Bắc Giang phê duyệt nhiều dự án không phù hợp quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn 2006 - 2017, tỉnh này đã để ra nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất gây ảnh hưởng đến quy hoạch và làm thất thu ngân sách nhà nước.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất, gây ảnh hưởng đến quy hoạch và làm thất thu ngân sách nhà nước tại Bắc Giang giai đoạn 2006 - 2017

Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất

Theo Kết luận thanh tra, từ năm 2006 - 2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt nhiều dự án không phù hợp với Quy hoạch phân khu, Quy hoạch đô thị như Dự án Khu số 1, Khu số 2 thuộc KĐT phía Nam TP Bắc Giang, Dự án KĐT An Huy, vi phạm Luật Quy hoạch đô thị 2009.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa tổ chức lập Quy hoạch chung, Quy hoạch Phân khu làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết, xác định dự án đầu tư xây dựng Dự án Khu dân cư số 4 trên đường tỉnh 295B, dự án KĐT Đồng Cửa 2.

Bên cạnh đó, ở một số dự án như KCN Song Khê - Nội Hoàng, KCN Đình Trám, KCN Vân Trung... đã điều chỉnh quy hoạch nhiều lần làm tăng, giảm diện tích, việc điều chỉnh quy mô ranh giới diện tích khu công nghiệp và điều chỉnh cơ cấu diện tích sử dụng đất không đúng quy định.

Về công tác khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư, Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, chất lượng công tác lập, thẩm định về phê duyệt còn thấp, có đến 7/9 dự án được thanh tra phải điều chỉnh, có dự án phải điều chỉnh nhiều lần.

Ngoài ra, công tác đấu thầu xuất hiện các tồn tại như không đảm bảo hồ sơ đấu thầu, không phê duyệt kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở đối với dự án, bỏ qua một số tiêu chí yêu cầu, chưa đánh giá đầy đủ về năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật của nhà đầu tư.

Một số dự án như KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã điều chỉnh quy hoạch nhiều lần làm tăng, giảm diện tích (ảnh: KCN Đình Trám)

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết đến nay trên địa bàn tỉnh còn 12.749 thửa đất ở còn tồn tại, vướng mắc chưa được cấp giấy chứng nhận do các trường hợp đều có nguồn gốc rất phức tạp nên chưa được cấp giấy chứng nhận (như hiện trạng sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch; thửa đất được giao không đúng thẩm quyền; đất đang có tranh chấp; không thực hiện nghĩa vụ tài chính; các trường hợp lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất). 

Cơ quan thanh tra khẳng định, trách nhiệm thuộc UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang.

Nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang để quỹ đất công ích phân tán, không quy hoạch thành khu, vùng tập trung, mà để rải rác, xen kẹp trong khu dân cư không tách được phần đất công ích và đất giao ổn định lâu dài. 

Khách sạn, karaoke mọc trong khu công nghiệp

Thanh tra Chính phủ cho biết từ năm 2006 - 2017, các đơn vị nợ đọng tiền sử đụng đất và tiền thuê hạ tầng gắn với đất khu công nghiệp (KCN) trên 66,3 tỉ đồng. Trong đó, các đơn vị thuê đất trong KCN Đình Trám còn nợ tổng số tiền gần 6,8 tỉ đồng. Các đơn vị trong KCN Song Khê-Nội Hoàng (khu phía Bắc) còn nợ trên 24 tỉ đồng... 

Từ năm 2002-2007, có 43 doanh nghiệp được chấp thuận và cấp phép đầu tư vào KCN Đình Trám, tổng diện tích đất cho thuê hơn 662.000m² theo đơn giá thời điểm cho thuê là trên 7 tỉ đồng, nhưng UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản cho phép không thu tiền, gây thất thoát ngân sách nhà nước. 

Không những vậy, UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi 9.160 m2 đất cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ KK Bắc Giang thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh không phù hợp với quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt. Thực tế khu đất đã xây dựng các dãy nhà liền kề 4-6 tầng. 

Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bắc Giang vẫn chưa chỉ đạo thực hiện xong việc đưa 3 công ty (Công ty TNHH sản xuất và thương mại Quỳnh An với hơn 4.000m², hiện tại lô đất đã xây dựng khách sạn 7 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH Vương Mỹ với gần 2.400m², hiện đã xây dựng khách sạn 5 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH Vina Solar Technology trên 1.922m², hiện đã xây dựng khách sạn 9 tầng kinh doanh) ra khỏi đất KCN Đình Trám theo văn bản điều chỉnh quy hoạch.

"Việc cho các công ty này đã sử dụng đất khu công nghiệp để xây dựng kinh doanh dịch vụ khách sạn, ki-ốt cho thuê, vui chơi giải trí, karaoke, xông hơi là chưa phù hợp” - Thanh tra Chính phủ khẳng định. 

Với các sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành kiểm tra, tổng hợp và xử lý đối với diện tích đất công ích trên địa bàn tỉnh để việc quản lý, sử dụng đất được sử dụng đúng quy định. 

Đối với các trường hợp vi phạm về đất đai đã nêu trên cần được kiểm tra, rà soát, tổng hợp và đề xuất giải pháp xử lý cụ thể. Thu hồi các khoản nợ đọng về tiền sử dụng đất của các tổ chức, truy thu bổ sung tiền thuê đất có hạ tầng KCN. Đồng thời kiểm tra xem xét chấn chỉnh những tồn tại thiếu sót trong công tác quản lý đầu tư xây dựng. Xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang phê duyệt nhiều dự án không phù hợp quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653768 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653768 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10