Hãng hàng không Bamboo vừa có kế hoạch xúc tiến mở hàng loạt đường bay mới tới các sân bay nhỏ, thị trường ngách như Kiên Giang, Cà Mau.
Đây phải chăng là một chiến lược “lánh nạn” của Hãng này, tránh chiến trường chính “Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM” đang diễn ra một cuộc đấu khốc liệt?
Đường bay nối giữa Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM là chiến trường chính, nhiều lợi nhuận nhất trong toàn bộ đường bay quốc nội. Chiến trường này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết sau khi hàng loạt các hãng hàng không giá rẻ gia nhập và đặc biệt, chiến trường này đang âm thầm nổ ra cuộc chiến giành thị phần giữa VJ và VNA với “vũ khí” Pacific Airlines (PA).
PA thực chất là con bài của VNA được cải tổ để trở thành “tường lửa” (chiến lược “thương hiệu kép”) bảo vệ hãng hàng không mẹ khỏi sự cạnh tranh từ các hãng giá rẻ như VJ và Bamboo Airways (BA). PA có nhiệm vụ bán vé có giá rất rẻ, hoạt động thậm chí không lợi nhuận để ‘ép’ VJA và BA bước vào cuộc cạnh tranh về giá, trực tiếp giành giật thị phần. Chiến lược này sẽ khiến VJA và BA phải tiêu hao nhiều nguồn lực hơn để giữ thị phần, giảm sức ép giữ thị phần cho VNA.
Chính vì không muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh chưa biết đến hồi kết, Ông Phó Tổng Giám đốc BA khẳng định: “Tập trung vào thị trường ngách, kết nối và phát triển kinh tế vùng là một trong những chiến lược dài hạn mà Bamboo Airways hướng tới. Khi chúng tôi lấp vào khu vực mà hàng không truyền thống chưa để mắt, trám vào phân khúc mà hàng không giá rẻ chưa quan tâm, thì chúng tôi cho rằng mình đang tự tạo thêm nhu cầu”.
Các hãng thì nhịn đau đốt tiền để cạnh tranh, chỉ có người tiêu dùng được hưởng lợi với giá vé rẻ. Còn những hãng không đủ tiềm lực để cạnh tranh, hoặc không muốn tiêu hao thêm nguồn lực như BA trong cuộc chiến về giá thì buộc phải tìm thêm thị trường ngách, mở thêm nhiều đường bay đến các địa phương khác để “lánh nạn” nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn.
Có thể bạn quan tâm