Arm chuyển cổ phần trong Arm China sang SoftBank

Diendandoanhnghiep.vn Theo Financial Times, nhà sản xuất chip Arm đang có kế hoạch chuyển cổ phần tại Arm China sang cho SoftBank nhằm mục đích không cần kiểm toán tài chính, đẩy nhanh quá trình IPO.

Arm đang ráo riết thực hiện kế hoạch IPO trong năm tài chính này.

Arm đang ráo riết thực hiện kế hoạch IPO trong năm tài chính này.

Thúc đẩy IPO nhanh

Arm đã phải vật lộn để giành lại quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc trong gần hai năm. Việc họ không có khả năng kiểm toán tài chính của đơn vị, vốn đóng góp khoảng 1/5 doanh thu năm ngoái, là một điểm mấu chốt lớn cho một đợt chào bán công khai (IPO) bom tấn sắp tới. IPO là điều mà chủ sở hữu Arm là Tập đoàn SoftBank đang mong muốn, nhất là sau thất bại thương vụ bán Arm cho Nvidia trị giá 40 tỷ USD hồi tháng trước.

Nếu chuyển nhượng cổ phần hoàn tất thành công, sẽ khiến liên doanh Trung Quốc bị ràng buộc với trụ sở chính của Arm thông qua một thỏa thuận cấp phép, thay vì 47,3% cổ phần mà doanh nghiệp nắm giữ hiện nay. Arm sẽ tiếp tục nhận được doanh thu cấp phép từ Arm China, nhưng sẽ không cần phải kiểm toán tài chính của công ty, một nguồn tin cho biết.

Động thái này sẽ giúp Masayoshi Son, người sáng lập SoftBank, thúc đẩy việc IPO của Arm mặc dù Masayoshi vốn mối quan hệ lâu dài với Allen Wu, người hiện đang kiểm soát liên doanh và cũng là nhân vật đứng đầu Arm China.

Vẫn chưa rõ liệu SoftBank và Arm có thể thúc đẩy việc chuyển nhượng mà không có sự chấp thuận của Allen Wu, hay chính quyền địa phương ở Thâm Quyến nơi đăng ký liên doanh và các cổ đông khác hay không. Những người tham gia vào các cuộc đàm phán cho biết SoftBank tự tin rằng họ không cần sự chấp thuận của Wu và chính quyền Thâm Quyến là không cần thiết.

Các cuộc đàm phán riêng rẽ giữa Arm, SoftBank và đại diện của chính quyền Thâm Quyến đã diễn ra trong nhiều tháng. Chính phủ Trung Quốc đã coi sự bế tắc với Wu là một cơ hội để rút ra nhượng bộ từ Arm. Các quan chức Trung Quốc đặc biệt lo lắng rằng một ngày nào đó Arm có thể ngừng cung cấp các bản thiết kế chất bán dẫn của mình, vốn là nền tảng cho hầu hết các điện thoại di động cũng như các thiết bị khác, cho Trung Quốc.

Nguồn tin của Financial Times cho biết, mối quan tâm của chính phủ đã dấy lên cách đây hai năm khi SoftBank thông báo họ sẽ bán Arm cho Nvidia, tập đoàn bán dẫn của Mỹ, có khả năng tăng quyền kiểm soát của Washington đối với công ty của Anh. Cùng lúc đó, chính quyền Trump đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Huawei, hạn chế nguồn cung cấp chất bán dẫn và làm tê liệt hoạt động kinh doanh của công ty.

Nhưng động thái chuyển nhượng cổ phần của Arm cho SoftBank dường như là một sự thừa nhận rằng các cuộc đàm phán gai góc vẫn chưa có hồi kết. Tập đoàn công nghệ Nhật Bản hy vọng sẽ hoàn thành đợt IPO của Arm trong vòng một năm.

“Ẩn số” thương vụ Softbank bán ARM

Arm IPO trị giá bao nhiêu?

Theo Bloomberg, SoftBank Group đang tìm kiếm mức định giá ít nhất 60 tỷ USD cho Arm Ltd. khi doanh nghiệp này IPO nhằm mục đích thu được số tiền cao hơn mức mà họ có thể nhận được từ việc bán nhà thiết kế chip thất bại cho Nvidia Corp.

Tháng trước thương vụ mua lại Arm trị giá 40 tỷ USD của Nvidia đã thất bại, khiến SoftBank quay trở lại kế hoạch IPO cho Arm.

Tháng trước thương vụ mua lại Arm trị giá 40 tỷ USD của Nvidia đã thất bại, khiến SoftBank quay trở lại kế hoạch IPO cho Arm.

