Bà Dương Thị Bạch Diệp hầu tòa trong phi vụ hoán đổi đất công

Diendandoanhnghiep.vn Đại gia Dương Thị Bạch Diệp phản đối cáo buộc lừa đảo, nộp cho toà 18 trang tài liệu, cho là "bị kế toán công ty cấu kết với ngân hàng ngụy tạo khoản vay 6.700 cây vàng".

>>> Tòa dừng xử đại gia Bạch Diệp vì xuất hiện chứng cứ bất thường

Chiều 16/11, phiên xét xử bà Dương Thị Bạch Diệp (tức Diệp Bạch Dương, 72 tuổi); cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài và 8 bị cáo về các sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước 186 tỷ đồng, bước vào phần xét hỏi.

Bà Diệp Bạch Dương và luật sư tại toà chiều nay. Ảnh: Gia Bảo.

Bà Diệp Bạch Dương và luật sư tại toà chiều nay. Ảnh: Gia Bảo.

Là người đầu tiên bị thẩm vấn, bà Diệp tiếp tục bác bỏ toàn bộ cáo trạng buộc tội lừa đảo trong việc hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng để lấy trụ sở Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM - TTCNN 185 đường Hai Bà Trưng.

Tôi là người mang tiếng lừa đảo nên hãy cho tôi được trình bày sự thật. Hàng loạt chứng từ trong vụ án này đã bị làm giả. Tôi không thế chấp nhà 57 Cao Thắng cho ngân hàng. Tôi bị ngân hàng gài bẫy...”, bà Diệp nói. Bà cũng cho rằng không mua chuộc hay sử dụng các mối quan hệ để được hoán đổi tài sản như cáo buộc.

Bà Diệp cung cấp cho tòa 18 trang tài liệu và cho đây là chứng cứ chứng minh ngân hàng đã cấu kết với kế toán công ty của bà để làm giả hợp đồng.

“Bí mật này nằm trong công ty hơn 10 năm. Tôi có đầy đủ bản chính các hợp đồng tín dụng liên quan đến khoản vay 6.700 lượng vàng. Tôi có ký giấy tờ nhận nhưng thực tế chưa nhận một lượng vàng nào”, bà Diệp nói và cho rằng “hợp đồng bị ngân hàng đánh tráo về nghĩa vụ đảm bảo”.

Chủ toạ Phạm Lương Toản yêu cầu bị cáo nộp các tài liệu này cho HĐXX, VKS để đánh giá chứng cứ. Tuy nhiên, nội dung các giấy tờ này chưa được công bố.

Bà Diệp sau đó trình bày nhiều nội dung đã nói trong lần ra tòa trước và một số việc bị cho là "không liên quan đến vụ án" nên chủ toạ Phạm Lương Toản lưu ý, cắt ngang. Chủ tọa cũng lưu ý luật sư, các bị cáo chỉ hỏi và trình bày những vấn đề mới chưa được làm rõ.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp tại tòa chiều 16/11. Ảnh: Dương Trang.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp tại tòa chiều 16/11. Ảnh: Dương Trang.

Bị thẩm vấn sau đó, ông Nguyễn Thành Tài xin phép chỉ nói ngắn gọn trong vài phút. Cựu Phó Chủ tịch Thành phố bị cáo buộc đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan có nội dung chấp thuận cho hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng lấy 57 Cao Thắng.

Theo bị cáo, tại thời điểm chấp thuận chủ trương hoán đổi bản thân không nghĩ việc này là sai. Nhưng khi làm việc với cơ quan điều tra, ông mới nhận ra sai phạm.

Ông Tài cũng thừa nhận không được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý tài sản Nhà nước, nhưng khi gặp trực tiếp Vy Nhật Tảo và xem đơn trình bày của Công ty Diệp Bạch Dương đã thấy phương án này có lợi cho thành phố. Với cương vị Phó Chủ tịch, ông đã gặp Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân xin ý kiến và được đồng ý cho hoán đổi.

