Apple mang đến sự kiện WWDC 2020 những gì?

Diendandoanhnghiep.vn Apple có thể sẽ chuyển chip Intel sang chip ARM được thiết kế tùy chỉnh cho máy tính để bàn và máy tính xách tay Mac. Đây sẽ là một sự thay đổi cơ bản cho toàn bộ các sản phẩm máy tính của Apple.

Khác với mọi năm, sự kiện WWDC 2020 sẽ được Apple triển khai trực tuyến.

Khác với mọi năm, sự kiện WWDC 2020 sẽ được Apple triển khai trực tuyến.

Hội nghị nhà phát triển của Apple (WWDC 2020) do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đã phải tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà nó kém đi sự hấp dẫn. WWDC 2020 dự kiến Apple sẽ công bố hàng loạt hệ điều hành mới trên hệ sinh thái của mình.

Hội nghị sẽ diễn ra vào thứ hai, ngày 22/6 theo giờ địa phương (khoảng rạng sáng thứ ba, ngày 23/6 theo giờ VIệt Nam). Sau đây là một số điểm mới, chúng ta có thể điểm qua trong sự kiện sắp diễn ra này.

Hệ điều hành iOS 14

Dự kiến bản cập nhật iOS hàng năm này sẽ là trọng tâm chính của sự kiện năm nay, bất chấp trước đó đã có những thông tin rò rỉ trong cộng đồng từ đầu năm nay.

Chuyên gia cho rằng, rất có thể để khắc phục những lỗi trên iOS 13, phiên bản iOS 14 sẽ được tập trung vào hiệu suất và sự ổn định hơn là thêm các tính năng mới.

Đã có một số tin đồn về việc Apple có thể thực hiện những thay đổi căn bản với giao diện màn hình chính (Home) của iOS 14 – thay đổi lớn nhất kể từ Apple giới thiệu các thư mục chứa ứng dụng và hình nền tuỳ chỉnh trên iOS 4.

Bổ sung lớn đầu tiên được cho là chế độ xem danh sách mới, theo 9to5Mac, sẽ cung cấp chế độ xem Android cho tất cả các ứng dụng trên thiết bị của bạn với nhiều tùy chọn sắp xếp khác nhau - bao gồm “Gợi ý của Siri”. iOS 14 cũng được đồn đại sẽ mang đến các cài đặt hình nền mới, cho phép các ứng dụng bên thứ ba can thiệp vào hình nền.

Nhưng tin đồn lớn nhất - và ít được chứng minh nhất là Apple cuối cùng cũng cho phép hiển thị các widget trên màn hình chính, điều mà công ty đã từ chối suốt thời gian qua  (ngoài việc hiển thị thời gian và ngày trên ứng dụng Đồng hồ và Lịch).

Đáng chú ý, rất có thể trên phiên bản iOS mới, Apple sẽ cho phép cài đặt mặc định các ứng dụng của bên thứ ba, thay thế cho các ứng dụng do Apple sản xuất như trước đây. Đây là bước ngoặt lớn của Apple, được cho là để ứng phó với các vụ kiện chống độc quyền của EU.

 Apple được cho là đang xem xét cho phép các ứng dụng của bên thứ ba được đặt làm mặc định của iOS thay cho các lựa chọn thay thế do Apple sản xuất. Đó có thể là một vấn đề lớn, nếu nó xảy ra, đặc biệt là sự chú ý chắc chắn vào việc Apple phải đối mặt với các vụ kiện chống độc quyền ở EU về những cáo buộc rằng họ ủng hộ các ứng dụng và dịch vụ của riêng mình.

Apple cũng dự kiến sẽ ra mắt một tính năng mới là “Car Key”, cho phép bạn sử dụng iPhone hoặc Apple Watch làm chìa khóa xe, nó sẽ hoạt động thông qua giao thức NFC để khóa và mở khóa xe.

Hệ điều hành iPadOS 14

Năm ngoái, Apple đã tách phiên bản iPad của iOS thành một phần riêng của mình, iPadOS. Cho rằng, về cơ bản, iPadOS về cơ bản vẫn là iOS, hy vọng hầu hết các thay đổi ở trên cho iOS cũng sẽ áp dụng ở đây.

iPadOS được cho sẽ tập trung vào Apple Pencil. MacRumors tuyên bố rằng Apple đang thêm một tính năng PencilKit mới sẽ tự động chuyển đổi các từ viết tay thành văn bản tiêu chuẩn. Tính năng viết tay mới được cho là hoạt động trong bất kỳ trường nhập iPadOS nào.

