Apple đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán ra của iPhone , trong khi đó các đối thủ từ Trung Quốc như Xiaomi, Oppo lại luôn bám sát, tạo sức ép lớn lên Apple.
Giá cổ phiếu của Apple đã tăng nhẹ vào hôm qua khi doanh thu nửa đầu năm tăng thêm 1%, nhưng việc tăng trưởng này lại không đến từ mảng điện thoại thông minh.
Theo thống kê của công ty phân tích thị trườngIDC, doanh số iPhone của Apple đang ngày càng bết bát. Cụ thể, doanh số smartphone của hãng đa giảm 18,2% so với cùng kỳ Q2 năm ngoái, tương đương hơn 8 triệu thiết bị.
Mảng lĩnh vực duy nhất đóng vai trò chủ chốt cho nhà sản xuất này không đâu khác chính là các mặt hàng phụ kiện và dịch vụ.
Trong khi đó, Xiaomi chỉ giảm doanh số 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp hãng không chỉ tiếp tục đứng vững ở vị trí thứ 4, mà còn tạo ra sức ép lớn với Apple khi chỉ kém vỏn vẹn 1,5 triệu smartphone được bán ra. Trong khi vào năm ngoái, Apple từng bỏ Xiaomi lại phía sau với xấp xỉ 9 triệu thiết bị.
Điều này cũng giúp Xiaomi có được thị phần 9,7%, và chỉ còn kém đôi chút so với Apple (10,1%).
Việc tăng trưởng của Xiaomi đang gặp trở ngại lớn ở Trung Quốc vì phải đối đầu với Huawei. Công ty cũng thành công lớn ở Ấn Độ, do tập trung vào cả các kênh kinh doanh ngoại tuyến và trực tuyến. Xiaomi đăt mục tiêu có 10.000 cửa hàng bán lẻ vào cuối năm 2019, cũng như mở rộng mạng ngoại tuyến.
Samsung duy trì vị trí dẫn đầu trong quý hai năm nay với mức tăng trưởng bình quân đạt 5,5% và đã xuất xưởng 75,5 triệu sản phẩm. Mặc dù việc kinh doanh dòng điện thoại flagship đang gặp khó khăn nhưng một số mẫu điện thoại giá rẻ như dòng A đang bán rất chạy.
Doanh số của Huawei cũng giảm 0,6% so với quý 1 năm 2019 – một con số khá ấn tượng - bất chấp căng thẳng thương mại với Mỹ. Doanh số bán lẻ ở Trung Quốc của Huawei đã chạm mức cáo nhất từ trước đến nay và chiếm tới 62% trong tổng số 36,4 triệu sản phẩm đã bán ra trong quý 2.
Oppo đang làm rất tốt ở cả thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Oppo đã cho ra mắt mẫu điệnh thoại Reno trong quý trước và đang phải cạnh tranh với dòng P của Huawei. Mẫu điện thoại tầm trung A9 và K3 đã đóng góp khá nhiều vào doanh thu của Oppo trong nửa đầu năm 2019.
Đặc điểm chung của những nhà sản xuất Trung Quốc giúp giúp họ liên tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây đó là mang những công nghệ thời thượng và thiết kế tinh tế lên các dòng sản phẩm tầm trung, giá rẻ, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận.
Có thể bạn quan tâm
02:13, 01/08/2019
16:36, 31/07/2019
01:04, 03/07/2019
Còn về phía Apple, ngay từ khi nhận ra mảng smartphone đã không còn là lợi thế với thương hiệu iPhone nữa, họ đã có sự dịch chuyển trong cơ cấu kinh doanh, nhằm tránh lệ thuộc vào một dòng sản phẩm. Cụ thể, hiện nay mảng kinh doanh các phụ kiện như tại nghe không dây Airpods, đồng hồ thông minh Appple Watch đang bán rất chạy, đặc biệt là Airpods. Một số chuyên gia cho rằng đây sẽ là những cái tên sớm thay thế iPhone trong tương lai, đặc biệt là AirPods.
Dựa trên báo cáo tài chính, mảng thiết bị đeo và phụ kiện của Apple (gồm Watch và AirPods) đã vượt xa iPad và dần bắt kịp máy Mac về doanh thu. Hiện mảng này đạt doanh thu ròng lên tới 5,5 tỷ USD, trong khi iPad đạt 5 tỷ USD và máy Mac đạt 5,8 tỷ USD.
Kể từ khi ra mắt năm 2016, Apple không thống kê doanh số bán ra của AirPods. Theo Counterpoint Research, sản phẩm này đang chiếm tới 60% thị phần tai nghe không dây thực sự (true wireless) trên toàn cầu.
Một số nhà phân tích trước đó cũng lạc quan về tai nghe không dây của Apple. Ming-chi Kuo - người đưa ra nhiều dự đoán đúng về các sản phẩm công nghệ chưa ra mắt - ước tính công ty Mỹ đã xuất xưởng 26 triệu đến 28 triệu AirPods vào năm 2018. Kuo dự đoán con số này sẽ tăng lên 50 - 55 triệu chiếc trong 2019, nhờ vào AirPods thế hệ thứ hai.
Bên cạnh AirPods, đồng hồ Watch cũng sẽ là thiết bị đóng vai trò quan trọng của Apple trong tương lai. Theo Strateg Analytics, smartwatch này chiếm tới 51% thị phần trên toàn cầu trong quý IV/2018.