"Tôi không thoái thác trách nhiệm mà chỉ xin HĐXX làm rõ, bởi sự việc xảy ra trong thời gian dài suốt 2 nhiệm kỳ. Anh Quân đã đồng ý thì tôi sẽ thực hiện dựa theo kết quả cơ quan tham mưu. Mỗi bước thực hiện tôi có báo cáo với Chủ tịch TP HCM. Tới ngày tôi về hưu thì việc hoán đổi chỉ dừng lại ở chủ trương chứ chưa có việc dịch chuyển tài sản", ông Tài nói.

Tương tự, một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ các sở ngành đều thừa nhận, khi làm việc với cơ quan điều tra mới nhận thức được hành vi tham mưu cho lãnh đạo thành phố ký duyện và hoàn thành thủ tục hoán đổi là trái quy định.

Ngày mai (17/11) toà tiếp tục thẩm vấn.

>> Đại án hoán đổi đất công: Nữ đại gia Bạch Diệp bị đề nghị mức án chung thân

Trước đó, cuối tháng 3/2021, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử nhưng tạm ngưng do HĐXX quyết định trả hồ sơ để làm rõ 8 nội dung trong việc thế chấp căn nhà số 57 Cao Thắng. Tại tòa, các bị cáo đưa ra các chứng cứ, tình tiết mới cần phải được xác minh.

HĐXX yêu cầu làm rõ sự khác nhau giữa 2 biên nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa của Trung tâm thông tin Tài nguyên và Môi trường do Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cung cấp vào ngày 31/12/2008; làm rõ thời gian tờ trình về việc cập nhật giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 57 Cao Thắng; làm rõ việc HĐXX nhận được tài liệu thể hiện vào năm 2014 mà Công ty Diệp Bạch Dương đã ký hợp đồng với Công ty Phan Thành thể hiện nội dung quyền sử dụng đất 185 Hai Bà Trưng đang được thế chấp tại ngân hàng...

Trong lần xét xử này, đại diện ngân hàng khẳng định tài sản 57 Cao Thắng đã được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp để bảo đảm cho khoản vay nợ 8.700 lượng vàng và các nghĩa vụ khác. Bà Diệp đưa ra nhiều chứng cứ để khẳng định căn nhà 57 Cao Thắng không thế chấp hoặc đảm bảo cho bất kỳ khoản vay tín dụng nào. Bà Dương Bạch Diệp lập luận, các tài liệu mà ngân hàng đưa ra là giả mạo dù chữ ký của bà Diệp trên các hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng được giám định là thật.

HĐXX đề nghị điều tra làm rõ, bà Diệp có thông báo cho các bị cáo là cán bộ, nhân viên UBND TP.HCM liên quan đến việc hoán đổi biết tài sản giữa tài sản 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng đang thế chấp hoặc đang có tranh chấp về việc thế chấp với ngân hàng hay không?

HĐXX đề nghị điều tra bổ sung và nếu có mâu thuẫn trong lời khai giữa các bị cáo, giữa những người có liên quan nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn thì phải tiến hành đối chất để đảm bảo xét xử đúng người đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Từ những yêu cầu nêu trên, VKSND TP HCM đã văn bản phúc đáp các nội dung mà TAND TP HCM nêu. Theo đó, với kết quả điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa lần 1 đã đủ cơ sở pháp lý xác định 8 nội dung mà HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều không có căn cứ, không phải là tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa.

Những tài liệu chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án được kiểm tra, thẩm vấn công khai tại phiên tòa. VKSND TP HCM cho rằng, cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu các nguồn tài liệu từ Agribank TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND TP HCM, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Phòng Công chứng số 1 TP HCM.

Tài liệu của 6 tổ chức trên cung cấp phù hợp với nhau về diễn biến vụ án, phù hợp với kết quả điều tra, phù hợp với kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã tiến hành giám định chữ ký của bà Bạch Diệp.

Viện kiểm sát cũng nêu trong văn bản trả lời, qua hồ sơ, chứng cứ và diễn biến phiên tòa vào tháng 3/2021, Viện kiểm sát nhận thấy có đủ cơ sở kết luận 10 bị cáo phạm tội và đề nghị Tóa án đưa vụ án ra tiếp tục xét xử.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Dương Thị Bạch Diệp hầu tòa trong phi vụ hoán đổi đất công tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076201 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076201 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10