Bắc Kạn: Tâm thế mới đón dòng đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh đạt hiệu quả cao, hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư có vai trò hết sức quan trọng.

Chia sẻ với DĐDN, ông Trần Công Hòa, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh cho biết, để Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh đạt hiệu quả cao, hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư có vai trò hết sức quan trọng.

- Là một tỉnh còn nhiều khó khăn, quy mô nền kinh tế nhỏ, song những năm qua Bắc Kạn đã đón các nhà đầu tư, với nhiều dự án đã và đang được đầu tư có quy mô lớn ở các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, đô thị. Theo ông, đâu là động lực thu hút dòng vốn đầu tư về tỉnh nhà?

Nhận thức rõ Bắc Kạn là một tỉnh còn nhiều khó khăn nên tỉnh đã xác định để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh cần thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách, nguồn lực đầu tư của toàn xã hội.

Do đó, công tác thu hút đầu tư luôn được tỉnh Bắc Kạn chú trọng, quan tâm với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Để hỗ trợ và đồng hành các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ lúc nghiên cứu, làm thủ tục tới quá trình vận hành dự án, năm 2019 UBND tỉnh Bắc Kạn đã thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.

Sau khi được thành lập, Trung tâm đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết hơn 250 ý kiến, phản ánh kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã; cung cấp thông tin về quy hoạch, các chính sách ưu đãi của tỉnh, hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát, tìm kiếm địa điểm đầu tư vào các dự án có tiềm năng, lợi thế.

Thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được đẩy nhanh chỉ còn 01 ngày làm việc và thủ tục quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư trong nước thuộc thẩm quyền UBND tỉnh tối đa 12 ngày.

Nhờ đó, tỉnh Bắc Kạn đã thu hút được 110 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 12.814 tỷ đồng. Ngoài ra, có một số dự án khu dân cư, khu du lịch sinh thái... đang triển khai thực hiện theo hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Hiện, tỉnh đang có nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đề xuất đầu tư thực hiện các dự án như: Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sun Group…

- Trong bối cảnh tình hình kinh tế bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh COVID -19, Bắc Kạn đã vượt qua thực trạng này như thế nào, thưa ông?

Dù hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự trở lại nhiều lần của các đợt dịch. Song năm qua, Bắc Kạn nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư thông qua thu hút các dự án đầu tư có chọn lọc, chú trọng những nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế, các dự án có quy mô lớn, chất lượng, hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt cho môi trường đầu tư.

Tỉnh hạn chế những dự án có quy mô sử dụng đất lớn, giá trị gia tăng thấp và kiên quyết không thu hút những dự án sử dụng nhiều năng lượng, nguy cơ ô nhiễm môi trường, các dự án có xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các nước thứ 3 để tránh hàng rào thuế quan; tập trung vào các ngành, lĩnh vực tỉnh có tiềm năng lợi thế, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ với việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp… Tỉnh đã thành lập Tổ công tác tập trung rà soát, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai, xử lý tồn tại những dự án chậm hoặc không triển khai thực hiện,…

Thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được đẩy nhanh chỉ còn 01 ngày làm việc và thủ tục quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư trong nước thuộc thẩm quyền UBND tỉnh tối đa 12 ngày.

Thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được đẩy nhanh chỉ còn 01 ngày làm việc và thủ tục quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư trong nước thuộc thẩm quyền UBND tỉnh tối đa 12 ngày.

- Môi trường mới với những thách thức mới, Bắc Kạn đã chuẩn bị như thế nào để đón sóng đầu tư mới vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh?

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ bản như đường giao thông, đường lâm nghiệp, hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị, cụm công nghiệp,… để tạo tiền đề thu hút các dự án đầu tư của doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực nông, lâm nghiệp, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút các dự án dựa trên phát triển chuỗi giá trị của các ngành hàng có lợi thế, các sản phẩm bản địa, sản phẩm chủ lực, OCOP…; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới quan hệ sản xuất làm động lực cho tăng trưởng, tăng thu nhập, tạo tích lũy, phát triển nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội.

Về lĩnh vực công nghiệp, công tác đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp để thu hút các dự án và phát triển công nghiệp với trọng tâm là công nghiệp chế biến nông, lâm sản; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị; đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp.

Và với du lịch, tỉnh định hướng tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng khu du lịch Ba Bể thành khu du lịch Quốc gia; xây dựng các khách sạn sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp ở Ba Bể. Phát triển hệ thống khách sạn khách sạn, nhà hàng, các cơ sở vui chơi giải trí - thể thao, vận chuyển du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch khác. Trong đó, đặc biệt ưu tiên xây dựng những khách sạn cao cấp có đủ khả năng đón tiếp và tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế (ở thành phố Bắc Kạn và Khu du lịch Ba Bể). Ngoài ra, thu hút đầu tư phát triển không gian du lịch theo đặc trưng riêng 3 cụm du lịch: Cụm du lịch thành phố Bắc Kạn và phụ cận, cụm du lịch ATK Chợ Đồn và phụ cận, cụm du lịch Na Rì và phụ cận.

Nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp từ khi khảo sát, chuẩn bị dự án và thực hiện dự án đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án đưa vào hoạt động ổn định, hiệu quả.

- Vâng, xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Tâm thế mới đón dòng đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10