Những thay đổi khác, như hỗ trợ chuột, vốn được đồn đại là sẽ phát hành với iOS 14, đã được chuyển sang iPad vào đầu năm nay với việc phát hành iOS 13.4.

Hệ điều hành watchOS 7

Từ lâu đã có tin đồn cho rằng Apple Watch sẽ bổ sung tính năng theo dõi giấc ngủ, điều này có thể được Apple đưa vào hệ điều hành watchOS7. Bên cạnh đó, watchOS 7 có thể sẽ thêm tính năng theo dõi mức độ oxy trong máu. Trên phiên bản mới, Apple sẽ thêm tùy chọn để chia sẻ các mặt đồng hồ tùy chỉnh, cùng với mặt đồng hồ Infograph Pro mới và các tùy chọn kiểm soát của phụ huynh tốt hơn.

Hệ điều hành TVOS 14

tvOS hiện hiện hoạt động trên cả Apple TV và HomePod, vì vậy mọi cập nhật cho một trong những nền tảng này có thể đến đây. Về phía Apple TV, cùng một ứng dụng Thể hình được đồn đoán sẽ ra mắt với iOS 14 cũng sẽ được đưa ra.

Apple hiện cũng được cho đang phát triển “Chế độ trẻ em” cho nền tảng phát trực tuyến cũng lặp lại với Screen Time cho theo dõi xem bạn dành bao nhiêu thời gian để xem TV.

Đối với HomePod, tin đồn về việc Apple có thể giảm bớt các ứng dụng mặc định cũng có thể mang lại lợi ích ở đây, như cho phép các ứng dụng của bên thứ ba như Spotify hoạt động trên loa thông minh thông qua trợ lý giọng nói Apple Apple Siri, theo Bloomberg.

Máy tính Mac chuyển sang chip ARM

Có lẽ đây là tin tức quan trọng nhất từ WWDC, theo Bloomberg, Apple sẽ nhân sự kiện năm nay để thông báo về việc chuyển sang sử dụng các chip ARM được thiết kế riêng,

Theo báo cáo, sự thay đổi này được thúc đẩy bởi những lo ngại của Apple về các cải tiến hiệu suất của Intel. Các chip ARM mới được cho là cung cấp hiệu năng tốt hơn rõ rệt cho các tác vụ đồ họa và AI, đồng thời cũng tiết kiệm năng lượng hơn (có nghĩa là máy tính xách tay Mac trong tương lai có thể cung cấp thời lượng pin tốt hơn hoặc giảm kích thước hơn nữa).

Dĩ nhiên, với việc không còn phải phụ thuộc vào Intel, Apple có thể thiết kế chip theo những tiêu chuẩn và thông số kĩ thuật hoàn toàn của riêng họ, thay vì phải dựa vào lịch tình phát triển sản phẩm của một công ty khác. Chiến lược này đã tỏ ra đặc biệt hiệu quả đối với các thiết bị iPhone và iPad, vốn sử dụng các con chip do Apple tự thiết kế kể từ iPhone 4 và iPad đời đầu tiên.

Điều đó nói rằng, các máy Mac mới dựa trên ARM vẫn được cho là sẽ chạy macOS chứ không phải iOS, mặc dù việc chia sẻ kiến trúc phần cứng sẽ giúp việc tạo các ứng dụng kiểu Catalyst được chuyển cho các máy Mac mới trở nên dễ dàng hơn.

Và ngay cả khi Apple công bố kế hoạch cho các máy Mac dựa trên ARM tại WWDC, thì nó sẽ có thể là vài tháng trước khi máy tính thực sự xuất hiện - tin đồn nói rằng các máy Mac ARM đầu tiên sẽ sớm ra mắt vào năm 2021.

APPLE AIRTAGS

AirTags được cho là sẽ có thiết kế dạng hình tròn như một chiếc đĩa CD, sử dụng chip U1 và công nghệ tương tự như trên iPhone 11 để mang đến giao diện thực tế tăng cường cho phép người dùng tìm đồ vật bị mất với độ chính xác cao và giao diện trực quan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple mang đến sự kiện WWDC 2020 những gì? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026502 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026502 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10