"Bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam"

Diendandoanhnghiep.vn Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, diễn ra chiều nay (3/10).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Trả lời câu hỏi của báo chí về phản ứng của Việt Nam đối với phát biểu ngày 18/9 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu rõ trong phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12/9".

"Bãi Tư Chính hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam" - Bà Hẳng khẳng định và cho biết, khu vực mà Trung Quốc gọi là “bãi Vạn An” thực chất là bãi ngầm, là một phần của đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

“Đây hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn vì Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào để đưa ra yêu sách đối với khu vực này". – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng xác nhận, ngày 3/10,  nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam.

"Theo cơ quan chức năng Việt Nam, nhóm tàu này tiếp tục mở rộng tầm hoạt động trong EEZ và thềm lục địa Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền Việt Nam, được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói tại cuộc họp báo.

Theo bà Thu Hằng, Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này và đã yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu cũng như không được lặp lại hành động này.

Tại buổi họp báo ngày 12/9 vừa qua, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng đã khẳng định UNCLOS đã xác định rõ phạm vi và là cơ sở pháp lý duy nhất để các quốc gia xác định quyền thuộc các vùng biển của mình. Điều này đã được các quốc gia tuân thủ, thừa nhận bởi các thực tế xét xử cũng như sự đồng tình rộng rãi của các luật sư có uy tín quốc tế.

Do đó, “không có nước nào có thể đưa ra các yêu sách về vùng Biển Đông vượt quá những giới hạn về địa lý và nội dung được quy định trong UNCLOS. Những yêu sách bất hợp pháp, không phù hợp với UNCLOS không thể là cơ sở để khẳng định rằng có tồn tại các vùng biển tranh chấp bị chồng lấn”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin phía Trung Quốc không tiến hành cứu nạn tàu cá của Việt Nam gặp nạn tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Theo Ủy ban Quốc gia về Ứng phó Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn, sau khi nắm được thông tin về tàu cá QNA90569TS bị gãy trục lát và thả trôi vào ngày 29/9/2019 tại khu vực đảo Bạch Quy, quần đảo Hoàng Sa, Ủy ban Quốc gia về Ứng phó Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn của Việt Nam đã phối hợp với Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc tham gia cứu hộ.

Ngày 1/10/2019, sau khi cập nhật, xác minh một tàu cá Việt Nam, tàu QNA91636TS ở gần tàu cá QNA90569TS, Ủy ban Quốc gia về Ứng phó Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đã đề nghị tàu QNA91636TS lai dắt tàu cá bị nạn vào bờ và dự kiến có thể cập bờ trong vài ngày tới. Tôi xin nhắc lại, đây là thông tin từ Ủy ban Quốc gia về Ứng phó Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn.”

Liên quan đến thông tin cho biết Trung Quốc chiếu bộ phim “Nam Hải Nam Hải” có tuyên truyền nhiều thông tin sai sự thật chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông, Người Phát ngôn Lê Thi Thu Hằng cho biết: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục bằng những thông tin trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế không có lợi cho quan hệ hai nước." 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713980907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713980907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10