Bà Lê Diệp Kiều Trang chia sẻ lý do bán Misfit với giá 260 triệu USD khi công ty đang thành công

Diendandoanhnghiep.vn Cựu COO Misfit cho biết việc các startup đang thành công vẫn quyết định bán lại cho công ty khác là chuyện không hiếm gặp tại Thung lũng Silicon.

Bà Lê Diệp Kiều Trang. Ảnh: FBNV.

Bà Lê Diệp Kiều Trang. Ảnh: FBNV.

“Tại Thung lũng Silicon, không tồn tại suy nghĩ xây dựng công ty để truyền lại cho con cháu” – đó là chia sẻ của bà Lê Diệp Kiều Trang, CEO Go-Viet trong một sự kiện do Startup Grind Vietnam tổ chức sáng 12/5.

Bà Trang từng đảm nhiệm vị trí COO (giám đốc vận hành) và CFO (giám đốc tài chính) tại Misfit Wearables - một startup ở Thung lũng Silicon chuyên về các thiết bị theo dõi sức khỏe và đo vận động của cơ thể - do ông Sonny Vũ (chồng bà Trang) sáng lập. Cuối năm 2015, công ty này bán lại cho Tập đoàn đồng hồ Fossil của Mỹ với giá 260 triệu USD.

Theo bà Trang, trong một số lĩnh vực kinh doanh, người sáng lập thường muốn xây dựng và gắn bó với sản phẩm của mình suốt đời, thậm chí truyền lại sự nghiệp cho con cháu. Tuy nhiên, hầu hết các công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon đều không nghĩ đến điều này. Nhiều startup đang thành công vẫn bán đi để chuyển sang lĩnh vực khác.

CEO Go-Viet cũng cho rằng đối với lĩnh vực công nghệ, “sản phẩm chỉ là sản phẩm”. Ở một giai đoạn nhất định, sản phẩm đó có thể được đánh giá là hay và phù hợp với thị trường nhưng theo thời gian nó cũng trở nên lỗi thời.

Bên cạnh đó, nhiều kỹ sư tại Misfit cũng cảm thấy hứng thú với việc ông Sonny Vũ chuyển sang một công nghệ mới hơn là chỉ dừng lại ở các thiết bị đeo và cố gắng cải tiến nó.

“Nội bộ team và anh Sơn (Sonny Vũ) đều có hứng thú đó nên từ 2014 Misfit đã thử nghiệm công nghệ mới dù chưa công bố sản phẩm. Misfit ra sản phẩm thiết bị đeo tại thời điểm thị trường rất ‘hot’ nhưng chúng tôi nhận ra rồi nó cũng sẽ qua đi. Việc Fossil mua lại Misfit là chiến lược hợp lý vì họ có thể phát triển sâu hơn dòng sản phẩm này”, bà Trang chia sẻ.

“Nhiều người nói việc bán lại Misfit quá đáng tiếc, nhưng mỗi người có những đam mê cá nhân, trong ngành này, tôi thấy mọi người luôn muốn tạo ra các công nghệ mới hơn là chỉ ngồi mãi với một sản phẩm”, nữ doanh nhân nói thêm.

Misfit ra đời năm 2011, do Sonny Vũ, John Sculley - cựu CEO của Apple và Pepsi và Sridhar Iyengar - cựu CTO (giám đốc kỹ thuật) của AgaMatrix đồng sáng lập. Năm 2012, công ty giới thiệu Misfit Shine - thiết bị thông minh đeo trên người để theo dõi, đo đạc các chỉ số sức khỏe - lên website Indegogo để kêu gọi vốn cộng đồng (crowdfunding).

Chưa đầy 10 giờ đồng hồ sau khi được đăng tải, dự án đã đạt được con số mục tiêu đề ra là 100.000 USD. Kết thúc thời gian, Misfit Shine thu hút được nguồn vốn lên đến 846.000 USD với gần 8.000 người tham gia tài trợ. Nhờ sự thành công này, công ty thu hút được nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới. Qua 4 năm xây dựng và phát triển, Misfit gọi thành công 3 vòng tài trợ vốn với giá trị gần 63 triệu USD.

Sau thương vụ bán lại công ty cho Fossil, bà Trang trở thành phó chủ tịch vận hành tập đoàn kiêm tổng giám đốc Fossil Việt Nam. Tháng 3/2018, bà rời Fossil và đảm nhận vị trí giám đốc Facebook Việt Nam nhưng chưa đầy một năm sau nghỉ việc với lý do không thu xếp được công việc gia đình. Tháng 4 vừa qua, nữ doanh nhân này được bổ nhiệm giữ vị trí tổng giám đốc Go-Viet, thay ông Nguyễn Vũ Đức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Lê Diệp Kiều Trang chia sẻ lý do bán Misfit với giá 260 triệu USD khi công ty đang thành công tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617592 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617592 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10