùng trong Marketing cho thấy: 92% người tiêu dùng tin tưởng những lời khuyên từ bạn bè, người thân trong gia đình; 70% người tiêu dùng tin tưởng từ những người tiêu dùng khác đã sử dụng qua sản phẩm.

Nghệ thuật “Product Placement” được áp dụng xuyên suốt, tức là Apple làm cho khách hàng tự nói về sản phẩm của mình với bạn bè, người thân, đương nhiên Apple chưa bao giờ tự khẳng định Iphone là số 1 thế giới. Song điều này, không ai dùng Iphone không thấy tự hào.

Trước thời điểm Iphone mới hé lộ, doanh số của các mẫu iPhone đời cũ thường chạm đến mức đáy do phần lớn người dùng đều chờ đợi mẫu smartphone mới.

Iphone 12 tiếp tục sử dụng chiến lược marketing cũ

Iphone 12 tiếp tục sử dụng chiến lược marketing cũ

Ngay bây giờ, Apple đã tạo cho khách hàng tâm lý đắn đo nên đợi Iphone 12 hay mua sản phẩm cũ, Iphone 11 và 11 pro max với giá giảm vài triệu đồng. Thông qua chiến lược này, hàng triệu chiếc Iphone đời cũ tồn kho được “hâm nóng” trở lại.

Sự đắn đo này cũng thôi thúc người tiêu dùng tăng cường tìm kiếm thông tin về Iphone 12, và Apple khôn ngoan đã dẫn dắt khách hàng bằng cách tiết lộ từng chút một.

Chiến lược quảng bá này có hai mục đích, dùng hàng mới để tiêu thụ hàng cũ, dùng hàng cũ để thôi thúc sự quan tâm hàng mới. Xung quanh sản phẩm của họ luôn bí ẩn, vừa hào nhoáng.

Khi khả năng thiết kế sắp tới hạn, đội ngũ của Tim Cook bắt đầu khai thác lại hình mẫu của các đời sản phẩm trước. Theo bản concept được tiết lộ, Iphone 12 có thiết kế thân vỏ khá giống với các đời 4 và 5.

Nhưng lúc này, Iphone 12 được cho sẽ có 4 phiên bản khác nhau, điều này được cho là động tác “tung hỏa mù làm rối loạn khách hàng”, họ bị phân tâm vào nhiều sự lựa chọn mà bỏ qua đánh giá về “nội thất” sản phẩm.

Có thể nói Apple là công ty đầu tiên trong lịch sử thương mại thế giới có thể biến sản phẩm của mình trở thành một thứ giống như “tôn giáo”, có hàng triệu tín đồ “ifans” trên toàn thế giới.

Không nhiều công ty có thể sử dụng chiến lược Marketing ảo diệu như Apple, bởi vì chiến lược này đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm, thuyết phục được mọi khách hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple marketing Iphone ảo diệu như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713987888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713987888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10