Bà Rịa - Vũng Tàu: Bao giờ Sở Xây dựng khắc phục xong sai phạm?

Diendandoanhnghiep.vn Sau những sai phạm tại Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phanh phui liên quan tới việc nhận tiền hỗ trợ từ Công ty Busadco và chi trái quy định. Nhiều năm qua, đơn vị này vẫn chưa khắc phục xong…

Trong 4 năm, Busadco đã hỗ trợ cho Sở Xây dựng gần 1,2 tỷ đồng, hiện số tiền này Sở Xây dựng bị buộc phải nộp lại ngân sách Nhà nước.

Trong 4 năm, Busadco đã hỗ trợ cho Sở Xây dựng gần 1,2 tỷ đồng, hiện số tiền này Sở Xây dựng bị buộc phải nộp lại ngân sách Nhà nước.

Theo đó, việc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) trước đây đã nhận và chi hơn gần 1,2 tỷ đồng từ Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị BR-VT (Công ty Busadco) là việc làm trái quy định pháp luật. Số tiền này phải thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên đến nay, Sở Xây dựng tỉnh này mới chỉ nộp lại được gần 500 triệu đồng, còn hơn 700 triệu đồng chưa khắc phục xong.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý có trong Kết luận thanh tra số 10/KL-TTr.NV5 ngày 27/7/2021 của Thanh tra tỉnh BR-VT về việc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC), phòng, chống tham nhũng của Giám đốc Sở Xây dựng trong giai đoạn từ 1/1/2019 tới 31/12/2019.

Nội dung kết luận cho biết, trong năm 2019, Sở Xây dựng thực hiện 1 cuộc thanh tra tại 3 đơn vị theo kế hoạch. Qua thanh tra cho thấy, việc công bố quyết định thanh tra tại 3 đơn vị này là chậm so với quy định; việc tổ chức công bố quyết định thanh tra cũng chưa phù hợp; đoàn thanh tra báo cáo kết quả thanh tra chậm so với thời gian quy định…

Về việc thực hiện kết luận thanh tra, trong năm 2019, tổng số kết luận thanh tra thuộc trách nhiệm thực hiện của Sở Xây dựng là 9 kết luận. Trong đó, đến thời điểm thanh tra, Sở Xây dựng đã thực hiện xong 7 kết luận, còn 2 kết luận vẫn chưa thực hiện xong. Cụ thể: Liên quan tới Kết luận thanh tra số 303/KL-TTr ngày 29/12/2017 của Thanh tra tỉnh về việc thanh tra toàn diện hoạt động đối với Công ty Busadco giai đoạn 2013-2014, chỉ ra:

Việc Sở Xây dựng có văn bản gửi Busadco xin hỗ trợ tiền nhiên liệu và đã nhận hỗ trợ của Busadco là trái với quy định pháp luật. Tổng số tiền mà Sở Xây dựng có trách nhiệm thu hồi và nộp vào ngân sách Nhà nước là 1.196.667.656 đồng”, nội dung kết luận nêu.

Kết luận thanh tra số 10/KL-TTr.NV5 mới đây cho biết, “đến nay, Sở Xây dựng đã nộp 2 đợt với tổng số tiền là 485.300.000 đồng; số tiền còn lại phải tiếp tục thu hồi là 711.367.676 đồng. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục vận động, thuyết phục công chức, người lao động chưa nộp tiền theo danh sách đã lập thực hiện việc nộp trả tiền thông qua tiền lương, tiền công…”.

Như vậy, có thể thấy, từ khi sai phạm này bị “phanh phui” suốt nhiều năm qua, Sở Xây dựng khắc phục chưa được một nửa số tiền cần thu hồi. Dư luận cho rằng, với cách thu hồi tiền sai phạm theo kiểu “vận động, thuyết phục” nêu trên của Sở Xây dựng, thì không biết đến bao giờ mới khắc phục xong số tiền đã nhận và chi sai quy định?

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện hàng loạt sai phạm tại Công ty Busadco.

Trước đó, hàng loạt sai phạm tại Công ty Busadco đã bị Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện

Trước đó, theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty này giai đoạn 2013 – 2014 đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, năm 2014, ông Hoàng Đức Thảo, Tổng Giám đốc (TGĐ) Busadco đã ký quyết định bổ nhiệm hai Phó TGĐ trong khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh BRVT điều này là trái với quy định về bổ nhiệm nhân sự. Ngoài ra, TGĐ Busadco còn ký quyết định thành lập ba chi nhánh gồm: Chi nhánh Miền Bắc, Công ty DV&TM và Công ty KH&CN, không đúng về thẩm quyền.

Cũng theo kết luận thanh tra, sau khi được thành lập 2 chi nhánh của Busadco là Chi nhánh Miền Bắc năm 2013 - 2014 lỗ tổng cộng gần 1,8 tỷ đồng và Công ty Dịch vụ - Thương mại (DV-TM) lỗ tổng cộng hơn 11 tỷ đồng. Kinh doanh thua lỗ nhưng TGĐ Busadco vẫn chi thưởng như những đơn vị hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Chưa hết, Busadco còn chi tiền hoa hồng môi giới sai đối tượng tại Chi nhánh Miền Bắc với tổng số tiền 821 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, TGĐ Busadco đã chi thưởng vượt so quy định cho 4 nhân viên quản lý với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Từ tháng 1 – 6/2013, Giám đốc Công ty Khoa học - Công nghệ (KHCN) đã chi lương kiêm nhiệm ngược lại cho TGĐ và 3 Phó TGĐ Busadco với số tiền 182 triệu đồng.

Đáng chú ý, nội dung Kết luận thanh tra này cũng nêu, năm 2011, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản xin Busadco hỗ trợ tiền nhiên liệu và trong 4 năm (2011-2014), Công ty Busadco đã hỗ trợ cho Sở Xây dựng gần 1,2 tỷ đồng. Đến năm 2015, Giám đốc Sở Xây dựng đã có văn bản xin rút lại văn bản xin hỗ trợ, nhưng thanh tra tỉnh này cho rằng việc xin và hỗ trợ này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật, đã buộc Sở Xây dựng phải hoàn trả lại số tiền này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Bao giờ Sở Xây dựng khắc phục xong sai phạm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617165 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617165 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10