Apple tung ra tính năng bảo mật “xóa dấu vết” người dùng trên web

Diendandoanhnghiep.vn Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), Apple đã giới thiệu tính năng bảo mật mới, giúp người dùng che giấu việc đang truy cập trang web nào.

Tính năng bảo mật mới Apple sẽ khiến người dùng gần như

Tính năng bảo mật mới Apple sẽ khiến người dùng gần như "vô hình" trên mạng.

“Vô hình” trên mạng

Apple đã tiết lộ một dịch vụ mới có tên iCloud + tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào hôm 7/6, trong đó có tính năng mới là Private Relay.

Về cách thức hoạt động của Private Relay, Apple cho biết, khi người dùng duyệt Internet bằng Safari, dữ liệu của họ sẽ được gửi qua hai máy chủ riêng biệt để che giấu danh tính của người dùng và những trang web họ đang truy cập. Do đó, ngay cả Apple hoặc nhà cung cấp mạng của người dùng cũng không thể nhìn thấy dữ liệu đó.

Khi sử dụng tính năng Private Relay của Apple bước đầu tiên khi truy cập trang web, lưu lượng truy cập sẽ chuyển đến một máy chủ do Apple duy trì, tại máy chủ này một số thông tin sẽ bị loại bỏ như địa chỉ IP. Sau đó, bước thứ hai, Apple sẽ gửi lưu lượng truy cập đến máy chủ thứ hai được duy trì bởi nhà điều hành bên thứ ba, đây sẽ là máy chủ cấp địa chỉ IP tạm thời cho người dùng và gửi lưu lượng truy cập tới trang web đích của nó.

Theo Apple, việc lựa chọn đơn vị thứ ba cung cấp máy chủ để minh bạch và khách quan hơn, khiến việc chuyển tiếp sẽ ngăn chặn Apple biết được cả danh tính của người dùng và trang web mà người dùng đang truy cập.

Apple vẫn chưa tiết lộ đối tác thứ ba nào họ sẽ sử dụng trong hệ thống. Tính năng này có thể sẽ không được cung cấp cho công chúng cho đến cuối năm nay.

Ngay cả Apple cũng không biết người dùng truy cập web nào.

Ngay cả Apple cũng không biết người dùng truy cập web nào.

Như vậy tính năng mới hơi giống một mạng riêng ảo (VPN) nơi người dùng có thể định tuyến lưu lượng truy cập internet của họ thông qua một máy chủ đặt ở một nơi khác trên thế giới để che giấu hoạt động duyệt web của họ.

Trao đổi với hãng tin Reuters, Charles Farina, trưởng bộ phận đổi mới của công ty tiếp thị kỹ thuật số Adswerve, đánh giá Private Relay cũng sẽ ngăn các nhà quảng cáo sử dụng địa chỉ IP để xác định vị trí của một người.

Địa chỉ IP có thể được sử dụng để theo dõi người dùng theo nhiều cách khác nhau, bao gồm như một thành phần chính trong “ấy dấu vân tay”, một phương pháp trong đó các nhà quảng cáo xâu chuỗi dữ liệu khác nhau lại với nhau để suy ra danh tính của người dùng.

Hạn chế người dùng một số quốc gia

Theo người phát ngôn của Apple, Private Relay sẽ không hoạt động ở một số quốc gia do các quy định pháp lý ở một số nước. Danh sách các nước không có tính năng này bao gồm: Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Belarus và Uganda.

Sử dụng VPN trái phép để truy cập các trang web bị chặn là bất hợp pháp ở Trung Quốc. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Apple’s Private Relay không phải là một VPN, nhưng nó hoạt động theo cách tương tự.

Vào năm 2017, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã xóa một số dịch vụ VPN khỏi Apple Store Trung Quốc của mình để tuân thủ các quy định của địa phương.

Vào năm 2018, Apple đã chuyển các khóa kỹ thuật số được sử dụng để khóa dữ liệu iCloud của người dùng Trung Quốc, cho phép các nhà chức trách thông qua các tòa án trong nước để có quyền truy cập thông tin.

Trung Quốc chiếm vai trò lớn đem lại doanh thu cho Apple, theo Reuters, Trung Quốc chiếm gần 15% doanh thu của Apple.

Trung Quốc duy trì một hệ thống giám sát rộng lớn để theo dõi chặt chẽ cách người dân sử dụng internet. Hệ thống này được gọi là Great Firewall của Trung Quốc cho phép các cơ quan chức năng chặn truy cập các trang web ở Trung Quốc một cách hiệu quả, bao gồm cả Google và Facebook. VPN thường được sử dụng để vượt qua các kiểm soát internet nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Việc cung cấp tính năng Private Relay được đánh giá là bước mới nhất trong nỗ lực suốt nhiều năm của công ty nhằm cắt giảm việc theo dõi người dùng của các nhà quảng cáo và các bên thứ ba khác.

Trước đó, trên hệ điều hành iOS 14, Apple cũng đã rất “mạnh tay” khi trao quyền quyết định cho người dùng có cho phép các ứng dụng đang cài trên thiết bị được thu thập và chia sẻ một số dữ liệu nhất định của mình hay không. Khi có thêm nhiều người chọn không theo dõi trên thiết bị iOS 14, tính năng cá nhân hóa quảng cáo và báo cáo hiệu quả sẽ bị hạn chế đối với cả sự kiện chuyển đổi trên web và ứng dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple tung ra tính năng bảo mật “xóa dấu vết” người dùng trên web tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10