SoftBank đã sẵn sàng chỉ định Goldman Sachs Group Inc., JPMorgan Chase & Co. và Mizuho Financial Group Inc. để dẫn đầu một giao dịch cho vay cho Arm trước đợt phát hành lần đầu ra công chúng dự kiến. Các công ty xử lý khoản vay có khả năng cũng sẽ đóng vai trò chính trong IPO, nhưng danh sách này chưa phải là cuối cùng và có thể sẽ thêm nhiều ngân hàng hơn nữa.

Định giá Arm hơn 60 tỷ USD là một món hời đối với Giám đốc điều hành Masayoshi Son của SoftBank, người đã mua lại doanh nghiệp vào năm 2016 với giá khoảng 32 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng Arm xứng đáng được định giá cao hơn so với các công ty cùng ngành bán dẫn - và những gì doanh nghiệp sẽ thu được trong thương vụ Nvidia trị giá 40 tỷ USD, vốn đã sụp đổ dưới áp lực pháp lý.

Hiện việc định giá của Arm vẫn có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm cả điều kiện thị trường. Cổ phiếu chip đã có một đợt tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, một phần được thúc đẩy bởi nhu cầu về công nghệ làm việc tại nhà, nhưng chúng đã hạ nhiệt trong năm nay. Chỉ số bán dẫn của Sở Giao dịch Chứng khoán Philadelphia giảm 11% vào năm 2022.

Mặc dù Arm ít được người tiêu dùng biết đến, nhưng ảnh hưởng của nó trong ngành công nghiệp điện tử là điều khó có thể nói quá. Công nghệ của công ty là trung tâm của các thành phần vận hành phần lớn nền kinh tế hiện đại và sự hiện diện của nó đang ngày càng tăng. Công ty cấp phép cho các yếu tố cơ bản của chất bán dẫn và cũng bán các thiết kế chip cho nhiều công ty lớn nhất thế giới.

Nhưng sức lan tỏa của Arm một phần là nhờ vào mức phí tương đối thấp. Mặc dù có hàng tỷ con chip được sản xuất mỗi năm sử dụng bản thiết kế của Arm, nhưng nó có doanh thu hàng năm khoảng 2,6 tỷ USD, một phần nhỏ so với những gì các công ty như Intel Corp. thu được. Dựa trên bội số doanh thu trung bình của các công ty chip, Arm sẽ có giá trị dưới 30 tỷ USD.

SoftBank đã công bố một thỏa thuận bán Arm cho Nvidia vào tháng 9 năm 2020, nhưng giao dịch này gần như ngay lập tức gặp trở ngại. Khách hàng của Arm phản đối việc tiếp quản và các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đã giám sát chặt chẽ nó. Thỏa thuận bắt đầu sáng tỏ sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ khởi kiện để chặn nó vào tháng 12 và Nvidia đã hủy giao dịch vào tháng trước.

Điều đó đã khiến SoftBank quay trở lại kế hoạch trước đó để kiếm lợi nhuận từ Arm: IPO. Khi giới thiệu sản phẩm, SoftBank và các chủ ngân hàng sẽ tranh luận rằng Arm không nên được định giá như một doanh nghiệp chip điển hình. Arm đang ngày càng tập trung vào các thiết kế có giá trị cao hơn cho các sản phẩm như chip máy chủ, có thể có giá hàng nghìn USD cho chỉ một bộ xử lý.

SoftBank cho biết họ đang nhắm đến việc tiến hành IPO trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 3 năm sau. Liên kết một khoản vay ký quỹ với một ủy thác IPO đã trở thành một chiến thuật yêu thích của Son, một tỷ phú 64 tuổi, người thành lập SoftBank cách đây 40 năm. Phương pháp này giúp kiểm tra mức độ rủi ro của các ngân hàng muốn thực hiện IPO.

Vào năm 2018, SoftBank đã đưa ra các cam kết cho khoản vay 9 tỷ đô la cho Quỹ Vision Fund của mình, được cung cấp bởi các công ty tư vấn bao gồm những người sắp xếp IPO của doanh nghiệp không dây Nhật Bản, Bloomberg đưa tin. Năm ngoái, quỹ đã thu xếp các khoản vay ký quỹ được hỗ trợ bởi cổ phần của mình trong tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Hàn Quốc Coupang Inc. và dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến DoorDash Inc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Arm chuyển cổ phần trong Arm China sang SoftBank tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713500981 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713500981 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10